Thông tin từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, tháng 2/2024, xuất khẩu tôm đạt 173 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm vẫn ghi nhận mức tăng trưởng dương. Trong các thị trường xuất khẩu, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục thể hiện sức hút.
Theo đó, tháng 2/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 39 triệu USD, tăng 76% so với cùng kỳ. Đây là thị trường duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu tôm chính ghi nhận tăng trưởng dương trong tháng 2. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt hơn 81 triệu USD, tăng trưởng 143% so với cùng kỳ năm trước.
Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này, bà Tạ Thị Kim Thu – Chuyên gia thị trường tôm của VASEP cho biết, 2 tháng đầu năm, nhu cầu nhập khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc cao để đáp ứng nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc giảm nhập khẩu tôm từ Ecuador (nguồn cung tôm lớn nhất của Trung Quốc), khiến doanh nghiệp phải bổ sung nguồn cung thiếu hụt này từ Việt Nam.
Xuất khẩu tôm sang Mỹ và Trung Quốc tăng trưởng tích cực |
“Mặc dù tại thị trường Trung Quốc, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá so với các nguồn cung đối thủ, nhưng nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên đã chấp nhận mức giá cao hơn”, bà Kim Thu cho biết và dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nay.
Với thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong tháng 2 năm nay đạt 31 triệu USD, giảm 9%. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 72 triệu USD, tăng 26%. Giá trung bình xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đã tăng trở lại trong những tháng đầu năm sau khi chạm đáy vào tháng 11/2023.
Dự báo về triển vọng tại thị trường Mỹ, VASEP nhận định doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh sang Mỹ dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu. So với một số nguồn cung tôm chính tại Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc thì Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao Việt Nam – Mỹ tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội cho hàng hóa Việt Nam sang Mỹ. Mỹ cũng đang có chính sách tăng cường mua hàng từ các nước, giảm phụ thuộc quá nhiều vào hàng Trung Quốc.
Bên cạnh đó, triển lãm thủy sản Bắc Mỹ 2024 diễn ra từ 10-12/3 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn sang Mỹ, cũng hứa hẹn nhiều triển vọng cho xuất khẩu tôm sang thị trường này.
Dự báo về triển vọng xuất khẩu tôm trong thời gian tới, khó khăn, thách thức cho ngành vẫn hiện hữu như dịch bệnh trên tôm nuôi vẫn đáng lo ngại, nhu cầu thị trường vẫn yếu và chưa có sự phục hồi rõ nét như thị trường EU, Nhật, Hàn Quốc. Do đó, ngành tôm cần xác định tập trung cho khâu nuôi để nâng sức cạnh tranh và đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng.