Tuyến đường sắt Đà Lạt – Trại Mát có chiều dài 6,7km, là phần còn lại của tuyến Tháp Chàm – Đà Lạt, dài 84 km, nối Ninh Thuận với Lâm Đồng đưa vào khai thác năm 1932, do người Pháp xây dựng. Đây là tuyến đường sắt răng cưa độc đáo duy nhất tại Việt Nam phục vụ du khách tham quan thành phố Đà Lạt.
Tuyến tàu đêm Đà Lạt – Trại Mát có tên gọi “Hành trình đêm Đà Lạt” chạy tốc độ chậm, tổng thời gian khứ hồi là 1 tiếng đồng hồ, được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đưa vào phục vụ du khách từ 18h15’ đến 21h20’ hàng ngày. Tham gia tuyến tàu đêm này, ngoài được trải nghiệm ngắm cảnh đẹp về đêm của Đà Lạt, du khách còn được thưởng thức âm nhạc, tiệc tối theo yêu cầu.
Phát biểu tại đêm khai trương tuyến tàu đêm Đà Lạt – Trại Mát, ông Đào Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, những năm gần đây, ngành đường sắt đã nỗ lực đổi mới nâng cấp nhà ga, con tàu và phát triển các sản phẩm vận tải không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà hướng tới mục tiêu mỗi hành trình đi tàu là để du lịch và trải nghiệm. Con tàu là điểm “check-in di động”, nhà ga là điểm đến của văn hóa, nghệ thuật, lịch sử và di sản.
Ông Đào Anh Tuấn nói: “Hành trình đêm Đà Lạt” hôm nay, chúng tôi không chỉ mong muốn đây sẽ là một sản phẩm độc đáo, góp phần phát triển du lịch và kinh tế Đà Lạt về đêm mà còn là sản phẩm khởi đầu cho việc hình thành cung ứng chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh, để ga Đà Lạt, tuyến Đà Lạt – Trại Mát trở thành một điểm đến văn hoá, du lịch, ẩm thực không thể thiếu của du khách khi đến với Đà Lạt”.