Diễn ra từ ngày 4 đến 7-4, Ngày hội du lịch TP.HCM năm 2024 đã được khai mạc vào tối 4-4 tại công viên 23-9 (quận 1), đánh dấu 20 năm sự kiện này được tổ chức, gắn với thông điệp chương trình “TP.HCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”.
Chưa khai mạc, khách đã tấp nập
Tại gian hàng Lữ hành Saigontourist, bà Quỳnh An (ngụ quận 1) cho biết đã chốt tour đi Campuchia sau khi giá tour giảm chỉ còn 2 triệu đồng cùng nhiều quà tặng.
“Tôi xem trên mạng xã hội từ mấy ngày trước, sáng nay đợi mở cửa là đến ngay”, bà Quỳnh An nói. Nhiều khách tham quan cho biết đều có kế hoạch đi du lịch hè và đến đây để được tư vấn, nếu giá tốt sẽ mua ngay.
Ở ngày hội năm nay, Công ty Lữ hành Saigontourist thiết kế 300 tour trong và ngoài nước khởi hành trong dịp hè.
Trong đó, các tour Bắc Âu, Canada giảm đến 20 triệu đồng/khách, tour Campuchia đường bộ chỉ còn 2 triệu đồng/khách, tour Thái Lan chỉ 4,9 triệu đồng/khách, Trương Gia Giới 9,9 triệu đồng/khách. Một số tour Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ áp dụng đồng giá 10,9 triệu đồng/khách…
Tâm lý săn tour giảm giá sớm và chốt mua liền tay càng rõ hơn về trưa, khi lượng khách đổ về các gian hàng đông hơn. Chị Tuyết Mai, nhân viên văn phòng, cho biết tranh thủ nghỉ trưa ra tìm mua tour cho gia đình đi nghỉ 30-4 sắp tới. “Tôi tính đi Thái Lan, nghe bạn nhắn ở đây có khuyến mãi nhiều nên ra chốt luôn”, chị Mai cho biết.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel, cho biết công ty chuẩn bị 10.000 chỗ phục vụ nhu cầu khách mua tour bốn ngày diễn ra Ngày hội du lịch TP.HCM. Trong đó, khá đông du khách đăng ký mua tour charter đi Thái Lan với mức giá ưu đãi chỉ từ 4,99 triệu đồng. Đây là mức giá khuyến mãi chỉ dành cho khách mua tour tại ngày hội.
Gian hàng này còn có những tour nước ngoài bán giá tốt, như tour châu Âu 9 ngày 55,9 triệu, đi Mỹ 7 ngày 45,9 triệu đồng.
Du lịch trong nước giá mềm chủ yếu tập trung vào tour đường bộ, tour đường bay đến Đà Nẵng giá 4,9 triệu đồng/người. “Dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các dòng tour giá tốt vẫn hấp dẫn du khách, chúng tôi hy vọng tăng trưởng kinh doanh tour hè này ít nhất 15% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Hoàng nói.
Quay lưng với tour tăng giá phi lý
Tại gian hàng của Sở Du lịch, nhiều sản phẩm kích cầu, giảm giá sâu đến 60%. Ông Phạm Quý Huy, giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho biết công ty tham gia kích cầu du lịch TP.HCM bằng chương trình tour đi buýt sông hoặc xe buýt hai tầng tham quan thành phố tới những điểm đến đặc trưng, giá từ 299.000 đồng/khách.
Và trong sáng 4-4, công ty đã bán gần hết số lượng ưu đãi dành cho mỗi ngày, tương ứng 250.000 suất. “Điều này cho thấy khách rất quan tâm đến du lịch nhưng lưu tâm về giá. Chúng tôi dành ngân sách quảng cáo để đẩy chính sách giá tốt, tạo cơ hội cho người dân trải nghiệm các dịch vụ nội đô, kích cầu du lịch”, ông Huy chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Tấn, tổng giám đốc Saco, nhìn nhận giá vé máy bay tăng cao đang thay đổi cách đi du lịch của người dân. Ngoài ưu tiên du lịch nội đô, du khách cũng đang chuyển dần sang tour đường bộ.
Mùa cao điểm hè cũng là cao điểm du lịch nội địa và ước tính 75% tour tại doanh nghiệp này sẽ đi theo đường bộ với sự hoàn thiện hạ tầng của các tuyến cao tốc đến Nha Trang, Phan Thiết…
“Chúng tôi đã tăng 100 ô tô để đón nhu cầu du lịch đường bộ đang quay trở lại, tỉ lệ lấp đầy các xe hiện trên 90%”, ông Tấn cho biết. Trong thực tế, nhiều du khách đã thay đổi kế hoạch sau khi nghe báo giá vé máy bay.
Như tại Công ty Saco, mới đây một khách hàng có nhu cầu đi Tây Nguyên đã chọn phương án đi xe giường nằm thay cho đường hàng không. Họ chấp nhận tăng thêm thời gian di chuyển nhưng tiết kiệm chi phí đáng kể.
“Ngày trước vé TP.HCM – Pleiku tầm 1 triệu đồng thì nay tăng lên hơn 2 triệu đồng, thậm chí nếu mua sát ngày 3 triệu đồng/vé. Hay giá vé đặt xêri khứ hồi TP.HCM – Hà Nội đã lên hơn 7 triệu đồng/người, với giá này thì không thể nào thiết kế tour du lịch với mức giá cạnh tranh được”, ông Tấn chia sẻ.
Du khách, công ty du lịch đều “ngán” giá vé máy bay
Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên, tổng giám đốc Benthanh Tourist, cho biết tỉ lệ người Việt chọn tour đi nước ngoài sẽ còn tăng cao hơn sau mùa kinh doanh hè năm nay. Bởi với giá vé máy bay nội địa tăng mạnh, không chỉ công ty du lịch mà du khách cũng ngán ngẩm.
“Nhiều du khách chọn đi Thái Lan, Đài Loan, Malaysia… vì cùng một số tiền nhưng có chuyến đi dài ngày hơn, chất lượng và được khám phá những điểm mới lạ”, ông Nguyên nhận xét.