Dù doanh thu tăng mạnh, ba ông lớn Air China, China Eastern và China Southern Airlines vẫn lỗ hơn 1,7 tỷ USD năm ngoái.
Theo kết quả kinh doanh công bố mới đây, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China ghi nhận tổng doanh thu năm 2023 tăng trưởng gần 167% lên 141 tỷ nhân dân tệ, tương đương 19,5 tỷ USD. Trong đó, doanh thu từ vận tải hàng không quốc tế tăng 346%. Tuy nhiên, chi phí của Air China cũng tăng tới gần 60%, lên mức 146 tỷ nhân dân tệ.
Điều này khiến hãng bay lớn nhất Trung Quốc vẫn lỗ 1 tỷ nhân dân tệ, khoảng 141 triệu USD năm ngoái. Dù vậy, kết quả này đã giảm mạnh so với khoản lỗ 5,4 tỷ USD năm 2022.
Tương tự, doanh thu của China Eastern cũng tăng hơn 145% lên khoảng 16 tỷ USD. Nhưng chi phí cao khiến lợi nhuận của hãng vẫn âm 8,8 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,38 tỷ USD.
Còn China Southern Airlines lỗ 1,56 tỷ nhân dân tệ, gần 200 triệu USD. Năm trước đó, hãng này lỗ 6,37 tỷ USD. Như vậy, ba hãng bay lớn nhất Trung Quốc lỗ tổng cộng hơn 1,7 tỷ USD năm ngoái.
Theo Nikkei, ba hãng hàng không này đang tụt lại phía sau trong bối cảnh hãng đối thủ nhỏ hơn trong nước và các hãng bay ở khu vực châu Á đã cải thiện đáng kể lợi nhuận hậu đại dịch.
Hainan Airlines, Spring Airlines và Juneyao Airlines chưa công bố kết quả kinh doanh, nhưng đã đưa ra dự báo có thể lãi từ 300 triệu đến 2,3 tỷ nhân dân tệ năm 2023. Điều này phần nào cũng phản ánh thực tế thị trường hàng không du lịch Trung Quốc hậu Covid-19. 3 ông lớn hàng không nước này trước đây chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa hơn là quốc tế.
Trong khi hiện nay, người tiêu dùng Trung Quốc di chuyển trong nước nhiều hơn bởi nền kinh tế trì trệ, còn tổng lượng khách nhập cảnh vào Trung Quốc năm ngoái cũng chỉ bằng một phần ba năm 2019.
Tại khu vực châu Á, các hãng bay cạnh tranh với ba ông lớn Trung Quốc trên các đường bay quốc tế cũng có kết quả tích cực hơn. Japan Airlines dự kiến lãi ròng 530 triệu USD, All Nippon Airways lãi khoảng 860 triệu USD. Cathay Pacific lãi hơn 1,1 tỷ USD.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng thời kỳ tồi tệ nhất với các hãng hàng không Trung Quốc sắp đi qua. Theo QUICK-FactSet, lợi nhuận của ba ông lớn hàng không Trung Quốc dự kiến dương trở lại trong năm 2024, dao động từ 6,1 tỷ đến 9 tỷ nhân dân tệ. Hồi tháng 1, HSBC cho biết các hãng bay Trung Quốc đang trên đà đạt được mức lãi kỷ lục, có thể khoảng 20,4 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 2,9 tỷ USD.
Tú Anh (theo Aviation Week/Nikkei)