Theo PhoneArena, trong quý 1/2024, doanh số smartphone toàn cầu tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 289,4 triệu chiếc. Apple chỉ bán ra 50,1 triệu chiếc iPhone trong khoảng thời gian này, xếp ở vị trí thứ hai với 17,3% thị phần.
Ở vị trí dẫn đầu là Samsung với dòng sản phẩm chủ lực Galaxy S24 trang bị các tính năng Galaxy AI đã giúp công ty xuất xưởng 60,1 triệu smartphone. Mặc dù con số này giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nó vẫn giúp Samsung có thị phần dẫn đầu ngành là 20,8%. Nhờ doanh số bán hàng tăng 33,8%, Xiaomi ở vị trí thứ ba với 14,1% thị phần sau khi xuất xưởng tổng cộng 40,8 triệu smartphone trong ba tháng đầu năm.
Nhà sản xuất smartphone có mức tăng trưởng nhanh nhất trong quý 1 là Transsion (Trung Quốc) với mức tăng vọt 84,9% lên 28,5 triệu điện thoại bán ra, chiếm 10% thị phần toàn cầu và ở vị trí thứ tư. Các smartphone đến từ Transsion được bán ở các quốc gia châu Phi, Trung Đông, Đông Nam Á, Nam Á và châu Mỹ Latin. Ở vị trí thứ năm là Oppo khi bán ra 25,2 triệu smartphone trong quý 1, chiếm 8,7% thị phần.
Đại diện IDC cho biết thị trường smartphone thực sự đã phục hồi trong quý 1 như các dự đoán đưa ra trước đây. Trong khi Apple giành vị trí dẫn đầu vào cuối năm 2023, Samsung đã thành công trong việc tái khẳng định vị thế nhà cung cấp smartphone hàng đầu trong quý đầu tiên của năm 2024.
Cũng theo dự đoán của IDC, giá bán trung bình của smartphone đang tăng, điều này do người tiêu dùng đã chờ đợi để tìm mua những mẫu máy cao cấp mà họ định sử dụng trong thời gian dài. Kết quả là iPhone 15 Pro và 15 Pro Max được cho là có doanh số nhiều hơn so với các mẫu không phải Pro, giúp Apple có doanh thu cao hơn cho mỗi chiếc iPhone bán ra. Tuy nhiên, chính sách giảm giá iPhone tại Trung Quốc lên đến 180 USD trong những tháng đầu năm có thể ảnh hưởng đến giá bán trung bình này.