Ngày 19-4, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức hội thi Lớn lên cùng sách lần 9, với 200 học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 tham dự.
Trước khi bước vào phần làm bài thi chính thức, các thí sinh đã có gần 120 phút trải nghiệm đầy thú vị.
Phần trải nghiệm diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM. Trước tiên, tất cả thí sinh được nghe thầy Nguyễn Đình Vũ, cán bộ thư viện Trường THPT Linh Trung, TP Thủ Đức, trình bày về các phương pháp đọc sách hiệu quả.
Sau đó, thí sinh sẽ được phát kinh phí và cùng thảo luận với các bạn trong đội của mình để thống nhất chọn mua sách, gởi tặng bạn ở huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhiều thí sinh đã tỏ ra rất thích thú với hoạt động này. Các em tỏa đi các gian hàng sách ở đường sách, đọc nhanh và chọn lựa.
Sau thời gian ngắn tham quan, nhóm thí sinh đến từ quận Phú Nhuận quyết định chọn mua 3 cuốn sách gởi tặng học sinh huyện Cần Giờ: Làm thế nào để đọc sách hiệu quả; Làm chủ việc tự học; Con mèo dạy hải âu bay… Nhóm học sinh này còn gởi thông điệp của mình cùng với những cuốn sách:
“Các cậu biết không? Sách không những giúp chúng ta trong học tập mà còn cho ta biết thế nào là yêu thương, yêu người và yêu cuộc sống. Và chúng tớ mong rằng những cuốn sách này đây sẽ giúp cuộc sống của các cậu thêm nhiệm màu!
Các cậu sẽ thấy chan chứa bên trong mỗi chiếc lá, mỗi quả đồi, mỗi dòng sông, dòng suối và mỗi trang sách là sự yêu mến vô cùng của thiên nhiên, của chúng tớ và tất cả mọi người dành cho các cậu.
Chúc các cậu có thời gian vui vẻ bên những trang sách chúng tớ gửi tặng“.
Sau phần trải nghiệm, học sinh di chuyển qua Trường tiểu học Hòa Bình, quận 1 để làm bài. Bài thi có nội dung gắn kết với hoạt động trải nghiệm, yêu cầu thí sinh làm theo hướng dẫn để hoàn thành một cuốn Nhật ký đọc sách mini.
Trong đó, các thí sinh sẽ đặt tựa đề, trang trí bìa sách, ghi lại ngắn gọn phương pháp đọc nhanh một cuốn sách.
Ngoài ra, học sinh khối 6, 7 được yêu cầu ghi lại cảm xúc, suy nghĩ sau khi đọc bài thơ Điều tâm niệm của tôi – tác giả N.Naiđennôva.
Yêu cầu đối với học sinh khối 8, 9 là ghi lại cảm xúc, suy nghĩ về bài thơ Thư viện – tác giả Đỗ Hữu Dư.
Trải nghiệm để rèn kỹ năng
Ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết: “Hội thi Lớn lên cùng sách năm nay có những trải nghiệm từ nghe, đọc nhanh cho đến sáng tạo.
Mục đích của quá trình trên không chỉ rèn kỹ năng đọc mà còn nhằm lan tỏa tình yêu sách của học sinh lứa tuổi THCS. Trong một khoảng thời gian hạn hẹp, để chọn được cuốn sách có ý nghĩa gởi đi tặng bạn đòi hỏi các em phải có kỹ năng đọc nhanh.
Qua đó, hình thành cho các em kỹ năng đọc áp dụng trong việc học… Mặt khác, hoạt động trải nghiệm cũng giúp học sinh phát huy tinh thần làm việc nhóm. Các em phải thảo luận và chọn sách cho phù hợp” – ông Thành chia sẻ.