Ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, lòng đường vì thiếu điểm đỗ
Cuối giờ sáng 22/3, chúng tôi dạo một vòng quanh các tuyến phố ở 3 quận Lê Chân, Hồng Bàng và Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng. Nhiều nơi, ô tô dưới 9 chỗ đỗ la liệt trên vỉa hè, tràn xuống lòng đường. Nguyên nhân của tình trạng này, ngoài ý thức của một số chủ xe, chủ yếu bắt nguồn từ việc thiếu bãi đỗ, điểm đỗ xe trầm trọng.
Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, hiện trên địa bàn có hơn 422.000 nghìn xe ô tô các loại, gồm: 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117 nghìn xe dưới 9 chỗ. Trong khi đó, trên địa bàn chỉ có hơn 6.300 vị trí đỗ xe ô tô tại các bãi đỗ, điểm đỗ tạm thời, đáp ứng 3 – 4% nhu cầu.
Tính riêng 3 quận trung tâm Tp.Hải Phòng (Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền), có tới hơn 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ nhưng chỉ có 29 bãi đỗ với 1.200 vị trí đỗ. Các quận khác trên địa bàn Hải Phòng, tình trạng cũng không khá hơn. trong đó, quận Hải An có 45 bãi đỗ xe container, xe tải với 2.334 vị trí đỗ, quận Kiến An có 3 bãi đỗ với 90 vị trí, quận Đồ Sơn có 1 bãi đỗ với 200 vị trí.
Ngoài ra, trên địa bàn Tp.Hải Phòng còn có 32 điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè với khoảng 2.500 vị trí đỗ.
Trong năm 2023, chỉ riêng xử lý lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định tại các tuyến phố trung tâm và các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, Công an Tp.Hải Phòng đã xử phạt gần 10.000 trường hợp.
Trong đó, hành vi đỗ xe ô tô không đúng quy định bị xử phạt vi phạm hành chính với mức tối đa 1 triệu đồng/trường hợp, đỗ xe ô tô không đúng quy định gây tai nạn giao thông xử phạt ở mức cao nhất 12 triệu đồng/trường hợp.
Tại Văn bản số 578/UBND-GT, UBND Tp.Hải Phòng nêu rõ, Công an Thành phố và các lực lượng chức năng chưa tăng cường xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi dừng, đỗ xe ô tô sai quy định vì số lượng điểm đỗ xe không đáp ứng đủ nhu cầu. Nếu tăng cường xử lý, sẽ ảnh hưởng với xã hội và đời sống của Nhân dân.
“Cấm cửa” ô tô đỗ tại các tuyến đường giao thông từ 1/4/2025
Trước tình trạng chủ phương tiện đỗ xe ô tô tùy tiện chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm người dân không còn chỗ đi lại trên vỉa hè, gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhất là sự thượng tôn đối với pháp luật, ngày 20/3/2024, UBND Tp.Hải Phòng đã ban hành Văn bản số 578/UBND-GT thông báo kết luận của ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng, về tình hình đỗ xe và phát triển các bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, từ ngày 1/4/2024, yêu cầu Công an Tp.Hải Phòng tập trung xử phạt ở mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ.
Kể từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô tại các tuyến đường giao thông, đặc biệt là khu vực trung tâm Tp.Hải Phòng. Cũng từ thời điểm này, Tp.Hải Phòng sẽ chỉ đạo Công an Thành phố và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định tại tất cả các tuyến đường giao thông.
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng đồng thời kêu gọi người đang sở hữu ô tô khẩn trương cải tạo nhà hiện có để đỗ xe trong nhà. Trong trường hợp không thể đỗ xe trong nhà, phải tìm thuê và đỗ xe tại các bãi xe ô tô được phép.
Tp.Hải Phòng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho các nhà đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe và cải tạo các công trình thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung thêm vị trí đỗ xe. Đồng thời, Tp.Hải Phòng chỉ quyết định mức giá dịch vụ đối với các điểm trông giữ xe được đầu tư bằng ngân sách Thành phố. Các nhà đầu tư bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe để bảo đảm hiệu quả kinh doanh khi đầu tư.
Còn nhiều băn khoăn, thắc mắc
Mặc dù đồng tình với việc “cấm cửa” đỗ xe ô tô tại các tuyến đường giao thông, tuy nhiên, nhiều người dân Hải Phòng, nhất là các chủ xe còn băn khoăn, thắc mắc về một số nội dung tại Văn bản số 578 của UBND Tp.Hải Phòng.
Trao đổi với Người Đưa Tin, anh N.V.C, ở phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Tp.Hải Phòng, chia sẻ, Thành phố đưa ra lộ trình đến 1/4/2025 chỉ cho phép dừng, không cho phép đỗ xe ô tô tại các tuyến đường giao thông sẽ “làm khó” các chủ phương tiện trong trường hợp đến khi đó vẫn thiếu điểm đỗ xe. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện cải tạo nhà để có chỗ đỗ xe do điều kiện kinh tế, nhà trong ngõ ô tô không vào được, nhà quá hẹp để cải tạo.
Đối với việc Tp.Hải Phòng cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe, anh L.N.S, ở phường An Biên, quận Lê Chân, Tp.Hải Phòng, cho rằng, lợi dụng quy định này, có thể các chủ bãi đỗ xe sẽ tăng giá cao khi chủ phương tiện ít có sự lựa chọn khác. Vì thế, Thành phố nên quy định mức giá trần, chẳng hạn không được vượt quá bao nhiêu lần mức giá đối với bãi đỗ xe được đầu tư xây dựng bằng ngân sách.
Bên cạnh đó, nếu mức giá bãi đỗ xe đầu tư bằng ngân sách Thành phố thấp hơn mức giá của bãi đỗ xe tư nhân, rất có thể phát sinh tiêu cực như “lo lót” để có được suất đỗ xe.
Nhiều chủ xe tỏ ra băn khoăn, khi ấn định thời gian để “cấm cửa” xe ô tô đỗ trên các tuyến giao thông, Tp.Hải Phòng nên có dự báo điểm đỗ xe tính đến thời điểm đó. Nếu thiếu vẫn tiếp tục thiếu điểm đỗ như hiện nay, rất khó khả thi.
“Tôi cho rằng, để hạn chế và tiến tới chấm dứt triệt để tình trạng đỗ xe ô tô tại các tuyến đường giao thông, ngoài xây dựng thêm các bãi đỗ xe, Tp.Hải Phòng nên tăng cường các phương tiện giao thông công cộng và khuyến khích người dân sử dụng.
Bên cạnh đó, Thành phố nên quy hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện đang sinh sống tại những khu đông dân cư mà khó bố trí chỗ đỗ xe trong nhà cũng như gần cơ quan, trụ sở có nhiều người thường xuyên đến liên hệ công tác, làm việc”, anh P.V.B, ở quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng, chia sẻ.