Trang chủNewsDu lịchMở lối cho du lịch xanh

Mở lối cho du lịch xanh


Để đạt được mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế của năm 2023 và đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế của TP HCM, ngành du lịch thành phố đã, đang triển khai một loạt giải pháp. Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, xung quanh chủ đề này.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 1.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM

Phóng viên: 9 tháng đầu năm 2023, ngành du lịch TP HCM đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế, vậy làm sao để có thể đón 5 triệu lượt khách như mục tiêu Sở Du lịch đề ra từ đầu năm?

– Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA: Với 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến, thành phố đóng góp khoảng 43% tổng số khách du lịch quốc tế của cả nước, đạt khoảng 70% kế hoạch năm 2023 và dự báo sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra. Kết quả này có được do sự nỗ lực ngay từ đầu năm của cả ngành du lịch thành phố khi liên tục ra mắt sản phẩm mới, tổ chức nhiều sự kiện du lịch cùng hoạt động xúc tiến quảng bá trong nước và nước ngoài.

Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác, phát huy thế mạnh du lịch của TP Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương. Triển khai kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn; phát triển du lịch nông nghiệp, sinh thái gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch ban đêm… Tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch y tế cũng như hoàn thiện Chính sách phát triển du lịch MICE, gia tăng sức hấp dẫn cho điểm đến để đón dòng khách có mức chi tiêu cao, khuyến khích doanh nghiệp du lịch đưa khách MICE đến thành phố.

Thành phố cũng thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, Thạnh An, Cần Giờ gắn với khai thác giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của Cần Giờ.

Tập trung triển khai có hiệu quả công tác tổ chức các hoạt động, sự kiện quảng bá, xúc tiến nhằm tạo hiệu ứng tích cực, độ lan tỏa cao.

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 2.

Du lịch sông nước là một trong những thế mạnh của TP HCM nếu được khai thác hiệu quả Ảnh: Hoàng Triều

Thời điểm này đã vào mùa cao điểm đón khách quốc tế hằng năm, tín hiệu của du lịch thành phố về lượng khách đến đã tích cực chưa? Những sản phẩm “đinh” nào thành phố đang đẩy mạnh quảng bá để kéo khách đến?

– Chúng tôi đang tiếp tục triển khai các gói kích cầu đã được phát động trong Lễ hội Sông nước lần thứ nhất đến hết năm 2023; triển khai đẩy mạnh du lịch y tế, du lịch MICE, du lịch golf; đầu tư làm mới các sản phẩm du lịch nội đô trong chương trình mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch, đường thủy…

Theo các dự báo, lượng khách quốc tế đến thành phố đang tăng, dù tỉ lệ tăng chậm so với tốc độ tăng trước đây, công suất phòng của khối khách sạn cũng có tín hiệu tăng khả quan. Ngành du lịch đang tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá tại các thị trường với sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch văn hóa – lịch sử, ẩm thực và du lịch cộng đồng. Đặc biệt là nhiều lễ hội – sự kiện được tổ chức trong các tháng cuối năm như Tuần lễ du lịch, Giải Marathon quốc tế, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô là những sự kiện tạo ra sức hút lớn đối với du khách.

Sau dịch COVID-19, nhu cầu, xu hướng thị trường nguồn khách và du khách thay đổi lớn, vậy trọng tâm các thị trường khách du lịch thành phố đang tập trung đầu tư xúc tiến, quảng bá là gì? Những thị trường nào tiềm năng nhất?

– Ngành du lịch thành phố đang tập trung quảng bá thu hút khách từ các thị trường gần bao gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); các thị trường đang tăng trưởng gồm Úc, Ấn Độ, Mỹ. Triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam – TP HCM tại nước ngoài với trọng tâm là các chương trình xúc tiến du lịch tại Singapore, Mỹ, Lào; tập trung dòng khách MICE và khách trung – cao cấp từ các thị trường gần trong khu vực châu Á…

Tạo vị thế riêng cho du lịch TP HCM: Mở lối cho du lịch xanh - Ảnh 4.

TP HCM đang xây dựng những sự kiện lễ hội được tổ chức thường niên để thu hút du khách

Dưới sự chỉ đạo của UBND TP HCM, các sở, ngành đang tích cực phối hợp để tổ chức các sự kiện, lễ hội quy mô lớn, dài ngày và định kỳ nhằm thu hút khách đến và ở lại thành phố. Sẽ hình thành liên minh kích cầu từ khối hàng không, mua sắm, ăn uống, lưu trú và lữ hành… để thu hút khách và kích cầu tiêu dùng du lịch.

Thành phố đang nỗ lực hình thành các sản phẩm mới và kêu gọi đầu tư xây dựng sản phẩm mới để phục vụ du khách; phối hợp các quận, huyện và doanh nghiệp làm mới các sản phẩm đã có để thu hút khách đến.

TP HCM định hướng phát triển du lịch xanh ra sao, đặc biệt là định hướng phát triển Cần Giờ trong chiến lược kinh tế xanh của TP HCM?

– Du lịch xanh là xu hướng phát triển được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030; trong đó Cần Giờ là một trong các khu vực trọng điểm phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị của rừng, biển và khu dự trữ sinh quyển. Vừa qua, ngành du lịch đã thí điểm mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng và sẽ triển khai giai đoạn 2, thí điểm tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái gắn với phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn Cần Giờ. Sở Du lịch cũng đang phối hợp với Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng đề án phát triển du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với nông nghiệp công nghệ cao tại 5 huyện của thành phố.

Về định hướng phát triển du lịch xanh, thành phố sẽ tập trung vào 6 nội dung chính, trong đó có cơ sở hạ tầng như công viên, hạ tầng kết nối du lịch, du lịch xanh ở Cần Giờ. Tạo môi trường phát triển du lịch xanh thông qua các cơ chế khuyến khích du lịch xanh, hợp tác với các địa phương để phát triển du lịch xanh.

Nâng cao chất lượng dịch vụ như: tập huấn cho các cơ sở du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN, tổ chức các cuộc thi hướng dẫn viên; truyền thông, quảng bá về du lịch xanh. Khuyến khích doanh nghiệp xanh như hỗ trợ vốn, ưu đãi khi đầu tư liên quan đến kinh tế, du lịch xanh và phát triển sản phẩm du lịch xanh như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng… ◊

(xem Báo Người Lao Động số ra từ ngày 18-10).



Nguồn

Cùng chủ đề

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, lượng khách du lịch ngủ qua đêm trên địa bàn TP trong 10 tháng qua ước gần 7 triệu lượt, tăng hơn 26%, trong đó khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng gần 30%. ...

Những thị trường khách quốc tế nào đến Việt Nam đông nhất?

Nhóm 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 đã có những biến động, khi Hàn Quốc trở thành nước gửi khách lớn nhất. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10.2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế. Về quy mô thị trường, châu Á...

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng

(NLĐO)- Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14,1 triệu lượt ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tối 11-11, giá vàng vẫn chưa dừng đà lao dốc

(NLĐO) - Giá vàng trên thị trường quốc tế tối nay 11-11 bất ngờ giảm thêm cả chục USD/ounce, kéo theo giá vàng nhẫn 99,99 rớt khỏi mốc 85 triệu đồng/lượng ...

Mua vé số Vietlott chỉ 20.000 đồng, một người ở TP HCM trúng giải gần 149 tỉ đồng

NLĐO) – Sau khi nhận giải gần 149 tỉ đồng của vé số Vietlott, ông P. ủng hộ 1 tỉ đồng vào Quỹ Tâm Tài Việt để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại TP HCM ...

Che giấu học sinh đánh nhau, hiệu trưởng bị đề xuất kỷ luật cảnh cáo

(NLĐO)- Trong 2 năm học, Trường THCS Trung Hiếu xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau gây thương tích nhưng hiệu trưởng không có giải pháp xử lý triệt để. ...

Xúc động cuộc gặp mặt của những nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô

(NLĐO)- Những cái ôm xúc động sau nhiều năm gặp lại, những mái đầu bạc trắng, chân đi không vững nhưng vẫn nhớ như in những kỷ niệm một thời hoa lửa... ...

“Cặp đôi hoàn hảo” cho tương lai xanh

(NLĐO)- Các tác giả đã trình bày những nghiên cứu mới nhất về hai lĩnh vực đang được quan tâm là trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học vật liệu. ...

Bài đọc nhiều

Xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành vùng trọng điểm Nam Trung bộ

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung, với các tiềm năng du lịch nổi trội trong khu vực theo đó xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ khoảng 12.200 ha, là dải không...

Ngắm kiến trúc tuyệt đẹp của trường đại học trăm tuổi giữa lòng Thủ đô

(Tổ Quốc) - Đại học Tổng hợp trước đây là trụ sở của Đại học Đông Dương. Tuy quen thuộc với người dân Thủ đô nhưng đây lại là ngôi trường bí ẩn nhất vì có những khu vực chưa từng xuất hiện, nay lần đầu tiên mở cửa đón công chúng và du khách tham quan. ...

Du lịch nông nghiệp, nông thôn – Xu hướng đang được ưa chuộng

Những mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đầu tư bài bản để phát triển tương xứng tầm tiềm năng và vẫn đang chờ thời cơ, chính sách thích hợp để “cất cánh.” Ở miền Bắc, hiện có nhiều tour du lịch nông nghiệp khai thác các hoạt động trồng, cấy lúa nước truyền thống, các nghề thủ công, trang trại chăn nuôi... Đáng nói, quanh khu vực ngoại...

Hiện thực hóa khát vọng phát triển Hoa Lư là đô thị loại I

Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ chỉ được hiện thực hóa khi có sự chung sức, đồng lòng của toàn dân làm cho mỗi người dân của tỉnh luôn tự hào về giá trị di sản. Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình nhấn mạnh mục tiêu xây dựng Đô thị di sản thiên niên kỷ chỉ được hiện thực hóa khi có...

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Bắc Hà “Nghiêng say mùa Đông”

Kinhtedothi- Theo UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, từ ngày 15/11-7/12/2024, chương trình Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024, chủ đề "Nghiêng say mùa Đông" sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách và Nhân dân địa phương. Đây là hoạt động thường niên trong chuỗi sự kiện "Bắc Hà bốn mùa nghiêng say", nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Bắc Hà; đồng thời bảo tồn, tôn vinh,...

Cùng chuyên mục

Khánh Hòa ra mắt Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ khách du lịch

(Tổ Quốc) - Chiều 11/11, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa giới thiệu Trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ khách du lịch, cung cấp thông tin cần thiết cho du lịch tại Nha Trang - Khánh Hòa. ...

Khánh Hòa tìm giải pháp để triển du lịch phát triển bền vững

Ngày 11/11, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh. Phát biểu tại hội nghị ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND...

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Festival Bắc Hà “Nghiêng say mùa Đông”

Kinhtedothi- Theo UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, từ ngày 15/11-7/12/2024, chương trình Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024, chủ đề "Nghiêng say mùa Đông" sẽ diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn du khách và Nhân dân địa phương. Đây là hoạt động thường niên trong chuỗi sự kiện "Bắc Hà bốn mùa nghiêng say", nhằm tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có của Bắc Hà; đồng thời bảo tồn, tôn vinh,...

Xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ trở thành vùng trọng điểm Nam Trung bộ

Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ là vùng du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung, với các tiềm năng du lịch nổi trội trong khu vực theo đó xây dựng Khu du lịch quốc gia Ninh Chữ khoảng 12.200 ha, là dải không...

Vườn cúc họa mi hiếm hoi còn sót lại tại Nhật Tân sau bão Yagi

(Tổ Quốc) - Mùa cúc họa mi năm nay ở Hà Nội chịu thiệt hại nặng nề do siêu bão Yagi hồi tháng 9/2024. Phần lớn diện tích hoa bị ngập úng và hỏng, tuy nhiên số lượng ít ỏi hoa cúc họa mi còn lại đủ mang đến cho người trồng hoa tiếng cười rộn ràng. ...

Mới nhất

Quân khu 1 thực hành diễn tập bắn đạn thật nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Bộ tư lệnh Quân khu 1 chỉ đạo Sư đoàn 3 diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên, 2 cấp có Trung đoàn 12 thực binh, bắn đạn thật, hiệp đồng quân, binh chủng. Từ ngày 4 đến 11/11, tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1, Bộ tư lệnh Quân khu 1 đã...

Vào vườn cùng nông dân thực hành canh tác cà phê theo hướng tái sinh

Bền bỉ hơn chục năm qua, các cán bộ kỹ thuật của Chương trình NESCAFÉ Plan (thuộc Tập đoàn Nestlé Việt Nam) đã đồng hành cùng nông dân làm cà phê theo mô hình nông nghiệp tái sinh trên chính mảnh vườn của họ. ...

Thi đâu thắng đó với suy nghĩ “học để ứng dụng vào thực tế”

Chi tiết máy là một môn học chuyên ngành quan trọng trong lĩnh vực Cơ khí. Bằng tình...

Nghiên cứu biện pháp khuyến khích người dân bán vàng để đầu tư vào sản xuất

(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành triển khai các giải pháp quản lý nhằm ổn định thị trường vàng; nâng cao vai trò quản lý và điều tiết thị trường vàng của Nhà nước theo đúng quy định; nghiên cứu biện pháp khuyến...

Lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường thăm chính thức Cộng hoà Chile

(ĐCSVN) - Vào khoảng 11h00 ngày 11/11 theo giờ địa phương, lễ đón Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hoà Chile đã diễn ra trọng thể tại Quảng trường Hiến pháp trước Dinh Tổng thống La Moneda ở thủ đô Santiago de Chile. Tổng thống Gabriel Boric Font...

Mới nhất