Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcPhân hóa hơn không phải sẽ khó hơn

Phân hóa hơn không phải sẽ khó hơn


Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Phân hóa hơn 
không phải sẽ khó hơn- Ảnh 1.

GS Nguyễn Ngọc Hà (ảnh) cho biết: Đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có một số điểm quan trọng như sau: Thứ nhất, kỳ thi có thêm định dạng câu hỏi mới là câu hỏi trắc nghiệm đúng/sai và câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn. Thứ hai, đây là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thay cho Chương trình 2006 nên yêu cầu về kiểm tra, đánh giá năng lực của người học được đặt lên hàng đầu.

CÂU HỎI HAY Ở CÁC ĐỊA PHƯƠNG SẼ ĐƯỢC CHỌN VÀO THƯ VIỆN CÂU HỎI THI

Bộ GD-ĐT chủ trương việc xây dựng đề thi sẽ phát huy trí tuệ toàn ngành và có tính mở. Vậy “tính mở” ở đây được hiểu như thế nào trong vấn đề xây dựng ngân hàng đề thi, điều này liệu có ảnh hưởng gì đến việc bảo mật đề thi không, thưa ông?

Nếu trước đây, việc xây dựng câu hỏi thi từ đầu đến cuối đều là bí mật tuyệt đối và được thực hiện bởi một số cá nhân nhất định thì bây giờ là trên tinh thần phát huy sức mạnh của toàn ngành.

Cụ thể, những câu hỏi hay, những bài thi tốt được địa phương sử dụng và có kết quả thử nghiệm sẽ được lựa chọn đưa vào thư viện câu hỏi thi. Với cách thức này, giáo viên (GV) và học sinh (HS) hoàn toàn có thể tìm hiểu, tham khảo đề thi ở các địa phương khác nhau. Đó là tính mở. Tuy nhiên, từ thư viện câu hỏi cho đến đề thi sẽ phải thực hiện thêm các khâu đã có quy trình chuẩn như thực hiện nhiều năm nay, đảm bảo tính bảo mật tuyệt đối của đề thi.

Không chỉ phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp, các nhà trường, địa phương, trong quá trình thực hiện kiểm tra, đánh giá, thi khảo sát có những câu hỏi hay, tốt sẽ được gửi về Bộ GD-ĐT. Bộ sẽ có bộ phận đánh giá chất lượng câu hỏi bằng lý thuyết khảo thí. Kết quả đánh giá sẽ chỉ ra những điểm tốt, chưa tốt của các câu hỏi, gửi trở lại cho các sở GD-ĐT để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao chất lượng câu hỏi kiểm tra, đánh giá định kỳ, thường xuyên ở cơ sở.

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Phân hóa hơn 
không phải sẽ khó hơn- Ảnh 2.

Theo Bộ GD-ĐT, nội dung thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình chứ không phải theo sách giáo khoa

Với mong muốn phát huy trí tuệ của toàn ngành trong việc xây dựng ngân hàng đề thi, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trương tập huấn cho GV trong khâu ra đề kiểm tra, đánh giá thế nào?

Bộ GD-ĐT luôn đặt nhiệm vụ tập huấn cho GV là hết sức quan trọng. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, ngay từ năm 2023, Bộ đã triển khai tập huấn về công tác khảo thí cho hơn 3.000 cán bộ, GV của các Sở GD-ĐT và trường ĐH. Sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục có các đợt tập huấn trọng tâm về công tác biên soạn đề thi theo định hướng dạng cấu trúc mới.

Tuy nhiên, hiện chương trình lớp 12 chưa được triển khai, vì vậy các nhà trường chưa có hệ thống các câu hỏi để Bộ có thể tập hợp. Vậy năm đầu tiên thi theo cách ra đề mới liệu kịp để có ngân hàng đề thi theo hướng mở như ông chia sẻ không?

Chúng tôi đã tính tới tình huống này. Trên thực tế, khi xây dựng đề thi chúng ta có nhiều cách thức. Một giải pháp được tính đến là sử dụng đội ngũ chuyên gia. Bộ sẽ mời các chuyên gia là những người vừa am hiểu Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, vừa có thực tiễn giảng dạy như những người biên soạn chương trình, biên soạn sách, người tham gia hội đồng thẩm định sách, đặc biệt là những thầy cô tham gia tập huấn cho các GV dạy chương trình mới… để họ đề xuất câu hỏi thi.

Như vậy, dù chưa phổ biến sách giáo khoa mới, chưa có các HS học lớp 12 chương trình mới nhưng chúng ta hoàn toàn có thể chủ động soạn thảo các câu hỏi để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi của lớp 12 ngay từ bây giờ.

Đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Phân hóa hơn 
không phải sẽ khó hơn- Ảnh 3.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ chính thức áp dụng cho học sinh lớp 11 năm học này

GIẢM XÁC SUẤT CÓ ĐIỂM TỪ VIỆC “CHỌN BỪA” ĐÁP ÁN

Một trong những thay đổi trong định dạng đề thi từ năm 2025 mà Bộ GD-ĐT khẳng định là sẽ giảm xác suất có điểm từ việc “chọn bừa” đáp án. Ông có thể giải thích cụ thể hơn về thay đổi này?

Với định dạng đề thi mới, các câu hỏi với môn thi trắc nghiệm được chia thành 3 phần, trong đó phần 1 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn, cho 4 phương án chọn một đáp án đúng, mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Phần 2 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm đúng/sai. Mỗi câu hỏi có 4 ý, tại mỗi ý thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai. Thí sinh lựa chọn đúng một ý trong một câu hỏi sẽ được 0,1 điểm; đúng hai ý trong một câu hỏi được 0,25 điểm; đúng ba ý trong một câu hỏi được 0,5 điểm; đúng cả bốn ý trong một câu hỏi được 1 điểm.

Phần 3 gồm các câu hỏi ở dạng thức trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng đáp án của mình. Đối với môn toán, ở phần 3, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Các môn khác, ở phần này, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ hướng đến thực tiễn để đánh giá năng lực học sinh

Với cấu trúc định dạng đề thi mới, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 điểm xuống còn 1,975 điểm với môn toán, và còn 2,35 điểm với các môn thi trắc nghiệm còn lại.

ĐỀ THI 2025 PHÙ HỢP VỚI HS CÓ 9/12 NĂM HỌC CHƯƠNG TRÌNH CŨ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng thực tế HS chỉ có 3 năm học theo chương trình này, còn 9 năm các em vẫn học Chương trình 2006. Vậy Bộ GD-ĐT tính toán thế nào trong khâu ra đề để đảm bảo đổi mới một cách phù hợp với hai chương trình mà HS được học?

Chúng tôi cũng đã tính toán việc đó và phải đảm bảo tính kế thừa sao cho không thay đổi quá nhiều. Ví dụ, trong cấu trúc đề thi vẫn có một phần định dạng câu hỏi trắc nghiệm truyền thống bên cạnh các dạng trắc nghiệm mới.

Chương trình 2018 có nhiều sách khác nhau nhưng mỗi cuốn sách khi được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt đều phải đạt chuẩn chương trình. Do vậy, nội dung thi sẽ bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình chứ không phải theo sách giáo khoa. Cho dù đề thi sử dụng ngữ liệu, thể hiện cấu trúc, định dạng thế nào, cách thức hỏi ra sao nhưng tất cả đều phải dựa trên cơ sở các yêu cầu cần đạt đối với từng môn trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Do vậy, trong quá trình dạy và học, các thầy cô nên bám sát các yêu cầu này, các HS học tốt, học kỹ, học đủ theo những nội dung kiến thức mà thầy cô đã giảng dạy trên lớp.

Dự kiến tăng độ phân hóa thuộc phân khúc điểm trên 5

Bộ GD-ĐT khuyến nghị các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Các trường ĐH thì mong muốn đề thi cần phân hóa tốt hơn nữa để tạo thuận lợi trong việc tuyển sinh. Vậy, tính phân hóa của đề thi sẽ được tính toán, thể hiện như thế nào trong đề thi, thưa ông?

Một trong 3 mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT là các cơ sở giáo dục ĐH có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, chúng tôi cũng đã nghiên cứu tập trung sao cho chất lượng đề thi có tính phân hóa cao hơn nữa, nhưng cũng cần nhấn mạnh là phân hóa hơn không nghĩa là đề thi sẽ tăng độ khó hơn. Trước hết, đây là kỳ thi phục vụ mục đích xét tốt nghiệp THPT, nếu tăng độ khó thì tỷ lệ tốt nghiệp sẽ giảm xuống.

Theo dự kiến, sẽ tăng độ phân hóa thuộc phân khúc điểm trên 5 để đánh giá được đúng những em nào là xuất sắc, giỏi mới có thể đạt 9, 10 điểm; HS khá có thể tiếp cận mức điểm 7, 8.

Việc phân hóa sẽ dựa trên hai yếu tố: Thứ nhất là về kỹ thuật, cụ thể là định dạng đề thi với các câu trắc nghiệm đúng/sai, trắc nghiệm trả lời ngắn với các mức độ điểm khác nhau cho các câu trả lời, làm giảm tính xác suất, cùng câu hỏi nhưng yêu cầu HS phải có nền tảng kiến thức tốt, toàn diện mới có thể đạt điểm số tối đa. Kết quả thử nghiệm ban đầu trên 10.000 HS đã xác nhận điều đó.

Thứ hai là câu hỏi hướng đến đánh giá năng lực HS, khả năng vận dụng kiến thức giải quyết bài toán thực tiễn chứ không phải những câu hỏi khó mang tính đánh đố. Những kiến thức này gắn với chương trình, những yêu cầu cần đạt.



Source link

Cùng chủ đề

Sách giáo khoa vào thế cạnh tranh: Lợi đôi đường

Việc xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên sau 5 năm thực hiện, SGK luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là về giá thành và chất lượng. Không còn...

Xã hội hóa sách giáo khoa phải vì người học

Việc xã hội hóa sách giáo khoa sẽ là chủ trương đúng chỉ khi người sử dụng mặt hàng đặc biệt này thấy sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn trước. ...

Khó đánh giá năng lực học sinh

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, việc thiết kế phương án thi, trong đó tất cả các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học, đặc biệt có thiết kế 40% câu hỏi lựa chọn đúng - sai càng làm tăng khả năng “đoán mò” của thí sinh. ...

Nỗi lo kép của học sinh

TP - Dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT mới, nhiều điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) là những vấn đề đặt ra đối với lứa học sinh đầu tiên hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm 2025. Những khó khăn của thí sinh rất cần sự hỗ trợ, định hướng từ các trường THPT. TP - Dạng thức đề thi tốt nghiệp THPT mới, nhiều điều chỉnh trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nguyên nhân dẫn đến đau tim trong phòng tắm

'Một trong những điều nguy hiểm là người bệnh tim có thể gục ngã bên trong phòng tắm mà người ngoài không hay biết'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm nội dung bài viết này! ...

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang tiêu thụ quá nhiều muối

Muối giúp cơ thể duy trì cân bằng chất lỏng bên trong và ngoài tế bào, được gọi là cân bằng nội môi tế bào. ...

Tỉ phú Musk bị phản ứng vì ủng hộ đảng cực hữu ở Đức

Chính phủ Đức và một số chính trị gia ở Đức đã có phản ứng sau khi tỉ phú Mỹ Elon Musk viết trên mạng xã hội X rằng chỉ có đảng cực hữu AfD mới có thể 'cứu nước Đức'. ...

Bài đọc nhiều

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Học sinh làm vải sinh học từ vỏ quýt

Đó là hai bạn Nguyễn Thiện Nhân (lớp 11A3) và Huỳnh Ngọc Hân (lớp 11A1). Sản phẩm đạt giải nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp tổ chức.Nguyễn Thiện Nhân cho biết gia đình vốn thuần nông nên luôn trăn trở tận dụng phế phẩm nông nghiệp để làm ra sản phẩm có...

Cùng chuyên mục

Người trẻ “kiệt sức” vì vỏ bọc hoàn hảo

Ngày nay, việc nhiều người trẻ đang nỗ lực xây dựng cho mình một "vỏ bọc hoàn hảo" khá phổ biến. Họ "biến" mình thành người thành công, hạnh phúc và được ngưỡng mộ. Tuy nhiên, sống trong...

Từ năm 2025, điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học

(ĐCSVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) điều chỉnh giảm quy định diện tích bình quân tối thiểu cho một học sinh ở khu vực đô thị loại III trở lên, chỉ còn 6-8m2 (tùy từng cấp học), thay vì 8-10m2 như quy định hiện hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật...

Cần lan tỏa nhận thức làm tiến sĩ không chỉ lấy học vị

Theo GS Vũ Hà Văn, đóng góp lớn nhất hiện nay của Quỹ Đổi mới sáng tạo VINGROUP không chỉ là tài trợ hơn 900 tỉ đồng cho khoa học Việt Nam mà lan tỏa nhận thức làm tiến sĩ không chỉ lấy...

Đánh giá kết quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

(ĐCSVN) - Nhiều chuyên gia giáo dục ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời đề nghị cần tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, nhất là phụ huynh và học sinh để hiểu rõ về tính ưu việt, vượt trội, sự cần thiết thực hiện Chương trình. Ngày 20/12, Hội Cựu giáo chức cơ quan Bộ...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Mới nhất

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổng kết đợt thi đua

(NLĐO) – Vùng Cảnh sát biển 2 tổng kết đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân...

THĂNG HẠNG TRẢI NGHIỆM SỐNG TINH HOA CÙNG THẺ VIETCOMBANK VISA INFINITE

Trong những năm gần đây, các thuật ngữ “Quiet luxury” (sự sang trọng thầm lặng), “Unspoken class” (đẳng cấp chẳng cần phô trương) hay “Silent Millionaire” (triệu phú ít người biết đến) đang ngày càng phổ biến trong giới thượng lưu. Đây đều là các phong cách sống theo hướng thể...

Kon Tum: Tổ chức Diễn dàn “Tiếng nói của phụ nữ”

Sáng ngày 20/12, Hội LHPN tỉnh Kon Tum tổ chức Diễn đàn "Tiếng nói của phụ nữ" năm 2024, nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của phụ nữ và trẻ em trong tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê...

Làm rõ phương án đầu tư cao tốc Bắc Ninh

Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn từ Vành đai 4 vùng Thủ đô đến Quốc lộ 18 có tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng đang được UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương. Dự án Xây dựng cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại, đoạn...

Thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam với Cuba, Mông Cổ

(ĐCSVN) - Chiều 20/12, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã hội kiến Thượng tướng Álvaro López Miera, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Bộ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng...

Mới nhất