TPO – Với thành phố Bến Cát vừa được thành lập, tỉnh Bình Dương trở thành địa phương có nhiều thành phố trực thuộc tỉnh nhất trên cả nước, với 5 thành phố. Nằm ở vị trí phía Bắc của tỉnh, thành phố Bến Cát có nhiều tuyến đường kết nối vùng đi qua, nơi chưa từng bị ùn tắc giao thông.
Chiều 17/4, Thị ủy Bến Cát (Bình Dương) tổ chức họp báo công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2024. |
Theo Nghị quyết, phường An Điền được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 31,22 km2 và quy mô dân số là 25.363 người của xã An Điền. Phường An Tây được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 44,01 km2 và quy mô dân số là 41.917 người của xã An Tây. |
Thành lập thành phố Bến Cát trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên là 234,35 km2 và quy mô dân số là 364.578 người của thị xã Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương. |
Sau khi thành lập, thành phố Bến Cát có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường: An Điền, An Tây, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa và xã Phú An. |
Nằm ở phía Bắc của tỉnh, thành phố Bến Cát có nhiều tuyến đường giao thông kết nối đi qua gồm quốc lộ 13, Vành đai 4 TPHCM, Mỹ Phước Tân Vạn, ĐT.741, ĐT.744, ĐT.748, ĐT.749… |
Bến Cát có đến 8 khu công nghiệp, 1 cụm công nghiệp tập trung quy mô lớn, thu hút hàng ngàn doanh nghiệp về xây dựng nhà máy sản xuất, đầu tư kinh doanh, tạo ra việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. |
Đường có tới 10 làn xe đi qua các khu công nghiệp ở Bến Cát |
Theo quy hoạch, đô thị Bến Cát được phát triển theo mô hình đô thị công nghiệp kết hợp với dịch vụ và đầu mối giao thông. Định hướng đến năm 2040, đô thị Bến Cát phát triển mô hình theo dạng tuyến gồm 2 hướng chính: Phát triển hành lang thương mại – dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc – Nam và phát triển các khu đô thị – thương mại dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 TPHCM là tuyến vận tải theo hướng Đông – Tây. |
Đối với đường sông, phát triển cảng An Tây quy mô 100 ha, cảng An Điền quy mô 8 ha và cảng ICD Rạch Bắp quy mô 10 ha tại xã An Tây (khu vực ven sông Sài Gòn). Phát triển khu công trình cung cấp năng lượng đô thị khoảng 30 – 35 ha ở xã An Tây. Đối với đường sắt, ngoài ga Chánh Lưu quy mô 6,6 ha, địa phương sẽ phát triển khu vực sử dụng hỗn hợp xung quanh nhà ga, trong đó ưu tiên cho dịch vụ logistics. |
Về đầu mối giao thông, đối với đường bộ sẽ bố trí cảng cạn IDC An Điền quy mô 30 ha ở khu vực phía đông KCN Việt Hương 2; nâng cấp bến xe hiện hữu ở phường Mỹ Phước lên bến loại 2 và phát triển một bến xe mới quy mô 3 ha tại xã An Tây. |
Đô thị Bến Cát được quy hoạch bài bản |
Tuyến quốc lộ 13 đoạn đi qua thành phố Bến Cát |
Chiều 17/4, Bến Cát họp báo công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc thành lập thành phố trực thuộc tỉnh |