Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Long An gồm 2 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 7 là dự án thi công xây dựng có tổng mức đầu tư trên 3.000 tỷ đồng và dự án thành phần 8 là dự án giải phóng mặt bằng có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.
Dự án khởi công từ ngày 30.6.2023 và có chiều dài 6,84km. Điểm đầu tại ranh giới TP. Hồ Chí Minh – Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, đi qua địa bàn huyện Bến Lức. Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, mặt cắt ngang 19,75m, được thiết kế đường cao tốc vận tốc 100km/giờ và đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60km/giờ, mỗi bên 2 làn xe.
Dự kiến, tháng 10.2025 cơ bản thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc và hoàn thành đưa vào sử dụng toàn dự án trong năm 2026.
Trong đó, Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu là đơn vị phụ trách thi công đoạn gói thầu XL1 xây dựng tuyến chính cao tốc thuộc phân đoạn Km85+200 – Km88+766 dự án thành phần 7 của dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An.
Do bị gián đoạn nguồn cung cấp cát san lấp nền nên giai đoạn đầu công tác thi công gặp nhiều khó khăn. Sau khi có được nguồn cung ổn định đơn vị đã đồn lực thực hiện làm việc 3 ca 4 kíp, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công bù vào thời gian bị gián đoạn.
Ông Đinh Thế Hải, Chỉ huy công trình tại gói thầu XL1 của Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu cho biết: “Hiện công ty bố trí 60 kỹ sư, công nhân ngày đêm túc trực làm việc tại dự án 24/7. Công nhân tại dự án đang thực hiện công tác xử lý nền, các đoạn cầu, cống thuộc dự án cũng đang được ép cọc gia cố nền. Từ mùng 6 Tết, công nhân đã bắt đầu lên làm việc, khó khăn hiện nay là ở phần giải phóng mặt bằng, người dân chưa chuyển đi, vì vậy vận chuyển vật tư, vật liệu cũng có phần hạn chế”.
Đến nay, sau hơn 8 tháng thi công, đoạn gói thầu XL1 thuộc dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Long An của Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Thương mại Đại Á Châu đã thành hình.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An Trần Thiện Trúc cho biết, dù trước đó có nhiều vướng mắc khó khăn, đặc biệt là nguồn cung cát san lấp bị gián đoạn nhưng hiện công tác tổ chức thi công của nhà thầu tại dự án đang được đẩy cao tiến độ đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
Theo ông Trần Thiện Trúc, để dự án được thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật, đúng tiến độ, Sở đã chỉ đạo thành lập tổ điều hành dự án. Các thành viên được phân công sẽ thay phiên nhau tiến hành kiểm tra hàng ngày công tác thi công của nhà thầu tại công trường. Trong quá trình kiểm tra, tổ sẽ phối chặt chẽ với nhà thầu để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc khó khăn ngay tại công trường.
Riêng đối với vướng mắc, khó khăn vượt thẩm quyền, tổ sẽ báo cáo lãnh đạo Sở sau đó tiến hành họp bàn tìm phương án tối ưu để giải quyết dứt điểm ngay cho nhà thầu.
Dự án đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh là dự án trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài giai đoạn 1 gần 76km đi qua TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An với tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, khi hoàn thành sẽ kết nối 5 tuyến cao tốc tạo liên kết cho cả vùng, gồm: TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài và TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành.
Sau khi hoàn thành, toàn tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh sẽ mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng trọng điểm phía Nam.