Tỉ lệ du khách Việt tìm đến những nơi có thời tiết mát mẻ nhằm giải nhiệt mùa hè lên tới 75%. Nhờ đó, Đà Lạt trở thành cái tên đứng đầu trong các bảng xếp hạng tìm kiếm của du khách Việt cho kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày trong đợt 30-4 và 1-5 sắp tới đây, theo nền tảng Booking.com.
Lên núi, xuống biển để trốn nóng
Báo cáo mới nhất của ứng dụng đặt phòng này thông qua nghiên cứu theo dõi các lượt tìm kiếm trong khoảng thời gian từ ngày 17-3 đến 6-4 với ngày nhận phòng từ ngày 26-4 và 1-5, cho thấy nhu cầu chọn Đà Lạt gia tăng đột biến trong lượt tìm kiếm.
Thành phố Đà Lạt nổi tiếng với không khí mát mẻ của thiên nhiên núi đồi cùng cảnh quan yên bình đang là lựa chọn của số đông. Nơi đây cũng là địa điểm đứng đầu danh sách những điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất kỳ nghỉ lễ này.
Những điểm đến mát mẻ nhằm thoát khỏi cơn nóng khi nhiệt độ trung bình ngày một tăng cũng thiên về những địa điểm gần biển.
Có tới 82% du khách trong nước bày tỏ sự ưu ái đối với những địa điểm cận thủy. Xu hướng này phần nào lý giải sự “thống trị” của các địa điểm ven biển trong danh sách những điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất.
Đứng thứ 2 trong danh sách khách Việt quan tâm nhất là Đà Nẵng, thành phố nổi tiếng với những bãi biển quyến rũ và đời sống về đêm nhộn nhịp. Các điểm đến còn lại bao gồm Nha Trang, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Hội An, Huế, Hà Nội, Phan Thiết, Mũi Né.
Theo các công ty du lịch, với đặc thù ngày nghỉ năm nay, tour đi biển chủ yếu thực hiện dạng tour tự túc, các gia đình sử dụng xe tự lái để cùng trải nghiệm các cung đường mới, tuyến cao tốc.
Ông Trần Thanh Vũ, tổng giám đốc Vinagroup Travel, cho biết các điểm đến không chỉ ở Phan Thiết, Mũi Né mà người dân có xu hướng đi xa hơn như về Nha Trang, Phú Yên… với hình thức tour F&E (Free & Easy) và tour option thiết kế theo nhu cầu riêng của nhóm khách.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết mặc dù kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 được chốt nghỉ 5 ngày đến hơi muộn, nhưng một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn cũng đã chủ động chào bán sản phẩm theo mọi nhu cầu của du khách.
Sức hút tour nội đô
Qua khảo sát, vẫn có nhiều doanh nghiệp chuẩn bị được sản phẩm du lịch 3, 4, 5 ngày để phục vụ nhu cầu du lịch trong và ngoài nước của du khách và cả những sản phẩm dài ngày.
“Dĩ nhiên nếu có kế hoạch sớm hơn, hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch sẽ hiệu quả và chủ động hơn. Tuy nhiên, qua kiểm tra, chúng tôi ghi nhận doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị. Các sản phẩm đã sẵn sàng, chỉ cần tiếp thị thêm để tăng thêm lượng khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5”, bà Hoa tin tưởng.
Tại TP.HCM, chùm tour nội đô được tung ra trong dịp lễ năm nay cũng hứa hẹn hấp dẫn du khách. Trong dịp lễ năm nay, Lữ hành Saigontourist mở tour “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”, tham quan các địa điểm lịch sử nổi tiếng liên quan đến Biệt động Sài Gòn, tìm hiểu cuộc sống của những người anh hùng bí mật trong thời kỳ kháng chiến; TST có tour “Thành phố bên dòng sông xanh” khám phá điểm đến TP Thủ Đức.
Hay Vietluxtour có chùm tour văn hóa, lịch sử Biệt động Sài Gòn, Sài Gòn xưa – TP.HCM nay, Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn, Rừng Sác kiêu hùng – Phố thị tương lai, Quận 1- Sắc màu đêm…
Các doanh nghiệp cho biết trước đây tour trong ngày đa phần thu hút du khách trung niên. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhóm du khách trẻ tham quan ngày càng đông, cho thấy sức hút các sản phẩm tour nội đô.
Đặc biệt tour nội đô xe buýt 2 tầng hay buýt đường sông thu hút số lượng lớn du khách trong và ngoài nước tham quan bởi tính hấp dẫn và mới lạ.
Du khách có thể ngắm nhìn thành phố từ trên cao và đi qua những địa điểm nổi tiếng như: Bưu điện thành phố, chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh…