Trang chủNewsDu lịchPhát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và tổ chức...

Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế


Đến nay, Đà Nẵng đã hình thành 9 nhóm sản phẩm du lịch thu hút khách gồm: du lịch lễ hội/sự kiện; du lịch văn hóa – lịch sử, vui chơi giải trí; du lịch biển gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch về đêm; du lịch đường thủy; du lịch sinh thái, cộng đồng, nông nghiệp; du lịch MICE; du lịch Golf; du lịch Cưới.

Hội tụ đầy đủ điều kiện và năng lực cạnh tranh

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng chia sẻ, để có thể trở thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế, Đà Nẵng cần nhận diện các giá trị cốt lõi và khả năng tạo sự khác biệt so với các điểm đến khác.

Điều đầu tiên là Đà Nẵng luôn nhận được sự quan tâm từ Bộ Chính trị, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về định hướng phát triển và đầu tư nguồn lực cho thành phố. Minh chứng rõ nét là Nghị quyết 43 đã và đang tạo động lực để Đà Nẵng phát triển 3 trụ cột lớn: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và cảng biển.

Bên cạnh đó, cộng đồng kinh doanh du lịch trên địa bàn Đà Nẵng luôn gắn trách nhiệm phát triển điểm đến với sự phát triển doanh nghiệp. Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong việc phối hợp phát triển điểm đến giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp thông qua Hiệp hội Du lịch, Quỹ xúc tiến phát triển du lịch thành phố, cũng như có hoạt động liên kết rất tốt với các địa phương khác nhằm gia tăng sức cạnh tranh.

“Sự kết hợp tài nguyên du lịch, hệ thống cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ tạo ra các sản phẩm điểm đến của Đà Nẵng là hết sức khác biệt, tạo nên giá trị cốt lõi hiếm có”, ông Dũng nói.

Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế - Ảnh 1.

Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills – điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi tới Đà Nẵng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng phân tích: Ít có điểm đến nào vừa sở hữu các giá trị tài nguyên thiên nhiên phong phú (biển, bờ biển, rừng, núi, sông hồ…); các di sản văn hóa xung quanh đặc sắc (Hội An, Mỹ Sơn, Di tích cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình…); vừa có hệ thống hạ tầng hoàn thiện, nhất là hạ tầng giao thông; hệ thống dịch vụ đầy đủ, đẳng cấp, đặc biệt là hệ sinh thái sản phẩm nổi bật về loại hình du lịch MICE, góp phần đưa Đà Nẵng 2 lần được công nhận là Điểm đến lễ hội sự kiện hàng đầu châu Á.

Ngoài ra, Đà Nẵng có thêm nhiều lợi thế khác như: con người thân thiện, môi trường sống lý tưởng, nền ẩm thực đa dạng, chi phí hợp lý… và đặc biệt là lợi thế về thương hiệu “Thành phố đáng sống” được phát huy để thu hút các nhà đầu tư cũng như du khách.

Lý giải về việc Đà Nẵng là điểm đến được du khách trong nước và quốc tế yêu thích, ông Nguyễn Đức Hoàng – Giám đốc kinh doanh Công ty CP Fiditour cho rằng, để thu hút du khách, các địa phương phải bảo đảm công tác trị an – điểm đến an toàn.

“Về mặt này, trong số các tỉnh, thành phố làm du lịch ở Việt Nam, Đà Nẵng làm tốt nhất. Hơn nữa, Đà Nẵng có lợi thế về hành trình di sản, hành trình kết nối. Từ Đà Nẵng có thể dễ dàng di chuyển đến Hội An, Mỹ Sơn, Huế… nên du khách thường chọn Đà Nẵng là điểm lưu trú”, ông Hoàng cho hay.

Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế - Ảnh 2.

Lễ hội pháo hoa quốc tế là sự kiện thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước tới thành phố Đà Nẵng.

Phát triển và hoàn thiện 5 nhóm sản phẩm trụ cột

Ông Cao Trí Dũng nêu các giải pháp về sản phẩm du lịch, thị trường và truyền thông – quảng bá. Trong đó, đối với các giải pháp về sản phẩm du lịch, cần tiếp tục phát triển và hoàn thiện 5 nhóm sản phẩm trụ cột, bao gồm nhóm sản phẩm du lịch biển cao cấp; nhóm sản phẩm về văn hóa, lịch sử; nhóm sản phẩm du lịch MICE; nhóm sản phẩm du lịch đô thị và nhóm sản phẩm du lịch sinh thái rừng núi, sông hồ đang phát triển ở phía Tây Đà Nẵng.

Trong đó, du lịch MICE cần được xác định là nhóm sản phẩm trọng tâm bởi Đà Nẵng hội tụ đầy đủ các lợi thế để phát triển thành một trung tâm tổ chức sự kiện mang tầm vóc quốc tế.

“Ngoài hệ thống sản phẩm hội họp và sự kiện sẵn có, Đà Nẵng cần đăng cai tổ chức các sự kiện lớn đa ngành nghề trong và ngoài nước; chủ động tổ chức các cuộc thi thể thao, các buổi trình diễn âm nhạc của các ngôi sao nhằm thu hút du khách và quảng bá thương hiệu điểm đến ra thế giới. Bên cạnh đó, cần ưu tiên phát triển dòng sản phẩm dịch vụ cao cấp và siêu sang nhằm thu hút nhu cầu tổ chức các sự kiện cá nhân tại Đà Nẵng”, ông Dũng nói.

Đề xuất các giải pháp về thị trường, ông Dũng cho biết, các thị trường trọng điểm cho du lịch Đà Nẵng trong thời gian đến vẫn là các nước khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á. Giao thông thuận tiện, sự gần gũi về văn hóa và khả năng đáp ứng đa dạng các nhu cầu về tham quan, vui chơi, giải trí, mua sắm… giúp Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nước này.

Tuy nhiên, khách du lịch châu Á đã khá quen thuộc với Đà Nẵng. Vì vậy, cần phát triển các sản phẩm mới lạ, chuyên sâu và chính sách kích cầu liên tục để giữ chân nguồn khách này.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng cần tiếp tục đầu tư cho các thị trường tiềm năng như Tây Âu, Ấn Độ, Mỹ, Australia, Mỹ, Nga… Đây là các thị trường rất yêu thích tài nguyên du lịch của Đà Nẵng và cần được tập trung quảng bá nhiều hơn.

Việc phát triển thị trường bao gồm tham gia Roadshow tại các thị trường mục tiêu trong và ngoài nước; tổ chức các chuyến khảo sát thực tế dành cho các công ty lữ hành (FAM trip) cũng như cơ quan truyền thông (Press trip) trong và ngoài nước; tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch, sự kiện trong nước và quốc tế.

“Cần nghiên cứu đặc tính của mỗi thị trường và phân khúc khách du lịch để thiết kế, lựa chọn sản phẩm và cách tiếp cận phù hợp. Các chính sách kích cầu, đặc biệt cho các sản phẩm dịch vụ MICE cần được thiết kế phù hợp với tính chất từng thị trường và thời điểm trong năm để mang lại hiệu quả tối ưu”, ông Dũng nêu.

Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm du lịch và tổ chức sự kiện quốc tế - Ảnh 3.

Các điểm đến ở Đà Nẵng luôn làm mới sản phẩm du lịch để thu hút khách.

Đối với các giải pháp về truyền thông, quảng bá, cần chú trọng hơn công tác “chăm sóc khách hàng” để mỗi du khách trở thành một kênh quảng bá hữu hiệu cho điểm đến. Khảo sát ý kiến du khách định kỳ hằng năm nhằm đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch; căn cứ vào đó để đưa ra dự báo về tình hình thị trường, xu hướng thị hiếu của khách, làm cơ sở triển khai các giải pháp phát triển thị trường và xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với các xu hướng mới của du khách.

Đà Nẵng cũng cần thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu thông tin về điểm đến để vừa quảng bá thông tin rộng rãi, vừa nâng cao tương tác với du khách. Ngoài ra, cần kết hợp với các đại lý lữ hành truyền thống và trực tuyến lớn trong nước cũng như quốc tế thực hiện các chiến dịch marketing xúc tiến quảng bá sản phẩm dịch vụ tại điểm đến; mời những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng tầm quốc tế đến Đà Nẵng trải nghiệm, giới thiệu điểm đến trên trang mạng xã hội cá nhân.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Hoàng, tại các hội chợ du lịch ở Việt Nam, các cơ quan xúc tiến du lịch của các nước bạn luôn là những gian hàng lớn nhất để giới thiệu, quảng bá du lịch, thu hút du khách đến các quốc gia này. Song, việc xúc tiến của Việt Nam nhìn chung vẫn còn nhỏ lẻ, chưa có tính đồng bộ cao. Muốn thu hút khách, phải tập trung xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm, làm việc với cả các đơn vị lữ hành của nước bạn.

Còn ông Nguyễn Minh Xoang – Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, việc thường xuyên được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn, tìm kiếm… là cơ hội của du lịch Đà Nẵng. Ngành du lịch, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội để có các chuyến đi xúc tiến, quảng bá, giới thiệu nhiều hơn nữa về điểm đến Đà Nẵng. Đồng thời, nên hướng đến một số thị trường trọng điểm nhất định và tập trung giới thiệu liên tục cho du khách thấy tiềm năng, thế mạnh, những sản phẩm mà Đà Nẵng đang có, là điểm du khách nên lựa chọn cho chuyến đi…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng nhấn mạnh: Tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng hướng đến trở thành Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, là một trong những trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cao cấp, sáng tạo, xanh, thông minh và tổ chức hội nghị, sự kiện lễ hội mang tầm quốc tế. Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, du lịch Đà Nẵng tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, đồng thời tập trung triển khai theo các định hướng, giải pháp chính đã vạch ra.

Ứng dụng công nghệ vào công tác truyền thông, quảng bá

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho rằng, ngành du lịch thành phố cần tiếp tục phát huy việc ứng dụng công nghệ vào công tác truyền thông, quảng bá để mang lại hiệu quả cao, bao gồm việc số hóa các tài nguyên du lịch, số hóa các bài thuyết minh đa ngôn ngữ sử dụng tại điểm tham quan hoặc tích hợp vào ứng dụng du lịch thông minh; phát triển website và ứng dụng du lịch thông minh dành riêng cho điểm đến, phát triển các công cụ tự động khuyến nghị dịch vụ tại địa phương; phát triển nội dung phù hợp xu thế và thị hiếu khách du lịch trên các kênh truyền thông mạng xã hội…

Ông Nguyễn Đức Hoàng – Giám đốc kinh doanh Công ty CP Fiditour đề xuất Đà Nẵng có thể làm cẩm nang giới thiệu những điểm đến kèm giới thiệu ẩm thực, không chỉ cẩm nang in ấn mà còn hình thành trang web, có mã QR để du khách dễ đăng nhập, tìm kiếm thông tin. Mỗi quốc gia sử dụng một app riêng.



Nguồn

Cùng chủ đề

Đà Nẵng quảng bá, giới thiệu du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc)

(Tổ Quốc) - Ngành du lịch Đà Nẵng đã quảng bá đến các đối tác, đại lý du lịch tại Côn Minh và Trùng Khánh (Trung Quốc) về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hoá, ẩm thực, mua sắm, du lịch MICE, golf, du lịch cưới và các lễ...

Festival hoa Đà Lạt 2024 kỳ vọng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch

Festival hoa Đà Lạt 2024 hướng tới quy mô quốc gia và quốc tế, diễn ra trong vòng 1 tháng từ 5/12 - 31/12 kỳ vọng sẽ giúp tỉnh Lâm Đồng thu hút 2 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu lên đến 3.600 tỷ đồng. ...

Việt Nam ‘bội thu’ du khách quốc tế trong 10 tháng đầu năm 2024

Trong 10 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc đứng thứ nhất, thứ 2 là Trung Quốc, theo sau là Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản…

Việt Nam đón hơn 14 triệu lượt khách quốc tế, tăng 41,3% so với năm 2023

(Tổ Quốc) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế. ...

“Phú Quốc đã xinh đẹp rồi, giờ cần quyết liệt để làm sạch và làm đẹp hơn nữa”

(Tổ Quốc) - Ông Trần Minh Khoa - Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc chia sẻ về chiến dịch quyết liệt làm sạch, làm đẹp thành phố Phú Quốc, cùng nhiều dự án cộng đồng đang gấp rút triển khai sẽ làm nên thay đổi lớn cho đảo Ngọc trong thời...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những thách thức khi làm phim lịch sử

(Tổ Quốc) - Sáng 9/11, trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII), đã diễn ra Hội thảo phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông,...

Nghiên cứu, đề xuất cho nhân viên trường học được hưởng phụ cấp nghề

(Tổ Quốc) - Bộ GD&ĐT sẽ nghiên cứu, đề xuất cho đội ngũ nhân viên trường học được hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí, việc làm, tương xứng với tính chất, mức độ đào tạo. ...

Vì sao Việt Nam còn thiếu tác phẩm điện ảnh hay về đề tài lịch sử?

(Tổ Quốc) - Sáng 9/11, trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII), đã diễn ra Hội thảo phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học". Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông,...

Độc đáo nghi thức cúng dâng Dèng của đồng bào Tà Ôi

(Tổ Quốc) - Người Tà Ôi tổ chức cúng dâng Dèng vào các dịp lễ của gia đình, làng bản. Đặc biệt là trước khi đi buôn bán Dèng ở nơi xa để tạ ơn Giàng (ông trời) đã ban cho nghề truyền thống dệt Dèng. ...

Đề xuất lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp

(Tổ Quốc) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 9/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật Nhà giáo. ...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

“Cung đường di sản” đẹp nhất Việt Nam chỉ đi tàu hỏa mới ngắm được, giới trẻ rủ nhau xách ba lô lên và...

Đoàn tàu kết nối di sảnMới đây loạt ảnh từ trên cao chụp đoàn tàu Bắc - Nam đi qua khu vực đèo Hải Vân thuộc Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng yêu du lịch. Hàng ngàn lượt like, thả tim và bình luận không khỏi trầm về khung cảnh khung...

Hợp tác và kết nối du lịch giữa Việt Nam với Brunei và Tiểu vùng BIMP-EAGA

Đại sứ Trần Anh Vũ cho rằng với vị trí địa lý thuận lợi và đường bay thẳng giữa hai nước, Việt Nam và Brunei có thể đóng vai trò cửa ngõ du lịch giữa hai tiểu vùng Mekong và BIMP-EAGA.Cầu nối lan tỏa văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tới đông đảo người dân BruneiÁo dài truyền thống Việt Nam gây ấn tượng tại Triển lãm Dệt may ASEAN ở BruneiKhai trương Không gian quảng bá du...

17 đại biểu Việt Nam tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á

Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) lần thứ 48 đã chính thức được khởi động lại sau 5 năm tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đoàn Việt Nam gồm 17 đại biểu là các thanh niên tiêu biểu thuộc nhiều độ tuổi và lĩnh vực chuyên môn khác nhau. ...

Nhiều hoạt động hấp dẫn trong Festival “Thổ cẩm Lào Cai-Sắc màu văn hóa”

Festival “Thổ cẩm Lào Cai-Sắc màu văn hóa” sẽ có các hoạt động trình diễn, giới thiệu văn hóa, sản phẩm thổ cẩm truyền thống các dân tộc Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá Phó gắn với xúc tiến quảng bá du lịch. Nhằm triển khai Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh...

Cùng chuyên mục

doanh thu du lịch tháng 10 tăng gần 10%

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, trong tháng 10, lượng khách du lịch đến Ninh Bình đạt hơn 380 nghìn lượt, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu từ du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 511 tỷ đồng, tăng 9,66%. Những con số ấn tượng trên cho thấy sức hút không ngừng tăng của các điểm đến tại Ninh Bình, đặc biệt là sau khi tổ chức...

Sôi nổi Tuần lễ Văn hóa, Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh

Tuần lễ Văn hóa, Du lịch gắn với Lễ hội Ok Om Bok là dịp quảng bá đến du khách hình ảnh con người và vùng đất Trà Vinh, nhất là tiềm năng, lợi thế, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc. Đồng bào Khmer Hậu Giang rộn ràng Lễ hội Ok Om Bok Trà Vinh, Sóc Trăng tổ chức nhiều hoạt động hấp dẫn dịp Lễ hội Ok Om BokTrà Vinh: Hàng nghìn du...

Cao nguyên đá Đồng Văn tháng 11: Núi xanh mướt, trời xanh trong, sông xanh thẳm

Tháng 11 là dịp thời tiết thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước khám phá nét đẹp của Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), thu hút hàng ngàn du khách tham quan và trải nghiệm.Lên cao nguyên đá Hà Giang khám phá nét văn hóa độc đáo của Chợ bò Mèo Vạc Nhiệt độ giảm xuống rất thấp, băng giá xuất hiện trên cao nguyên đá Đồng VănQuẩy tấu - Nét đẹp văn hóa của đồng...

Italy giới hạn chỉ 20.000 người được tham quan khu di tích Pompeii mỗi ngày

Thông báo giới hạn số lượng khách tham quan mỗi ngày được đưa ra sau khi lượng du khách tới đây tăng đột biến, với đỉnh điểm hơn 36.000 lượt khách vào một ngày Chủ nhật miễn phí vé vào cửa. Khu khảo cổ Pompeii, nơi lưu giữ những tàn tích tuyệt đẹp của thành phố cổ La Mã ở miền Nam Italy, đã quyết định sẽ giới hạn số lượng khách...

Nha Trang có tuyến buýt điện đưa du khách khám phá thành phố biển

(Tổ Quốc) - Nha Trang có tuyến buýt điện kết nối những điểm du lịch của thành phố, thúc đẩy du lịch xanh, mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách. ...

Mới nhất

Lan tỏa văn hóa sẻ chia

Làn sóng ủng hộ nghệ sĩ trong nước của giới trẻ đang bùng nổ, thể hiện qua các hoạt động bài bản, quy mô ...

Tin vui cho game thủ, công ty Nhật Bản đột phá chiến lược phát hành trò chơi ra thị trường

Thời gian tới là giai đoạn đầy hứa hẹn với viễn cảnh về một quý tăng trưởng mạnh mẽ khác của Sony Interactive Entertainment (SIE), công ty chuyên trò chơi điện tử và giải trí kỹ thuật số đa quốc gia, là công ty con thuộc sở hữu của tập đoàn Sony Nhật Bản, đặt trụ sở tại San Mateo, California, Mỹ.

Hải Phòng dành gần 1,4 tỷ đồng để biểu dương 139 học sinh, sinh viên tiêu biểu

TP Hải Phòng dành gần 1,4 tỷ đồng để khen thưởng các học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024. Tối 9/11, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Vĩnh Bảo), UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm...

Dự báo bất ngờ về giá vàng tuần sau

(NLĐO) – Sau nhiều tuần đồng loạt dự báo tăng với diễn biến tích cực, giới phân tích lo lắng giá vàng...

Mới nhất