Du lịch Phú Quốc trong thời gian qua đã và đang gặp nhiều khó khăn. Hiện khách đến Phú Quốc bằng đường bay chiếm khoảng 60%, đường tàu khoảng 40%. Nhưng các chuyến bay và tàu đến đảo ngọc này đều vắng khách. Nhiều doanh nghiệp đã hạ giá dịch vụ, không tăng giá phòng… vẫn không đạt doanh thu như kỳ vọng, cần thêm những giải pháp tổng lực để kéo khách đến Phú Quốc.
Chúng ta đặt ra cho Phú Quốc nhiều yêu cầu, từ việc hình thành khu du lịch sinh thái chất lượng cao, đến phát triển các trung tâm tài chính thương mại, rồi phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị. Quá nhiều trách nhiệm trong khi cái nổi trội của Phú Quốc cách đây khoảng 20 năm là vùng sinh thái chất lượng cao thì lại không được chú trọng phát triển.
Nhiều người cảm thấy sốc khi xem bức ảnh Phú Quốc nhìn từ biển. Một góc hình cho thấy cả hòn đảo là những khối bê tông lộn xộn, thiếu hẳn mảng xanh. Đó thực sự là điều đáng tiếc cho nơi được mệnh danh là đảo ngọc.
Nếu Phú Quốc vẫn kiên định phát triển theo hướng du lịch sinh thái chất lượng cao, đẳng cấp thì dù ít khách hơn nhưng nguồn thu lớn và tạo được sức hút lớn, cạnh tranh trên thị trường du lịch quốc tế. Quan trọng nhất là phát triển bền vững.
Có nhiều nguyên nhân khiến khách du lịch đến Phú Quốc ngày càng giảm. Đó là điểm đến Phú Quốc không còn nóng như trước, nhiều khách đã đến Phú Quốc hơn 2 lần trong vòng 2 – 3 năm qua. Phú Quốc chỉ đẹp trong bốn bức tường của các khu resort. Ngoài ra, thị trấn buồn tẻ với những dãy nhà phố lộn xộn, không có nét đặc trưng về kiến trúc, cảnh quan.
Các tour du lịch trọn gói đến Thái Lan, Indonesia, Singapore được chào với mức giá thấp hơn hẳn so với du lịch tại Phú Quốc. Khách nội địa có khả năng chi tiêu cao thì chọn đi du lịch Đài Loan – Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu vì “ngon, bổ, rẻ” thật sự.
Giá vé máy bay hiện nay quá cao so với mặt bằng chung, nhất là ở thời điểm kinh tế khó khăn. Khảo sát mới nhất cho thấy giá vé cuối tuần (khứ hồi) loại phổ thông chặng Hà Nội – Phú Quốc thấp nhất 5 triệu đồng/vé, cao nhất 8,1 triệu đồng/vé. Chặng TP HCM – Phú Quốc từ 3,5 – 4,5 triệu đồng/vé.
Hiện tại, mức chi tiêu trung bình cho một chuyến du lịch Phú Quốc dao động từ 6 – 10 triệu đồng. Với mức giá này, một số khách trong nước cho rằng không có lý do gì họ lại không chọn Thái Lan, vừa được tiếng đi du lịch nước ngoài vừa được ăn uống, mua sắm thỏa thích.
Thống kê cho thấy năm 2018, Phú Quốc đón hơn 4 triệu lượt khách, doanh thu đạt 5.518 tỉ đồng; năm 2019 đón 5,1 triệu lượt, doanh thu hơn 18.595 tỉ đồng; năm 2020 chỉ đón hơn 3,5 triệu lượt khách, giảm 30,6% so với cùng kỳ; năm 2021 đón 2,3 triệu lượt, doanh thu giảm còn gần 2.000 tỉ đồng và năm 2022 đón 4,7 triệu lượt khách.
Từ những con số biết nói ở phía trên, Phú Quốc muốn kéo du khách đến và quay lại, kể cả trong ngắn và dài hạn, không cách nào khác là chính quyền TP Phú Quốc, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang, các doanh nghiệp du lịch phải cùng nhau ngồi lại, “sửa sai” với tinh thần cầu thị, làm mới mình, tạo sự khác biệt thật sự thay vì đổ thừa yếu tố khách quan.
Phú Quốc còn cơ hội rất ít để vực dậy hình ảnh của mình sau quá nhiều sự thất vọng về hạ tầng, chất lượng biển, giá cả hàng hóa. Dù cơ hội ít nhưng nghiêm túc và quyết liệt thì Phú Quốc vẫn sẽ trở lại đường đua du lịch.