“Định hướng trong tương lai, Bình Định F1 sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ban ngành tỉnh để có thể phát triển kinh tế du lịch biển dựa trên phát triển các bộ môn thể thao biển và các dịch vụ đi kèm để tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương”, ông Trần Việt Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bình Định F1 – chia sẻ với Báo Lao Động.
Ông Trần Việt Anh – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần F1 Bình Định. Ảnh: Ban tổ chức
Cơ duyên nào để ông đưa bộ môn đua thuyền máy nhà nghề quốc tế về tổ chức ở Bình Định, Việt Nam?
– Thật ra đây cũng là cơ duyên, trước đó hầu như tôi không quan tâm nhiều đến thể thao dưới nước. Với môn thể thao mới mẻ này, ban đầu UBND tỉnh Bình Định mời chúng tôi tài trợ cho đơn vị tổ chức, nhưng càng tìm hiểu sâu, chúng tôi cảm thấy đây là môn thể thao có rất nhiều thách thức, đam mê và sự mới lạ. Dần dần, tôi bị cuốn hút và tôi cũng xác định đây là cơ duyên, sẽ gắn bó lâu dài với đường lối phát triển của chúng tôi.
Trong quá trình đàm phán với đối tác giữ bản quyền chương trình, ông gặp khó khăn và thuận lợi gì? Đối tác đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam?
– Trong quá trình đàm phán với đơn vị nắm giữ bản quyền giải đấu là H2O Racing, có rất nhiều thuận lợi và không ít khó khăn để mang giải đấu về Việt Nam. Đầu tiên, Việt Nam là một quốc gia yêu thể thao với 100 triệu dân, thứ 2 là về mặt địa lý, nước ta có nhiều bờ biển dài và đẹp nổi tiếng thế giới như: Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết… Thứ 3, họ muốn phát triển bộ môn này ra các quốc gia mới, trong đó có Việt Nam.
Còn về khó khăn, đối tác ban đầu có lo lắng về cơ sở vật chất của tỉnh Bình Định không đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta đã bước đầu thành công khi đăng cai chặng Grand Prix of Binh Dinh ở Vịnh Thị Nại (TP Quy Nhơn) vào cuối tháng 3 này.
Liệu với một môn thể thao mới lạ như vậy, ông có tự tin sẽ tổ chức sự kiện có lãi và thu hút nhiều khán giả?
– Về mặt giá trị kinh tế, trong những năm đầu tổ chức, lợi nhuận chắc chắn sẽ không có. Nhưng giá trị mang lại sẽ là quảng bá hình ảnh con người, văn hoá của tỉnh Bình Định nói riêng và đất nước nói chúng ra bạn bè quốc tế. Cũng như là đem một môn thể thao mới lạ đến với đông đảo công chúng Việt Nam. Đó là những điều không thể tính bằng lợi nhuận, bằng tiền.
Với tư cách là một công dân, một doanh nhân, tôi nghĩ tôi hay ban lãnh đạo công ty đều có sứ mệnh phát triển bền vững cùng cộng đồng, đó là những cộng hưởng từ thể thao – du lịch – giá trị văn hoá.
Ngoài cuộc đua thuyền máy nhà nghề, tại Bình Định còn diễn ra nhiều chương trình bên lề hấp dẫn. Ông kỳ vọng gì từ loạt sự kiện này, lượng khách dự kiến tham gia sự kiện này?
– Chúng tôi mong có thể đón khoảng 40-50.000 lượt du khách nội địa và 10.000 du khách quốc tế tới với Bình Định thông qua giải đấu này và sự kiện tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest. Riêng với giải đấu F1H2O, chúng tôi mong đón khoảng 10.000 du khách tới tham quan, theo dõi.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 435 cơ sở lưu trú với tổng số 13.645 phòng, trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 12 khách sạn 4 sao, 15 khách sạn 3 sao, 79 khách sạn 1-2 sao và 328 cơ sở lưu trú đạt chuẩn. Tới thời điểm này đã đạt trên 60% kỳ vọng về lượng du khách sẽ tới tham dự Amazing Binh Dịnh Fest và theo dõi giải đấu.
Hiện tại, hai vận động viên đại diện Việt Nam tham dự giải đua thuyền máy nhà nghề là người nước ngoài. Ông có kế hoạch nào để xây dựng đội ngũ vận động viên là người Việt mang màu cờ sắc áo quốc gia?
– Với bộ môn mới này, chúng ta chưa có đủ điều kiện tham dự, vì chưa có vận động viên nào được cấp chứng chỉ quốc tế và chưa có kinh nghiệm sửa chữa máy móc thuyền máy công thức 1. Vì vậy, đơn vị tài trợ đội đua (Công ty Fleur de Lys) phải sử dụng hầu như nhân sự của nước ngoài.
Từ năm thứ 2 trở đi, Việt Nam dự kiến sẽ có Viện Đào tạo trong nước nhờ sự hỗ trợ từ Liên đoàn Đua thuyền máy thế giới để cùng với F1H2O Racing ở Ý, các vận động viên Việt Nam sẽ được cấp chứng chỉ để tham gia đua. Chúng tôi đã bàn bạc với đối tác, từ năm sau, vận động viên đội đua có thể là người Việt Nam.
Sau khi mùa giải đua thuyền máy kết thúc vào tháng 3, ông và công ty Bình Định F1 sẽ nuôi dưỡng niềm đam mê của khán giả ở bộ môn này như thế nào?
– Chúng tôi đang nỗ lực thành lập Liên đoàn Đua thuyền máy dưới nước trong Quý I năm nay. Sau khi có được sự chấp thuận của các đơn vị chủ quản Việt Nam, chúng tôi sẽ tổ chức Đại hội và có kế hoạch hoạt động.
Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển đội ngũ vận động viên trẻ, có thể tham dự các kỳ Olympic sắp tới, đồng thời tổ chức các giải đua chuyên nghiệp để tìm kiếm tài năng trẻ.
Xin cảm ơn ông!
Laodong.vn