“Lì lợm” với điều gì? Đó là với tiêu chí phim tranh giải Liên hoan phim quốc tế TP.HCM (HIFF) thì chưa từng phát hành, nếu chiếu thứ hai trên thế giới thì chỉ chấp nhận sau các liên hoan phim hạng A thế giới như Cannes, Venice, Berlin, Toronto…
Là một đạo diễn từng mang phim đi dự các liên hoan phim trên thế giới, Lương Đình Dũng hiểu rõ cảm giác của một người trong ngành nếu như một liên hoan phim chỉ chiếu phim cũ, phim đã nhiều lần tham dự các nơi khác…
“Bọn mình đi làm phim, liên hoan phim nào cứ hai, ba năm một lần cũng chán” – anh nói.
8 ngày HIFF có dài quá không? Cần phải dài hơn
Một liên hoan phim cần có những buổi công chiếu thế giới – world premiere, khi các nhà làm phim trân trọng và lựa chọn nơi đây là nơi chiếu đầu tiên trên toàn cầu cho bộ phim của mình.
Ngay lần đầu tổ chức, HIFF đã có một số phim làm world premiere, một sự khởi đầu rất đáng khích lệ.
Để giữ được sự mới mẻ và đầu tiên đó, HIFF cần tổ chức mỗi năm một lần để đón đầu được những làn sóng điện ảnh mới và đáng chú ý trong khu vực, cũng như mở rộng ra châu Á.
TP.HCM và ban tổ chức đã bày tỏ mong muốn này, nếu không có gì thay đổi HIFF sẽ tổ chức thường niên và trở thành một sự kiện lễ – hội quốc tế gắn với thương hiệu của TP.HCM. Đến lúc đó, chất lượng các phim tham dự và đoạt giải mới là thứ làm nên đẳng cấp lâu dài.
Đạo diễn bậc thầy Hirokazu Kore-eda cũng đã khuyên ban tổ chức trong tất cả các buổi giao lưu của ông: “Một liên hoan phim phải hướng đến tương lai, xây dựng những giá trị lâu dài cho lịch sử điện ảnh chứ đừng chỉ nghĩ đến sự nổi tiếng trước mắt”.
Chữ “quốc tế” trong tên của liên hoan phim cũng mang ý nghĩa lớn, thể hiện tham vọng vươn tầm bên ngoài khu vực hay châu lục.
Đạo diễn Kim Jee Woon – người làm nên các siêu phẩm điện ảnh Hàn như I Saw the Devil, A Tale of Two Sisters – thừa nhận một trong những yếu tố đảm bảo uy tín của HIFF trong mắt ông là chủ tịch danh dự Kim Dong Ho – người sáng lập và làm nên thành công của Liên hoan phim Busan.
Có thêm những người bạn quốc tế như vậy đồng hành, HIFF sẽ được chắp thêm cánh.
Các phim tranh giải lớn năm nay đến từ Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Thái Lan, Ý, Nhật Bản, Philippines, các phim hợp tác Singapore – Nhật Bản – Slovenia, Thái Lan – Hàn Quốc.
Chính vì sự tham gia của các phim và nhà làm phim, khách mời đến từ bên ngoài khu vực Đông Nam Á nên giới truyền thông cũng bày tỏ mong muốn trong những năm tổ chức sau, HIFF sẽ mở rộng quy mô, hạng mục cao nhất không chỉ là phim Đông Nam Á.
Và sau tám ngày liên hoan phim trôi qua, có nhà báo đặt câu hỏi “Tám ngày có dài quá không?” khi nhìn thấy phần nào sự quá tải của ban tổ chức.
Nhưng Ban tổ chức HIFF đã khẳng định nếu tiếp tục tổ chức, HIFF của những năm sau sẽ còn dài hơn nữa, có thể lên đến nửa tháng.
Bởi các nước đã chứng minh hoạt động liên hoan phim là cú hích lớn về văn hóa, du lịch và kinh tế, ghi nhận tăng trưởng nổi bật trong thời gian diễn ra liên hoan phim.
Liên hoan phim càng dài, TP.HCM càng xứng danh thành phố của sự kiện.
Và điện ảnh sẽ không chỉ là một ngành hẹp nơi giới làm nghề thi thố, vui chơi cùng nhau mà sẽ thực sự lôi kéo được người dân thành phố tham gia tất cả hoạt động, như hàng ngàn người giao lưu cùng đạo diễn Lý Hải và đoàn phim Lật mặt 7, hay cùng xem chiếu phim ngoài trời bên bờ sông Sài Gòn.