Thông tin trên được cập nhật trong kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 của công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (MAUR). Sẽ có 7 đoàn tàu loại 3 toa được khởi hành từ đầu tháng 7/2024 trên tổng số 17 đoàn tàu.
Trong giai đoạn đầu, tàu chạy giãn cách đều 8-10 phút mỗi chuyến.
Ở giai đoạn 2 (từ đầu tháng 10 – 31/12), sẽ vận hành 12 đoàn tàu loại 3 toa. Mỗi chuyến tàu giãn cách khoảng 6-8 phút. Thời gian tàu chạy từ 5h – 23h30.
Riêng thứ 7 và chủ nhật, lễ, Tết, tăng số đoàn tàu với thời gian hoạt động tương tự.
Giai đoạn 3 (từ 1/1/2025 trở đi), metro số 1 sẽ vận hành theo công suất thiết kế ban đầu, sẽ chạy toàn bộ 17 đoàn tàu. Kế hoạch vận hành giai đoạn này được xác định dựa theo tình hình khai thác thực tế của năm 2024.
Thời gian giãn cách vào giờ cao điểm là 4-5 phút/chuyến vào giờ cao điểm và 8 chuyến/phút vào giờ bình thường.
Theo MAUR, công trình dự án metro số 1 hiện đạt 97% tổng khối lượng. Trước đó, Thủ tướng ban hành quyết định, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này vào cuối quý IV/2023 với cam kết không phát sinh chi phí.
Mới đây, chủ đầu tư tuyến metro số 1 lần nữa kiến nghị UBND TP cho lùi thời gian vận hành thương mại đến quý IV/2024.
Metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao; lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Tổng mức đầu tư dự án sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm là: Bến Thành, Nhà hát TPHCM, Ba Son, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bến xe Suối Tiên.