Giành 20 giải thi Toán và Lý nhưng Anh Minh muốn theo đuổi ngành Kinh doanh, trúng tuyển nhiều đại học top đầu Mỹ khi kể về niềm đam mê với nước hoa.
Cuối tháng 3, Trịnh Anh Minh, lớp 12 Lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhận hàng loạt tin trúng tuyển từ các đại học Mỹ. Trong đó, nhiều trường top đầu, theo US News, như Đại học California tại Los Angeles (UCLA) thuộc top 15, trường Kinh doanh Ross thuộc Đại học Michigan tại Ann Arbor (top 21), North Carilina – Chapel Hill (top 22), Virginia (top 24)…
Là cố vấn của Minh trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học, chị Phan Lê Hằng Giang, nghiên cứu sinh Đại học Virginia, Mỹ, cho rằng niềm đam mê với nước hoa là điểm nhấn trong hồ sơ của nam sinh.
“Cái hay của Minh là biết mình thích gì từ sớm, nên có thời trải nghiệm, phát triển nó. Điều này giúp hồ sơ của em có sức thuyết phục hơn rất nhiều”, chị Giang nói.
Cậu học trò sinh năm 2006 nói thích thú với mùi hương nước hoa từ ngày học lớp 6-7, nên tìm hiểu nhiều loại và hãng nước hoa.
Minh có một “giao kèo” với bố mẹ. Mỗi khi em đạt kết quả tốt, bố mẹ sẽ cho em mua một món đồ yêu thích, và Minh luôn chọn nước hoa. Tới năm lớp 9, nam sinh nhận thấy không thể cứ mãi xin bố mẹ hỗ trợ, nên quyết định kinh doanh.
Từ những chai nước hoa đã có, mình tách chiết thành những chai nhỏ hơn rồi bán lại cho người có nhu cầu trên các nhóm online. Những chai chiết của Minh chủ yếu 5-10 ml, nhưng để “được giá” hơn, em thường giữ lại 30-40 ml trong chai gốc để bán kèm vỏ. Sau hai tháng, Minh thu về 7,5 triệu đồng.
Trải nghiệm này khiến Minh nhận ra nước hoa cũng giống marketing. Ba tầng hương của nước hoa tương tự các giá trị trong lĩnh vực này. Tầng hương đầu tiên là thứ người dùng ngửi được ngay khi dùng, cũng như cái khách hàng thấy được chiến dịch tiếp thị đang nói tới sản phẩm gì. Tầng thứ hai tương tự với giá trị của sản phẩm, cần trải nghiệm mới có thể hiểu và đánh giá; còn tầng hương cuối là thứ cuối cùng lưu lại, được Minh so sánh với giá trị dịch vụ – điều có thể khiến một người mua hàng lần nữa.
“Quá trình em phát triển đam mê với nước hoa khiến em chắc chắn mình muốn theo đuổi ngành kinh doanh ở bậc đại học”, Minh nói.
Là học sinh chuyên Lý, Minh thấy viết luận là một thử thách lớn. Nam sinh cho rằng để hoàn thành bài luận cần vốn từ vựng phong phú, sự linh hoạt trong diễn đạt, trong khi đây không phải thế mạnh của em. Dù câu chuyện vẫn là kể về đam mê nước hoa, Minh phải viết và chỉnh sửa hàng chục lần.
“Những bản đầu tiên rất chán. Nhưng từng chút một, qua mỗi bản nháp, em lại điều chỉnh câu từ, cách diễn đạt nên bài dần hoàn thiện”, Minh nói.
Ngoài dùng để xoay vòng vốn, lợi nhuận từ kinh doanh nước hoa giúp Minh có tiền tham gia các dự án, hoạt động ngoại khóa. Năm lớp 10, Minh thực hiện dự án Thương Em, hỗ trợ học sinh khó khăn tại Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Minh cùng các bạn mua tặng đồ dùng học tập, tổ chức các hoạt động vui chơi và sơn sửa lại phòng học xuống cấp ở 5-6 trường. Cùng đó, nam sinh hỗ trợ bữa ăn bán trú cho hơn 10 học sinh ở vùng cao, thông qua quỹ Nuôi Em.
Từ tiểu học đến nay, Minh giành hơn 20 giải ở các kỳ thi về khoa học tự nhiên, như huy chương vàng Olympic Toán và Khoa học trẻ quốc tế (IMSO), Khoa học trẻ quốc tế (IJSO), giải bạch kim Olympic Toán châu Á – Thái Bình Dương (APMOPS), giải nhất học sinh giỏi thành phố lớp 9, 11 ở môn Vật lý… Vì thế, khi chuyển hướng theo đuổi lĩnh vực kinh doanh, Minh nhận được nhiều câu hỏi về tính thống nhất trong hồ sơ du học.
Minh cho rằng việc duy trì thành tích trong các môn khoa học tự nhiên thể hiện em là người kiên trì, có khả năng học thuật. Việc này cũng giúp Minh hình thành tư duy khoa học và logic – điều rất cần thiết trong kinh doanh. Chưa kể, việc hiểu biết về một lĩnh vực cụ thể giúp em có nền tảng để phát triển kinh doanh hơn trong lĩnh vực đó.
“Ví dụ em học Vật lý thì có thể kinh doanh về các loại vật liệu, kỹ thuật. Trong việc định giá các chai nước hoa tách, chiết, tính toán tỷ lệ vốn và lợi nhuận, em cũng vận dụng nhiều kiến thức Toán học trong đó”, Minh chia sẻ.
Để hồ sơ thêm cạnh tranh, Minh thử thách bản thân bằng một nghiên cứu khoa học về Tài chính vi mô (Micro Finance) – các dịch vụ tài chính dành cho người thu nhập thấp. Nam sinh trường Ams đặt vấn đề dùng công nghệ để phát triển dịch vụ này tại Việt Nam.
Quá trình nghiên cứu, Minh tiếp cận nhiều tài liệu, hiểu sâu hơn về các nguyên lý tài chính cũng như một số đặc điểm tài chính ở Việt Nam. Sau gần một năm, Minh hoàn thành nghiên cứu bước đầu, sắp công bố kết quả trên một số tạp chí khoa học.
Với Minh, thời gian áp lực nhất là nửa cuối năm 2023. Khi đó, em vừa phải hoàn thành các bài thi chuẩn hóa, tổ chức hoạt động ngoại khóa, đồng thời làm hồ sơ du học. Minh phải hạn chế thời gian dành cho đá bóng, chơi guitar, piano, nhưng không bỏ hẳn, bởi vẫn cần thư giãn.
Chị Hằng Giang nhận xét Minh thông minh, nhạy bén khi khéo léo kết hợp những thành tích và trải nghiệm đã có. Minh có được điều này vì thực sự yêu thích những việc mình làm, không chỉ để cho đẹp hồ sơ du học.
Trong cuộc sống, Minh hoạt ngôn, năng động và dễ dàng kết nối với mọi người. “Minh thực sự phù hợp với lĩnh vực kinh doanh”, chị Giang nói.
Minh sẽ bắt đầu học kỳ đầu tiên tại Mỹ vào tháng 8 năm nay. Nam sinh cân nhắc chọn trường Kinh doanh Ross của Đại học Michigan – Ann Arbor vì đây là trường top 4 Mỹ về đào tạo lĩnh vực này.
Minh cũng sẽ tìm hiểu và học trước một số nội dung chuyên ngành để bắt nhịp với chương trình học tốt hơn. Nếu có điều kiện, em muốn tiếp tục theo đuổi các dự án về nước hoa.
“Đam mê này đã góp một phần lớn giúp em du học Mỹ, nên em cũng muốn sau này thực hiện một dự án khởi nghiệp về nước hoa”, Minh bật mí.
Thanh Hằng