Không dùng mệnh lệnh hành chính để hạn chế phương tiện cá nhân
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội cho biết, mục tiêu của hội thảo là tìm giải pháp loại bỏ xe máy và giảm các phương tiện giao thông cá nhân khác trong giao thông nội đô.
Để đạt được mục tiêu loại bỏ xe máy và giảm phương tiện giao thông cá nhân khác trong nội đô, Chủ tịch Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho rằng, các phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng mọi yêu cầu đi lại của người dân chứ không phải bằng mệnh lệnh hành chính hay những quy định áp đặt.
Trong khi đó, ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội nhìn nhận, mục tiêu này nhiều người thấy là khó, không khả thi, nhưng tôi tin tưởng rằng với tâm huyết, với trí tuệ của các nhà quản lý, các nhà khoa học, chuyên gia, chúng ta sẽ xem xét những khó khăn từ thực tế, đề xuất những giải pháp khả thi để đạt được mục tiêu.
“Việc này rất nhiều thành phố trên thế giới đã làm, cụ thể ngay sát chúng ta là thủ đô Bắc Kinh rồi thành phố Nam Ninh hay một số thành phố khác của Trung Quốc, người ta có những giải pháp khoa học, lộ trình hợp lý đã loại bỏ xe máy và giảm ô tô cá nhân ở trong nội đô của họ và đã giảm được ùn tắc giao thông”, ông Sơn nói.
Đường sắt đô thị là xương sống
Ông Lê Anh Nam – Trưởng Trung tâm Điều hành xe buýt (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), ở các đô thị lớn trên thế giới, hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) được coi là xương sống. Hà Nội là đô thị lớn nhưng hiện mới chỉ có 1 tuyến ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông đưa vào vận hành từ năm 2021. Dự kiến trong thời gian tới là khai thác đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy của tuyến Nhổn – ga Hà Nội.
“Việc phát triển ĐSĐT ở Thủ đô trong thời gian qua là khá hạn chế so với nhu cầu. Cần có các cơ chế, giải pháp và cách thức triển khai mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến ĐSĐT đã có trong quy hoạch GTVT Thủ đô với các cơ chế ưu đãi về vốn, thủ tục hành chính rút gọn”, ông Nam Anh nói.
Đề cập đến hiệu quả sau thời gian vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, tuyến Cát Linh – Hà Đông đưa vào sử dụng đặt dấu mốc cho việc bắt đầu loại hình vận tải công cộng tiên tiến, hiện đại. Lượng khách đi tàu đạt theo kịch bản tốt nhất.
Cụ thể, ngày bình thường tuyến vận chuyển 35.000 – 36.000 khách, ngày cuối tuần 24.000 – 26.000 người. Giờ cao điểm đạt 6.000 – 8.000 khách/giờ. Tỷ lệ sử dụng vé tháng mỗi ngày khoảng 70%.
Từ đây, ông Trường cho rằng, để ĐSĐT giữ vị trí ngày càng quan trọng, các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, cũng như ưu đãi để tạo động lực và thúc đẩy cho việc triển khai phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) cần rõ nét, đầy đủ hơn nữa.
Ngoài mở rộng mạng lưới ĐSĐT còn cần có sự hỗ trợ của xe buýt, taxi và các loại hình vận tải hành khách công cộng khác, bảo đảm đi lại thuận tiện cho người dân, tạo thành hoạt động vận tải toàn diện.
Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn TP Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.
Theo ông Lê Hồng Sơn, để làm điều đó cần có chính sách đột phá. UBND thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học, cụ thể hóa vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Đích đến là phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), nhằm từng bước giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng hành khách lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm không khí.