ANTD.VN – Với chủ đề “Nhận diện hàng thật – hàng giả made in Japan”, phòng trưng bày đã giới thiệu trên 300 sản phẩm của nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Panasonic, Casio, ASICS, Meiji, Honda…
Bên cạnh đó, các sản phẩm sử dụng công nghệ Nhật Bản, sản xuất tại Việt Nam như: Ajinomoto, Hảo Hảo… cũng được trưng bày, giới thiệu, giúp khách tham quan tìm hiểu, nhận diện sản phẩm.
Đây là các thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.
Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật – hàng giả Made in Japan” mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí từ ngày 15/3 đến hết ngày 19/3. Thời gian mở cửa từ 9h – 17h hàng ngày.
Tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, phòng trưng bày nhận diện được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Người tiêu dùng nhận diện muối Hảo Hảo thật tại sự kiện trưng bày sáng 15/3 |
“Hiện nay nhu cầu của người dân Việt Nam đối với các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản là rất cao, cùng với đó cũng xuất hiện tình trạng gian lận thương mại đối với các thương hiệu này. Vì vậy, việc mở cửa phòng trưng bày sẽ giúp người dân việc tự trang bị kiến thức trong mua sắm, tránh những rủi ro trong mua bán hàng hóa”, ông Linh thông tin.
Tại phòng trưng bày, chuyên viên của Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với đại diện của các doanh nghiệp và chủ thể quyền đã trực tiếp giới thiệu về các thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, đưa ra những điểm đặc trưng giúp người tiêu dùng so sánh, nhận diện để phân biệt được hàng thật và hàng giả.
Nhận diện muối chấm Hảo Hảo thật và hàng nhái |
Theo thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường, trong giai đoạn năm 2021 – 2023, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam.
Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.
Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng quản lý thị trường phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt trên 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; và nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng…
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ không bày bán tràn lan như trước đây, mà các đối tượng lợi dụng việc kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa vi phạm, gây khó khăn cho công tác nắm bắt, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.
Bên cạnh việc trưng bày nhận diện các sản phẩm “Made in Japan”, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên đề nhận diện, phân biệt các sản phẩm đối với hàng hóa có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn, hiệu quả của người tiêu dùng.
Tại sự kiện ngày 15/3, đại diện Acecook Việt Nam cũng đã chia sẻ với người tiêu dùng về việc phân biệt các nhãn hàng thật-nhái như muối Hảo Hảo… để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết hàng nhái khi mua sắm.