Ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết, quý 1/2024, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 1,88 triệu lượt, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 636.000 lượt, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm ngoái; khách nội địa ước đạt gần 1,25 triệu lượt, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm ngoài.
Sản phẩm du lịch cưới thu hút du khách
Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, các đường bay nội địa đi và đến tại sân bay quốc tế Đà Nẵng được khai thác khá ổn định. Các đường bay quốc tế hiện có 18 đường bay gồm: Bangkok và Chiang Mai (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Siem Reap (Campuchia), Incheon – Busan – Daegu – Cheongju – Muan (Hàn Quốc), Narita (Nhật Bản), Manila (Philippines), Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc) mở lại từ ngày 31/3/2024, Đài Trung (Đài Loan – Trung Quốc) mở mới từ ngày 2/4/2024, Vientiane (Lào) mở lại từ ngày 4/4/2024.
Trong quý 1/2024, tổng số chuyến bay nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng ước đạt 9.550 chuyến, với khoảng 1,59 triệu lượt khách; trong đó có 4.798 chuyến bay nội địa với gần 796.000 lượt khách; 4.752 chuyến bay quốc tế với 798.000 lượt khách.
Khách tàu biển tăng trưởng tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc… với 21 chuyến và 25.000 lượt khách (cả năm 2023 có 22 chuyến với hơn 18.000 lượt khách). Khách đường thủy nội địa ước đạt 266.700 lượt khách, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoài (năm 2023 có hơn 183.000 lượt khách).
Đặc biệt, TP. Đà Nẵng đã phối hợp với tỉnh Thừa Thiên – Huế khai trương đoàn tàu du lịch Huế – Đà Nẵng mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách quốc tế trong hành trình du lịch di sản 3 địa phương Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam.
Theo ông Tán Văn Vương, quý 1/2024, Đà Nẵng đón tiếp 25 đoàn khách MICE với khoảng 9.510 lượt khách, gấp 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 3 đoàn nội địa (tổng 1.500 khách) và 22 đoàn quốc tế (tổng 8.010 khách). Các đoàn MICE quốc tế chủ yếu đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Nga, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Đông Nam Á…
Nổi bật là sản phẩm du lịch cưới. Trong 3 tháng, Đà Nẵng đã thu hút khoảng 20 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ… Đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.000 khách…
“Đà Nẵng tiếp tục triển khai chính sách thu hút khách du lịch MICE, địa điểm tổ chức lễ cưới với nhiều phân khúc dành cho khách nội địa và quốc tế; xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ cưới, ban hành chính sách thu hút du lịch cưới”, ông Vương nói.
Tăng sức cạnh tranh của điểm đến
Trong 3 tháng qua, Đà Nẵng đã đưa nhiều sản phẩm du lịch, khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch vào hoạt động để thu hút và phục vụ du khách, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.
Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã tổ chức chương trình kích cầu du lịch mang chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng” với nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước; trình UBND thành phố Kế hoạch tổ chức lễ hội “Tận hưởng Đà Nẵng 2024”; chuẩn bị tổ chức lễ hội khai trương mùa du lịch biển năm 2024.
Chương trình kích cầu du lịch diễn ra trong cả năm 2024 giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho du khách với hơn 10.000 voucher miễn phí và ưu đãi giảm giá, ưu tiên tặng 2.000 vé xem Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng cho du khách.
Các sản phẩm du lịch mới theo từng giai đoạn sẽ được ra mắt phục vụ nhu cầu của khách du lịch như: trình diễn nhạc nước; trình diễn múa rối nước (Cultural Show); trình diễn moto nước, flyboard kèm hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và pháo hoa (Danang River Show); khai trương phố đi bộ Bạch Đằng, thí điểm dịch vụ về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, check-in, chương trình nghệ thuật truyền thống và hiện đại… kết hợp thưởng thức ẩm thực đường phố và chiêm ngưỡng cảnh đẹp Đà Nẵng về đêm…
TP. Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024; phối hợp tổ chức họp báo công bố Lễ hội bóng đá Brazil – Việt Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 27 đến 28/4 tại Đà Nẵng với sự góp mặt của những cầu thủ, huấn luyện viên nổi tiếng của Brazil nhằm góp phần quảng bá hình ảnh thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp và Việt Nam đến với thế giới…
“Ngành du lịch Đà Nẵng tập trung các nguồn lực để đưa vào khai thác các sản phẩm từ dịp hè năm 2024, góp phần tăng sức cạnh tranh của điểm đến như: sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội với chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, điểm nhấn là lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF), lễ hội “Tận hưởng Đà Nẵng”, chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng”, chương trình khai trương mùa du lịch biển, giải BRG Open Golf Championship Danang 2024, Liên hoan phim châu Á, Ironman 70.3, Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á, lễ hội bóng đá Việt Nam – Brazil (lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam), trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm quốc tế JETSKI SHOW…”, ông Tán Văn Vương nhấn mạnh./.