“Điện Biên vẫy gọi” là tác phẩm mới của Nhà hát Kịch nói Quân đội – một bản hùng ca về tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta.
Tác phẩm khắc họa những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong cùng các tầng lớp nhân dân, lực lượng phục vụ chiến dịch góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Tái hiện một Điện Biên Phủ “nóng như chảo lửa”
Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà hát Kịch nói Quân đội đặt hàng đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng thực hiện vở kịch nói “Điện Biên vẫy gọi.” Êkíp sáng tạo đã chuyển thể kịch bản vở diễn từ bút ký về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng của phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Tất Thắng.
Sau gần 2 tháng gấp rút luyện tập ngày đêm, các nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát Kịch nói Quân đội đã ra mắt vở diễn để phục vụ nhân dân và bộ đội, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Vở diễn lấy lát cắt từ chân dung của nữ dân công, nữ cứu thương Nguyễn Thị Phong Lan. Bối cảnh đầu vở kịch mở ra không gian của làng Tề (làng bị quân Pháp chiếm đóng và kiểm soát trước năm 1954), khi có các đoàn bộ đội và dân công hướng lên Điện Biên đi qua.
Người dân làng Tề, đặc biệt là các thanh niên như Vĩnh, Long và Lan đã giúp đỡ, dẫn đường đoàn quân để tránh sự truy đuổi của địch. Long trốn khỏi làng Tề đi theo cách mạng, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ và hẹn ước với Lan là 2 người sẽ gặp, cưới nhau trên mảnh đất Điện Biên sau ngày thắng trận.
Lan sau khi thu vén công việc gia đình của cả nhà mình và nhà Long cũng băng rừng, vượt núi, qua sông để hòa vào những đoàn dân công tiến lên Điện Biên.
Gần 2 tháng, Lan khi thì tham gia đoàn vận tải, khi phục vụ công tác cứu thương trong các trạm quân y…
Trên hành trình hướng về Điện Biên, cô chứng kiến nhiều chuyện, gặp những con người đang ngày đêm góp sức lực cho cuộc kháng chiến. Đặc biệt là hình ảnh các cô dân quân từ khắp các vùng miền bất chấp hiểm nguy, vận chuyển lương thực, hàng hóa phục vụ chiến dịch. Trong khó khăn, gian khổ, các cô dân công vẫn cất cao giọng hát, câu hò, vững niềm tin hướng về phía trước…
Có thể nói, với tài năng diễn xuất chân thực của các nghệ sỹ khi hóa thân vào những nhân vật trong vở diễn, sự đầu tư công phu về âm thanh, ánh sáng, trau chuốt tỉ mỉ trong khâu thiết kế mỹ thuật, êkíp đã tái hiện lên một Điện Biên Phủ “nóng như chảo lửa” ở những thời khắc cuối của cuộc chiến đấu, mang lại nhiều cảm xúc chân thực cho người xem.
Vở diễn có nhiều phân cảnh ấn tượng và gây xúc động với người xem như hình ảnh Lan gồng mình chở những bao gạo và cả đồng đội sắp hy sinh trên chiếc xe đạp, khi bạn qua đời cô an táng bạn dưới gốc cây và tiếp tục lên đường ra chiến tuyến. Hay cảnh Lan hy sinh trên tay người chồng chưa kịp làm đám cưới bên đồi A1 với lá cờ chiến thắng…
Vở kịch cũng khắc họa hình ảnh đầy “chất văn” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – vị tướng của nhân dân, một con người đầy lòng nhân ái, luôn gần gũi và thấu hiểu văn hóa Việt Nam.
Bản hùng ca đầy chất thơ
Có thể nói, “Điện Biên vẫy gọi” là một khúc tình ca mang âm hưởng lạc quan, lãng mạn, đầy chất thơ về những câu chuyện dọc đường lên Điện Biên và cuộc sống, chiến đấu ở đây trong những năm kháng chiến chống Pháp.
Tác phẩm đã nêu bật giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khắc họa rõ nét ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta với những tấm gương sáng ngời của bộ đội, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong cùng các tầng lớp nhân dân, lực lượng phục vụ chiến dịch đã góp phần làm nên một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.”
Vở diễn cũng thể hiện thành công những rung động đầu đời của tuổi trẻ với tình yêu, khát khao, ước mơ, lý tưởng đánh giặc cứu nước, đi theo tiếng gọi lòng yêu nước. Tác phẩm cũng tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, lý tưởng đánh giặc cứu nước của toàn quân, toàn dân, khát khao hòa bình và độc lập dân tộc. Vở diễn có giá trị nhân văn sâu sắc, ý nghĩa giáo dục tuyên truyền về truyền thống cách mạng, tình yêu Tổ quốc, về tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân…
Theo Đại tá, Nghệ sỹ Ưu tú Lê Thị Mai Phương, Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội, nhà hát xác định đây là công trình nghệ thuật trọng điểm chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, quân đội nên đã huy động gần như toàn bộ nghệ sỹ, diễn viên vào thực hiện vở diễn “Điện Biên vẫy gọi.” Các nghệ sỹ đều nỗ lực phát huy tinh thần sáng tạo để hoàn thành tốt vai diễn, để lại dấu ấn trong lòng người xem.
Đạo diễn, Nghệ sỹ Nhân dân Lê Hùng cho biết ông thấy chưa có chương trình nào ca ngợi trực diện lực lượng dân công hỏa tuyến trong chiến dịch Điện Biên, nên ông đã dựng vở diễn này để gửi gắm đến người xem thông điệp: bên cạnh sự hy sinh to lớn, oanh liệt của bộ đội, thì lực lượng dân công, đồng bào dân tộc, người dân các vùng miền cũng góp phần to lớn làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đánh giá đây là một vở diễn hay về đề tài chiến tranh cách mạng và Bộ đội Cụ Hồ.
Trong vở có nhiều lớp diễn và cảnh diễn rất xúc động, lấy được nước mắt của khán giả – đó là thành công rất lớn của êkíp dàn dựng. Bên cạnh nội dung xúc động, hấp dẫn, vở diễn còn có phần thiết kế trang trí rất đẹp, vừa tả thực vừa ước lệ, mộc nhưng vô cùng cuốn hút, đã tái hiện được sự hùng vĩ, hoành tráng của bối cảnh lịch sử.
Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi khẳng định Nhà hát Kịch nói Quân đội và êkíp đã dàn dựng thành công, thuyết phục người xem từ mặt cảm xúc đến thẩm mỹ.
Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Tất Thắng, tác giả kịch bản văn học vở “Điện Biên vẫy gọi” rất vui và xúc động khi êkíp sáng tạo đã xây dựng được một vở diễn quy mô hoành tráng, giàu tính nhân văn và mang tính giáo dục cao. Đặc biệt, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong vở diễn được thể hiện rất hay – đúng chất của một vị Đại tướng từ nhân dân mà ra, một con người đầy chất “văn” và tính nghệ sỹ…
“Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng về mặt quân sự mà còn là chiến thắng ở sự nhân văn, tình người và vở diễn đã toát lên được tinh thần đó, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Tất Thắng khẳng định./.