“Giai đoạn một cho việc nâng cấp đặc biệt đối với tàu khu trục “JS Kaga” đã hoàn tất như kế hoạch hôm 29.3. JMSDF sẽ tiếp tục thực hiện các điều chỉnh cần thiết mang tính hệ thống đối với tàu lớp Izumo này để đạt được năng lực vận hành F-35B”, theo thông tin trên tài khoản lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản hôm 6.4.
Trang USNI News đưa tin JS Kaga là chiếc thứ hai thuộc lớp Izumo có độ choán nước toàn tải khoảng 27.000 tấn và dài gần 250 m. Chiếc đầu tiên là JS Izumo.
Ban đầu, lớp tàu này được thiết kế để chở theo trực thăng SH-60 và đảm nhận vai trò trung tâm trong hoạt động tác chiến chống tàu ngầm.
Tuy nhiên, năm 2018, chính phủ Nhật Bản quyết định cải tạo tàu lớp Izumo theo hướng trở thành “tàu sân bay” mang theo phi đội F-35B. Đây là hướng đi giống như cách Mỹ đã áp dụng với các tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp (LHD) và America (LHA).
Để phục vụ vai trò mới, tàu lớp Izumo cần được thay đổi hình dạng của phần mũi tàu, từ hình thang ban đầu sang hình vuông, đồng thời tiến hành phủ lớp chịu nhiệt cho sàn đáp. Việc tăng cường năng lực kháng nhiệt của sàn đáp là khâu quan trọng cho phép boong tàu chịu được nhiệt lượng tỏa ra trong quá trình F-35B đáp thẳng đứng.
Đến năm 2021, một chiếc F-35B do Mỹ sản xuất đã lần đầu cất cánh và đáp xuống tàu JS Izumo sau khi con tàu hoàn tất nâng cấp giai đoạn một.
Và diễn biến mới nhất mang tính bước ngoặt đối với JMSDF, đánh dấu Nhật Bản đang trên đường quay lại năng lực triển khai “tàu sân bay” đầy đủ chức năng lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.
Sự chuyển đổi này đi đôi với việc chính quyền Tokyo mua 42 tiêm kích F-35B nhằm gia tăng năng lực trên biển trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực.
Nhật Bản trở lại câu lạc bộ tàu sân bay khi khu trục hạm Izumo đón F-35B
Lớp tàu Izumo giờ đây bước đầu đã có năng lực của tàu sân bay, đánh dấu sự chuyển đổi chiến lược tiến tới mục tiêu đạt được năng lực không-hải hiện đại.
Giai đoạn hai của dự án cải tổ tàu lớp Izumo sẽ bắt đầu vào tháng 3.2025 và dự kiến hoàn tất đầu năm 2027.