Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, Chủ tịch Thế giới di dộng Nguyễn Đức Tài cho biết, nếu chuỗi cửa hàng mẹ và bé AVAKids thất bại sẽ quyết định không giữ lâu dài hơn nữa. Ngoài ra, tập đoàn sẽ tập trung tăng chất, giảm lượng trong năm nay.
AVAKids: Một bước ngoặt để về đích hoặc “shut-down”
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG, HOSE) đã được tổ chức vào chiều nay (13/4).
Nội dung cuộc họp và phiên thảo luận cùng cổ đông, xoay quanh kế hoạch phát triển trong năm nay tại các chuỗi bán lẻ của MWG, gồm: Thế giới di động, Bách Hóa Xanh, nhà thuốc An Khang…
Đáng chú ý, đối với chuỗi bán lẻ đồ mẹ và bé – AVAKids, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định, AVAKids sẽ cần có một bước tiến ngoạn mục cuối cùng để về đích, nếu thất bại, sẽ quyết định không giữ lâu dài hơn nữa.
AVAKids được biết là chuỗi cửa hàng chuyên các sản phẩm mẹ và bé được MWG khai trương cơ sở đầu tiên vào đầu năm 2022. Sau hơn 2 năm, chuỗi bán lẻ này hiện mới chỉ xuất hiện ở khu vực phía Nam, gồm: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Bình Phước…
Phía tập đoàn cho biết, AVAKids đang trong giai đoạn chuyển đổi rõ rệt, đó là một chiến lược xuyên suốt để thúc đẩy AVAKids hướng đến mục tiêu trở thành chuỗi bán hàng số 1 Việt Nam trong lĩnh vực này.
Kết thúc năm 2023, chuỗi AVAKids đạt 64 cửa hàng, doanh thu cán mốc gần 900 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ là hơn 80%, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng là 1,7 tỷ đồng.
Trong đó, kênh online đã đóng góp 30% tổng doanh thu của AVAKids.
Đây cũng là mục tiêu sẽ được MWG tập trung đẩy mạnh với AVAKids trong kế hoạch năm nay.
Cụ thể, MWG sẽ không mở rộng thêm thị phần cho AVAKids, thay vào đó, tập đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào việc nâng cấp sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là với hình thức mua sắm trực tuyến (online).
Lý giải chiến lược này, ông Nguyễn Đức Tài nêu quan điểm, cần thấu hiểu tâm lý đối tượng khách hàng, bởi: “Không có lý do gì để yêu cầu người mẹ đang nuôi con nhỏ phải đi ra cửa hàng để mua đồ vì họ không còn sự lựa chọn nào, chúng tôi sẽ tạo ra lựa chọn mà khách hàng sẽ phải đặt câu hỏi tại sao trước giờ mình lại mất thời gian đi mua đồ cho con như vậy”.
Ông nhấn mạnh thêm: ”Đây là một sự nỗ lực rất lớn đối với AVAKids, và nếu nỗ lực đó không thành, chúng tôi sẽ sẵn lòng “shut – down” (ngừng hoạt động) chuỗi này. Năm 2024 này, AVAKids đang đứng trước tình thế, một bước ngoặt để về đích hoặc là chúng ta sẽ ngộ ra rằng hình như người tiêu dùng không hẳn cần cái mô hình online này”.
Ngoài ra, Thế giới di động dự kiến sẽ đạt điểm hòa vốn cho AVAKids trước ngày 31/12/2024.
Thống kê của Liên Hợp Quốc năm 2023 cho thấy, Việt Nam hiện có hơn 26 triệu trẻ em dưới 18 tuổi (chiếm 1/4 dân số), trong đó, trẻ dưới 5 tuổi là hơn 7 triệu người. Nhờ vậy mà thị trường tiềm năng này vẫn đang thu hút các nhà đầu tư cung cấp sản phẩm mẹ và bé.
Song, đặt trong bối cảnh hiện tại, kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái gây sụt giảm doanh thu mà không ít nhà bán lẻ phải chịu chi phí khổng lồ từ việc mở rộng mặt bằng từ giai đoạn trước. Xu hướng mua sắm online bùng nổ và xã hội hóa bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ.
Tập trung phục hồi: giảm lượng, tăng chất
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, chuỗi Thế giới di động và Bách Hóa Xanh đạt tăng trưởng 10% trong quý I/2024 và sẽ tiếp tục gia tăng doanh thu và lợi nhuận trong năm nay. Trong vòng 2-3 năm tới, MWG sẽ không mở thêm cửa hàng điện máy thậm chí đóng cửa bớt những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Doanh nghiệp bước vào giai đoạn giảm lượng, tăng chất.
Riêng Bách Hóa Xanh, doanh nghiệp dự kiến sẽ mở thêm ở miền Trung và Bắc, tự tin đạt lợi nhuận 4 chữ số (tỷ đồng) vào giai đoạn 2025-2027.
Chuỗi nhà thuốc An Khang dù đạt doanh thu trung bình 400 triệu đồng/cửa hàng nhưng vẫn chưa hòa vốn nên cũng sẽ ngừng kế hoạch mở rộng cho đến khi đạt điểm hóa vốn là 500 triệu đồng/cửa hàng.
Chuỗi điện máy Era Blue tại Indonesia với 55 cửa hàng đã đạt điểm hòa vốn ở cấp cửa hàng. MWG sẽ mở rộng chuỗi lên 500 cửa hàng vào năm 2027.
Năm 2024, Thế giới di động đặt mục tiêu doanh thu là 125.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 2.400 tỷ (tăng hơn 14 lần so với năm 2023). Ước tính quý I/2024, MWG thu về 31.500 tỷ đồng doanh thu, tương đương 25,2% kế hoạch đề ra.
Tại sàn, cổ phiếu MWG hiện đang có mức giá 52.000 đồng/cp, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ năm trước.