TPO – Tỉnh Đồng Nai muốn dùng nguồn đất từ dự án Cảng HKQT Long Thành phục vụ cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu. Trong khi ACV lo ngại không đảm bảo nguồn đất đắp cho dự án sân bay
Ngày 1/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; sử dụng nguồn đất từ Dự án Cảng HKQT Long Thành phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ dự án Cảng HKQT Long Thành, có văn bản lấy ý kiến Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đối với vị trí đề nghị thu hồi vật liệu san lấp để thống nhất về diện tích, cao trình thực hiện, khối lượng đất thu hồi để thi công Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; đảm bảo việc lấy đất không ảnh hưởng đến thi công Sân bay Long Thành sau này.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
San lấp đất tại dự án sân bay Long Thành |
Do tính chất cấp bách của Dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 Cảng HKQT Long Thành (giai đoạn 2) để tạo nguồn đất đắp thi công Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Trước đó, Ban Quản lý dự án 85 – Bộ GTVT (chủ đầu tư Dự án thành phần 2- cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ Dự án Sân bay Long Thành để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản cho rằng, nếu sử dụng 5 triệu m3 đất ở khu vực dự án Cảng HKQT Long thành thì sẽ không đủ để phục vụ thi công cho giai đoạn 2 của dự án.
Tuy nhiên, theo ACV, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cảng HKQT Long Thành được Quốc hội thông qua và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì nguồn vật liệu đất đào và đắp của Sân bay Long Thành đã được tư vấn nước ngoài JFV (Nhật Bản – Pháp – Việt Nam) tính toán, thiết kế điều phối toàn bộ theo quy hoạch tổng thể. Hơn nữa, do khối lượng đắp lớn hơn khối lượng đào nên tư vấn thiết kế cũng đã tính toán sử dụng thêm nguồn vật liệu đắp bên ngoài để đảm bảo cân bằng khối lượng đào đắp cho toàn bộ khu vực 5.000 ha của dự án Cảng HKQT Long Thành.