Mở đầu buổi trò chuyện tại Trường đại học Tôn Đức Thắng (quận 7, TP.HCM), Shark Minh Beta nói đây là thời điểm kinh tế khó khăn. Tuy nhiên “nếu thời điểm này là vùng trũng thì một vài năm sau sẽ bắt đầu đi lên”.
Nhà đầu tư không rót tiền dựa vào cảm xúc
“Các bạn hãy sẵn sàng bắt cơn sóng đó. Khi mọi thứ đi lên, dòng tiền nhà đầu tư nôn nóng được giải ngân, các bạn cần sẵn sàng với những mô hình kinh doanh, khả năng để tiếp nhận”, Shark Minh nói.
Trước đây, khi dòng tiền đầu tư chảy vào nhanh chóng thì mọi quyết định gần như dựa vào cảm xúc, mong muốn ở tương lai. Cả những mô hình kinh doanh không biết bao giờ có lãi vẫn được giải ngân. Nhưng tình huống ấy chắc chắn sẽ không còn!
Nên dù đang khởi nghiệp hoặc làm ở công ty start-up, phải tự hỏi: “Mô hình kinh doanh đó có con đường dẫn tới thành công rõ ràng, lợi nhuận sớm hay không?”.
Đâu mới là chiến lược start-up khôn ngoan?
Có một số ngành được gợi ý có thể nhìn ngó như trí tuệ nhân tạo, bảo vệ môi trường, du lịch, bán lẻ, dịch vụ tài chính, giáo dục, y tế hay thanh toán.
Để một start-up thành công, điều đầu tiên phải là tìm ra phân khúc, mức giá riêng cho mình. Thêm nữa, cần tìm cách tận dụng công nghệ để làm mọi thứ tốt hơn.
Shark Minh nói cần học kinh doanh từ những nước phát triển khác. Và chỉ ra lỗi hay gặp khi ai đó bắt đầu khởi sự kinh doanh thường chọn trà sữa hoặc cà phê, tự biến mình thành một “me too start-up”.
“Trà sữa hay cà phê không vấn đề gì, điều quan trọng bạn phải xem mình có cơ hội trở thành số một trong mô hình đó không. Đừng xem start-up như một ván bài, phải tính toán rất kỹ, phải có dự liệu trong mọi quyết định”, anh Minh khuyên.
Khởi nghiệp vốn nhiều rủi ro, thách thức. Việc này cũng như tập luyện thể thao. Phải luyện mỗi ngày nâng cao khả năng mới có thể “chiến đấu tốt khi ra sàn đấu”.
“Lần đầu vào phòng gym, không ai lôi cục tạ 50kg rồi cố đẩy. Start-up cũng thế, phải tự nhìn nhận khả năng, cơ hội, nguồn vốn, mối quan hệ và bất cứ thứ gì mình có. Chọn ‘game’ vừa sức rồi mới nâng dần mức khó lên”, anh nói thêm.
Theo diễn giả Nguyễn Phi Vân – chủ tịch Hiệp hội đầu tư Thiên thần Đông Nam Á, có sự chuyển dịch lao động rất lớn trên thế giới khi ai ai cũng muốn trở thành một lao động tự do, làm việc không có sếp, không vào công ty.
“Gen Z cực kỳ không thích làm việc trong những tổ chức có sự kỷ luật trong đó. Nhưng hãy nghĩ nếu muốn làm freelancer, bạn phải rất giỏi về lĩnh vực, chuyên môn đó.
Làm freelancer là chính bạn đang đấu với tất cả bạn trẻ trên toàn thế giới”, bà Vân nói.
Ra mắt Hub Network TP.HCM
Dịp này, Hub Network (thuộc Thành Đoàn Hà Nội) đã ra mắt mạng lưới Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số miền Nam – Hub Network TP.HCM.
Hub Network TP.HCM hiện có 7 CLB khởi nghiệp tham gia gồm:
– CLB Khởi nghiệp Đại học Tôn Đức Thắng (Trường đại học Tôn Đức Thắng).
– CLB Sinh viên khởi nghiệp Dynamic UEH (Đại học Kinh tế TP.HCM).
– Cộng đồng khởi nghiệp trẻ Ehub FTU2 (Trường đại học Ngoại thương cơ sở 2).
– CLB Flaghip Start-up Club (Trường đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP.HCM).
– CLB Khởi nghiệp SSE (Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM).
– CLB Fulbright Business Club (Trường đại học Fulbright Việt Nam).
– CLB Khởi nghiệp FIC (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM).