Chủ căn nhà cho biết phía công ty đề nghị đóng phí tiền nước hơn 57 triệu đồng vào kỳ tháng 3 nhưng ông không đồng ý vì thực tế gia đình không dùng lượng nước trên.
Ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM) cho biết, ông đã làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định về hóa đơn nước gia đình trong tháng 2 tăng đột biến (hơn 57 triệu đồng, tương đương 3.000m3). Theo số liệu cung cấp, bình quân gia đình ông Huy dùng mỗi tháng trên dưới 20m3 nước.
Theo ông Huy, tại buổi làm việc, phía công ty đề nghị hóa đơn nước hơn 57 triệu đồng sẽ được gộp vào kỳ tháng 3. Việc giám định đồng hồ nước độc lập, gia đình ông có thể thực hiện theo các bước.
Tuy nhiên, ông Huy cho biết hiện chưa rõ 3.000m3 nước thoát đi đâu và không đồng ý trả. “Tôi không chấp nhận trả số tiền đó, vì thực tế gia đình không xài đến 3.000m3 nước. Nước không chảy qua nhà tôi, làm sao phải trả tiền”, ông Huy nói.
Theo chủ căn nhà, những ngày tới, gia đình ông sẽ kiến nghị vụ việc đến Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, ông yêu cầu phía công ty kiểm tra tổng lượng nước đầu vào và tổng lượng nước đầu ra tại khu dân cư để xem có khớp, xác định mất 3.000m3 hay không.
Trả lời vấn đề này, đại diện công ty cấp nước cho biết, một khu dân cư có hàng nghìn đồng hồ, có tỷ lệ thất thoát nước và nhiều chi tiết trong đó. Riêng đồng hồ nhà ông Huy tiêu thụ bình quân khoảng 20m3 nên cũng không thể hiện hao hụt ở cụm khu dân cư đó được. “Lấy lưu lượng nước nhà ông Huy để tính lại việc thất thoát nước cũng khó có cơ sở”, phía công ty nói.
Người đại diện công ty cho biết sẽ xin ý kiến của giám đốc việc chi phí 3.000m3 nước nhà ông Huy sẽ gộp vào tháng nào. Nếu ông Huy có nhu cầu công ty kiểm định cần phải đóng tiền trước, sau đó công ty mới tháo gỡ đồng hồ kiểm tra.
Trong trường hợp kiểm định sai số vượt mức, công ty sẽ chia sẻ đơn giá, hỗ trợ khách hàng. Nếu khách hàng yêu cầu qua một đơn vị giám định độc lập, toàn bộ lượng nước đó sẽ không được hỗ trợ đơn giá.
Trước đó, ông Nguyễn Quốc Huy tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.
Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau.
Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên, ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.
Chủ gia đình tính toán, nếu 3.000m3 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày gia đình ông phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ. Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, ông đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5m3/giờ.
Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình ông làm thất thoát 2m3 nước/giờ. Với việc sử dụng 2m3 nước/giờ, gia đình ông phải xài liên tục trong 60 ngày mới đủ 3.000m3 nước.
Link bài gốc: https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-ho-nhan-hoa-don-nuoc-57-trieu-toi-muon-biet-3000m3-nuoc-thoat-di-dau-20240320140027024.htm
Theo Dân Trí