Hàng loạt dự án chờ mặt bằng phía Nhơn Trạch
Trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai có nhiều dự án lớn đã và đang triển khai gồm: đường Vành đai 3 – TP.HCM, cầu Phước An, đường vào cảng Phước An… Tuy nhiên, một số dự án tại Nhơn Trạch lại đang trì trệ trong quá trình thi công do vướng mặt bằng.
Đối với dự án cầu Phước An, tổng diện tích đất phải thu hồi để triển khai dự án là 18,58ha. Trong đó, phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 6,87ha còn tỉnh Đồng Nai là 11,722ha.
Đến nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, còn phía bờ Đồng Nai vẫn dang dở.
Thực tế, phía Nhơn Trạch, đơn vị chức năng đã hoàn thành thông báo và ban hành kế hoạch, lập khung chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ; đã điều tra, khảo sát, đo đạc và kiểm đếm đất. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang hoàn thiện đề án chuyển đổi 2,95ha đất rừng phòng hộ để trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng để làm dự án này.
Dù vậy, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa suôn sẻ.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã kiến nghị UBND Đồng Nai sớm trình HĐND tỉnh này thông qua chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây cầu Phước An. Đồng thời, kiến nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án.
Đại diện Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải (chủ đầu tư) cho hay, Ban QLDA đang phối hợp với các sở ngành, địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng ở phạm vi huyện Nhơn Trạch, nhất là chuyển đổi đất rừng để làm cầu Phước An. Cố gắng chuyển mục đích rừng, bồi thường, giải phóng mặt bằng hoàn thành trước tháng 6/2024.
Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác chuyển đổi đất rừng làm cầu Phước An vào giữa tháng 3, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, cầu Phước An là dự án rất quan trọng, góp phần thúc đẩy sự kết nối và phát triển kinh tế của Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Đến 30/6, phải bàn giao đủ mặt bằng làm đường Vành đai 3 TP.HCM
Còn dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn qua Đồng Nai có hai dự án thành phần gồm: dự án Tân Vạn Nhơn Trạch – 1A và dự án thành phần 4.
Để triển khai hai dự án thành phần này, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai phải thu hồi khoảng 115ha đất của gần 1.300 hộ đang sử dụng. Trong đó có hàng trăm hộ dân cần bố trí tái định cư.
Đối với dự án thành phần 1A (thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM) đoạn qua hai xã Long Tân và xã Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch) tới nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch mới bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tổng diện tích đạt khoảng 76,8%. Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm 9 tháng so với kế hoạch do mặt bằng xôi đỗ, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Còn dự án thành phần 4, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch đã kiểm đếm với diện tích 65ha và mới phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đợt 1. Do bàn giao mặt bằng được khoảng trên 10% nên cơ bản việc thi công gần như dậm chân tại chỗ.
Theo lãnh đạo huyện Nhơn Trạch, do quá trình kiểm đếm bồi thường liên quan đến lịch sử đất đai phải xác minh nhiều lần. Cơ chế chính sách cho việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân trong dự án có nhiều thay đổi, phải xin ý kiến nhiều đơn vị chức năng liên quan, dẫn đến bị chậm.
Với đường Vành đai 3, mới đây trong tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu huyện Nhơn Trạch sớm tăng tốc giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% diện tích để thi công dự án trước ngày 30/6.
Trong đó, mặt bằng đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn phải hoàn thành bàn giao chậm nhất trước ngày 31/3.
Dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) có tổng chiều dài khoảng 4,3km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.877 tỷ đồng. Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 12/2022, thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2027. Cầu Phước An còn là mắt xích quan trọng kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép – Thị Vải về Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh lân cận, giúp rút ngắn hành trình và thời gian vận chuyển hàng hóa tạo sự đồng bộ về giao thông.
Còn dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa phận 4 tỉnh, thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng chiều dài 89km. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài 11,2km có điểm đầu nằm ở xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch và điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch, kết nối thành phố Thủ Đức (TP.HCM). Trên tuyến sẽ xây 5km cao tốc khớp nối dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch tại nút giao tỉnh lộ 25B, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h.