Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVụ học sinh lớp 6 gần như không biết đọc: 'Tôi từng...

Vụ học sinh lớp 6 gần như không biết đọc: ‘Tôi từng cảm hóa học sinh ngồi nhầm lớp’


Ảnh minh họa - Nguồn: AI thực hiện theo nội dung bài viết

Ảnh minh họa – Nguồn: AI thực hiện theo nội dung bài viết

Nhằm góp thêm góc nhìn BẠN ĐỌC LÀM BÁO, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết này.

Không quậy phá không là… học sinh!

Tôi từng có thời gian đứng trên bục giảng, cũng từng phụ trách lớp cuối cấp có sĩ số học sinh gần 60 em.

Lớp tôi cũng đăng ký thi đua, cũng có học sinh học kém, học sinh cá biệt (từ thông dụng lúc tôi còn đứng lớp), cũng có nhiều học sinh nói chuyện lẫn quậy phá trong giờ học.

Trong nhiều buổi học, cứ mỗi lần tôi quay lưng viết bài trên bảng đen là cả lớp biến thành cái chợ. Thậm chí có những học sinh nam ngồi những bàn học cuối lớp chọc phá nhau, rồi đánh nhau ngay trong lúc tôi giảng bài.

Lớp tôi cũng từng có những học sinh không những không thuộc bảng cửu chương mà còn “tù mù” các phép tính cộng trừ, chứ đừng nói chi đến phép tính nhân chia, dù các em đang học lớp cuối cấp bậc tiểu học.

Tôi cũng từng bị những giáo viên dạy các lớp học liền kề phàn nàn: “Lớp thầy T. như một cái chợ làm ảnh hưởng lớp thầy A, cô B”.

Tôi cũng đã có những sáng kiến ổn định lớp, nhưng bước đầu thì tốt, sau đó thì đâu vào đấy, tất cả đều vô hiệu.

Và tôi cũng từng được ông ủy viên thư ký UBND xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước (tỉnh Long An) P.D.K. viết thư cho phép: “Thầy cứ mạnh tay đánh thằng T. – cái thằng cháu ngoại ngỗ nghịch này tôi nói nó chẳng nghe lời, rất cảm ơn thầy”.

Nhưng đối với em T. cũng như nhiều học sinh ngỗ nghịch khác, tôi đã không thể làm như lời ông ngoại em nói.

Một là không nỡ, hai là tôi bị ám ảnh câu nói của ai đó: Không có học sinh dốt, học sinh quậy phá, mà chỉ có người thầy chưa thấu hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và quan trọng hơn là tâm sinh lý học sinh.

Thật lòng mà nói, lúc đó tôi không cảm thấy buồn lòng, mà luôn đau đáu “vắt óc” để có một biện pháp nào “trừ” được bệnh học sinh “nói chuyện, quậy phá” trong lớp và vực dậy những học sinh cá biệt cứ bị “lùa” từ lớp dưới lên lớp trên mỗi năm.

Phải làm cho các em đam mê học

Tôi phát hiện một nguyên nhân cốt lõi các em chưa học tốt vì chưa đam mê học tập.

Tôi cho đó là lý do chính gây ra nhiều cớ sự trong giờ học.

Tôi nghĩ rằng chỉ có tình yêu thương, thấu hiểu, khoan dung và độ lượng, và nếu cần bản thân mình hãy vì các em để đưa các em tới đam mê học tập, từ đó mới có thể giải quyết được tất cả.

Quyết tâm như vậy, tôi bắt đầu “gần gũi” với các em hơn. Tôi đi dạy sớm hơn, giờ ra chơi tôi không lên văn phòng như bao giáo viên khác, mà ở lại với các em.

Có khi ngồi ở lớp để tâm sự với các em: “Em nào không biết làm toán cộng, em nào không biết làm toán trừ, toán nhân, em nào không thuộc bảng cửu chương… lấy tờ giấy nháp ra đây thầy dạy cho”.

Ban đầu chỉ vài em, nhưng sau đó thì hầu như em nào không thuộc bài, không biết làm toán đều tự mình đến với tôi. Các em đến với tôi một cách thật tự nhiên và hồ hởi.

Tất nhiên thân thiết như thế tôi cũng có đôi lần bị cô hiệu trường phê phán: “Trường gần dân, trò gần thầy là tốt, nhưng thầy thân thiết với học sinh nhiều như vậy tôi sợ có ngày trò không ra trò, thầy không ra thầy đó”.

Chỉ hơn 2 tháng sau, kết quả học tập lớp 5/3 của tôi làm cho cả ban giám hiệu Trường tiểu học Rạch Đào, cũng như tập thể trường ngạc nhiên. Cô hiệu trưởng P.T.Đ. nói: “Thầy làm được một việc mà tôi không thể ngờ!”.

Cuối năm, kết quả học tập lớp 5/3 năm học 1983-1984 vượt khỏi niềm mong ước của tôi.

Tới bây giờ, mỗi khi báo đài nói về chuyện “học sinh ngồi nhầm lớp” là tôi không bao giờ quên “dấu ấn” này.

Nghề giáo bao giờ cũng là một nghề đặc thù so với nhiều nghề khác, nên đòi hỏi cần có những phẩm chất cao đẹp mà đôi khi những nghề khác chưa cần đến.

4 vấn đề căn cơ trong ngành giáo dục cần làm rõ, theo tôi đó là:

– Đội ngũ lãnh đạo ngành có đổi mới tư duy quản lý chưa?

– Có chậm thay đổi từ đào tạo, bồi dưỡng và chính sách đãi ngộ xứng đáng với nhà giáo không?

– Có hay không việc tạo áp lực không cần thiết ngoài chuyên môn của giáo viên?

– Ngành làm sao khơi dậy cái “tâm” của người thầy?

Bao giờ nghề giáo còn mang lại nhiều đam mê cho nhiều người, bao giờ các trường đào tạo giáo viên là một “cửa ải” khó vượt qua cho những ai muốn theo đuổi nghề, ngày ấy giáo dục ta sẽ không còn chuyện “Học sinh lớp 6 gần như chưa biết đọc” nữa.



Nguồn

Cùng chủ đề

Năm học mới 2024 – 2025: Nhiều thay đổi về thi và đánh giá

Từ năm học 2024-2025, các kỳ thi và cách đánh giá kết quả học tập sẽ có những thay đổi so với năm học trước như tuyển sinh đầu cấp, thi tốt nghiệp phổ thông và việc sử...

Tăng gắn kết gia đình qua phong trào “Cùng con học bài”

“Năm 2022, Hội LHPN huyện Hương Khê đã phát động phong trào “Cùng con học bài” nhằm động viên, gắn kết các thành viên trong gia đình quan tâm, gần gũi với con trẻ. Ngay từ ngày đầu...

Nặng lòng với mùa… khoe giấy khen!

Phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mìnhCó 38 năm là giáo viên giảng dạy cấp THCS, xin chia sẻ cùng phụ huynh để thấu hiểu hơn vì sao cuối năm thường xảy ra hiện tượng lạm phát giấy khen, học sinh giỏi khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006 (cũ) những năm trước đây.Có nhiều nguyên nhân khiến xảy ra việc lạm phát giấy khen. Học...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đến Việt Nam giảng dạy, nghệ sĩ Philip Quast cũng yêu cầu học viên không sử dụng điện thoại

Ngôi sao nhạc kịch người Úc Philip Quast cho biết ông yêu cầu các bạn trẻ khi tham gia các buổi huấn luyện về nghệ thuật do ông giảng dạy tại Việt Nam không sử dụng điện thoại. Không chỉ truyền kinh nghiệm, kỹ...

Người Thái nhận 13.000 tỉ đồng tiền cổ tức, khoản đầu tư vào bia Sài Gòn vẫn lỗ nặng?

Tổng số tiền cổ tức lũy kế ước nhận về của Thai Beverage sau 7 năm thâu tóm Sabeco khoảng 13.000 tỉ đồng. Dù vậy giới đầu tư vẫn đánh giá khoản đầu tư gần 5 tỉ USD ngày nào của tỉ phú Thái vào hãng bia Việt đang lỗ... ...

Con trai thứ hai tỉ phú Phạm Nhật Vượng làm CEO công ty vốn 200 tỉ

Ông Phạm Nhật Minh Hoàng, con trai của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, làm tổng giám đốc của công ty chuyên dịch vụ cho thuê xe điện. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 200 tỉ đồng với 5 lao động. Dữ liệu trên...

Phạt Tập đoàn Cienco4 vụ lấy 600 tỉ đợt chào bán chứng khoán cho cổ đông vay

Tập đoàn Cienco4 đã sử dụng 600 tỉ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng để cho Trustlink - một cổ đông của doanh nghiệp - vay nhưng không có trong kế hoạch được đại hội đồng cổ đông duyệt trước đó. ...

Diễn đàn mùa thu tại Mỹ 2024: Định hình rõ hơn mô hình Trung tâm tài chính cho TP.HCM

Diễn đàn mùa thu TP.HCM tại Mỹ 2024 kéo dài từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2024, ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, y tế và tri thức. Tại Boston, các đại...

Bài đọc nhiều

Mẹ bị tai nạn trong lũ dữ, nữ sinh viên thủ khoa lên Facebook xin giúp đỡ

(NLĐO) - Đó là hoàn cảnh của em Lê Ngọc Trâm (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế) khi mẹ bị nạn trong lũ lụt ...

TP.HCM: Thạc sĩ dạy bậc mầm non được hỗ trợ thêm 1,5 triệu đồng/tháng

Từ năm học 2021-2022 đến nay, TP.HCM hỗ trợ giáo viên mầm non do tính chất công việc và theo trình độ chuyên môn lên đến hơn 241 tỉ đồng.Thông tin trên được Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đưa ra tại hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút đội ngũ giáo viên mầm non tại TP.HCM", ngày 11-10.Báo...

Chân dung ứng viên duy nhất được đề nghị xét chức danh giáo sư ngành Luật học năm 2024

Ứng viên giáo sư duy nhất ngành Luật học năm 2024Trong danh sách công khai 673 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm nay, Hội đồng Giáo sư ngành Luật...

Cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước năm 1945 – Liệu có khả thi?

Dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 3 nhóm học sinh được cộng điểm ưu tiên (cộng vào tổng điểm xét tuyển tính theo thang điểm 10 đối với mỗi môn thi). Trong đó, đối với nhóm 1 (cộng 2 điểm) gồm: Con liệt sĩ; con thương binh...

Sinh viên tiếp cận nền giáo dục quốc tế chất lượng cao mà không cần du học

NDO - Diễn đàn Quốc tế hóa giáo dục đại học lần thứ 7 quy tụ các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách từ nhiều nơi trên thế giới để chia sẻ ý tưởng, khám phá thách thức và xây dựng các mối quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy giáo dục toàn cầu nói chung và đổi mới trong hợp tác quốc tế giáo dục đại học nói riêng. ...

Cùng chuyên mục

Đến Việt Nam giảng dạy, nghệ sĩ Philip Quast cũng yêu cầu học viên không sử dụng điện thoại

Ngôi sao nhạc kịch người Úc Philip Quast cho biết ông yêu cầu các bạn trẻ khi tham gia các buổi huấn luyện về nghệ thuật do ông giảng dạy tại Việt Nam không sử dụng điện thoại. Không chỉ truyền kinh nghiệm, kỹ...

Khai mạc Tuần lễ doanh nghiệp của ngành Việt Nam học lần thứ III

(ĐCSVN) - Tại Chương trình khai mạc đã diễn ra nhiều hoạt động như: Tọa đàm, chia sẻ của địa phương, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đến với sinh viên giúp nắm bắt nhu cầu tuyển dụng và định hướng nghề nghiệp trước khi ra trường; sinh viên được tham quan, trao đổi kinh nghiệm, trải nghiệm và làm quen với môi trường làm việc tại các doanh nghiệp. ...

“Khởi nghiệp – Khởi đầu địa phương

(ĐCSVN) - Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc trong lĩnh vực khởi nghiệp, ngày 3/11, Đại học Văn Lang tổ chức chương trình với chủ đề "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương, Tư duy toàn cầu" với sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên. Theo đại diện nhà trường, thông qua chương trình, các bạn sinh viên có cơ hội giao lưu với các diễn giả là những chuyên gia thành...

Thêm một lựa chọn đột phá cho người học ngoại ngữ

(Tổ Quốc) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, sự kiện ra mắt sản phẩm giáo dục được trình diễn bằng công nghệ 3D mapping hiện đại, đẹp mắt và vô cùng ấn tượng với thông điệp “FSEL - Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi của bạn”. ...

Bê bối nữ sinh trường làng lọt top cuộc thi Toán toàn cầu, thầy giáo làm hộ bài

TRUNG QUỐC - Ban tổ chức (BTC) Toán học toàn cầu xác nhận, Khương Bình (17 tuổi) - nữ sinh học trung cấp nghề gian lận để lọt vào chung kết cuộc thi. Ngày 3/11, NetEase đưa tin, Ban tổ chức (BTC) cuộc thi Toán học toàn cầu 2024, chính thức xác nhận, Khương Bình - nữ sinh (17 tuổi) năm nhất khoa Thiết kế thời trang của Trường Trung cấp dạy nghề Liên Thủy (Trung Quốc) gian lận trong...

Mới nhất

Bạn trẻ vượt trăm cây số chở chăn và áo ấm tặng học sinh vùng cao

TPO - Cuối tuần, nhóm bạn trẻ đoàn viên thanh niên“phượt” lên núi, cõng nhiều phần quà ý nghĩa, nấu bữa ăn thiện nguyện cho bà con và các em nhỏ vùng cao huyện Nam Trà My (Quảng Nam) TPO - Cuối tuần, nhóm bạn trẻ đoàn viên thanh niên“phượt” lên núi, cõng nhiều phần quà ý...

Đưa ngành logistics phát triển xứng với tiềm năng, thế mạnh

Việt Nam đang dẫn đầu sự dịch chuyển của dòng chảy sản xuất và thương mại trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp logistics tăng tốc đầu tư hạ tầng phần cứng và phần mềm để đón đầu xu hướng. Việt Nam đang dẫn đầu sự dịch chuyển của dòng chảy sản xuất...

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024

Hà Nội áp dụng quy định mới về tỷ lệ phần trăm để tính đơn giá thuê đất từ ngày 1/11/2024 ...

Liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Đông Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Bắc sẽ xây dựng, làm mới các sản phẩm du lịch tiêu biểu của khu vực; mở rộng thị trường khách du lịch và xây dựng chiến lược xúc tiến cho từng sản phẩm.Bình chọn 50 điểm đến du lịch hấp dẫn ở Thành phố Hồ Chí Minh và...

Ngoại binh tỏa sáng rực rỡ, CLB Công an Hà Nội giành ngôi đầu V-League

(Dân trí) - Dù gặp khó khăn trong hiệp 1 nhưng bộ đôi ngoại binh Alan và Leo Artur đã tỏa sáng trong hiệp 2 để giúp Công an Hà Nội đánh bại SHB Đà Nẵng với tỷ số 3-0 ở vòng 6 V-League diễn ra tối 3/11. Nguồn: https://dantri.com.vn/the-thao/ngoai-binh-toa-sang-ruc-ro-clb-cong-an-ha-noi-gianh-ngoi-dau-v-league-20241103214339658.htm

Mới nhất