Các quan chức hàng không Mỹ đã tóm tắt về bằng chứng sơ bộ từ cuộc điều tra đã cho The Wall Street Journal biết, tiếp viên vụng về dường như đã vô tình nhấn công tắc trên ghế phi công khi đang phục vụ bữa ăn giữa chuyến bay.
Điều đó đã đẩy phi công vào bộ điều khiển khiến máy bay “hạ mũi” lao xuống, dẫn tới nhiều trong số 263 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn bay lên trần máy bay khi đang giữa 2/3 hành trình, theo New York Post.
Phi công cuối cùng đã lấy lại được quyền kiểm soát máy bay đang lao xuống và sau đó hạ cánh an toàn ở New Zealand.
Boeing trong tuần đã đưa ra bản ghi nhớ cho các hãng hàng không vận hành máy bay phản lực 787, khuyến nghị kiểm tra ghế trong buồng lái xem có tấm đậy lỏng lẻo trên công tắc hay không và chỉ dẫn cách cắt điện cho ghế phi công có động cơ nếu cần.
“Việc đóng tấm bảo vệ công tắc lưng ghế có lò xo vào nắp công tắc điều khiển bị lỏng/tháo rời có thể làm kẹt công tắc điều khiển, dẫn đến việc ghế di chuyển ngoài ý muốn”, bản ghi nhớ nhấn mạnh.
Trong khi đó, người phát ngôn của LATAM nói rằng hãng “tiếp tục phối hợp với chính quyền để hỗ trợ cuộc điều tra đang diễn ra”.
Hãng hàng không có trụ sở tại Chile trước đó cho biết Dreamliner đã gặp phải “sự cố kỹ thuật trong chuyến bay khiến máy bay chuyển động mạnh”. Sau đó, máy bay “đã bị rung lắc mạnh trong khi bay, nguyên nhân hiện đang được điều tra”.
Nhiều hành khách bị sốc đã kể lại thử thách khủng khiếp, hậu quả được ghi lại trên video cho thấy một phụ nữ nằm bất tỉnh ở lối đi giữa và những người khác ôm đầu đau đớn.
“Chiếc máy bay, không báo trước, vừa rơi xuống. Ý tôi là nó rơi xuống không giống bất cứ điều gì tôi từng trải qua khi có nhiễu loạn, và nhiều người bị văng ra khỏi ghế, va vào trần máy bay, văng xuống lối đi”, hành khách Brian Jokat kể.
Ủy ban điều tra tai nạn giao thông New Zealand đã tịch thu máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay, thiết bị này sẽ cung cấp thông tin về cuộc trò chuyện giữa các phi công và chuyển động của máy bay.