Đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương được nhiều người biết đến với biệt danh “ông trùm” làm phim bằng điện thoại.
Sau thành công từ các dự án phim đồ họa, kỹ xảo 3D từ điện thoại, anh lại tiếp tục kiên trì tìm tòi, sáng tạo và thực hiện thành công những thước phim Trí tuệ Nhân tạo (Al) bằng điện thoại thông minh.
Thành công của đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương đã mở ra một thế giới mới của khả năng sáng tạo và sản xuất phim trên điện thoại di động.
MV “Bức tranh Đại Việt” tôn vinh đất nước
Những ngày này, đạo diễn trẻ Phạm Vĩnh Khương đang miệt mài hoàn thiện một dự án lớn được anh ấp ủ từ lâu, đó là thực hiện MV “Bức tranh Đại Việt,” nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và đất nước Việt Nam.
Anh cho hay MV này được làm bằng cách kết hợp nhiều app Al trên điện thoại lại với nhau để tạo ra những hình ảnh độc đáo và chân thực, từ cảnh quan thiên nhiên đến những di tích lịch sử, hình ảnh lịch sử, từ những bức tranh cổ xưa đến những bức ảnh hiện đại… MV “Bức tranh Đại Việt” dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào dịp 30/4 tới đây.
Chia sẻ về hành trình thực hiện dự án, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho biết làm phim về Việt Nam rất khó, bởi đây là bộ phim về quê hương, anh không thể tùy tiện mô tả và lệnh cho Al tạo ra hình ảnh chỉ với kho tài nguyên ít ỏi của nó khi thu thập về cảnh quan, con người và sự kiện lịch sử.
Để có thêm nguồn dữ liệu cho dự án, anh phải liên hệ với các nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế để mượn họ các tác phẩm ảnh, đặc biệt là những bức ảnh đã từng đoạt giải.
Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu và bổ túc thêm nhiều kiến thức về văn hóa lịch sử Việt…, tìm lại những bức ảnh do chính mình chụp trong thời gian làm nhiếp ảnh, hoặc trong quá trình đi du lịch, khám phá các vùng miền trên dải đất hình chữ S để cung cấp thêm nguồn tài nguyên cho Al. Sau đó, anh thực hiện các thao tác kỹ thuật trên điện thoại sao cho sự kết nối này chân thực, mượt mà nhất có thể.
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho biết MV không phải là phim lịch sử, mà là phim của một người yêu văn hóa lịch sử. Có thể, phim làm ra sẽ có thiếu sót, nhưng đó là một chút đóng góp của anh và và các nhiếp ảnh gia, nhằm tuyên truyền về văn hóa dân tộc.
“Tôi tạm gọi đây là MV, vì nó có đầy đủ hình ảnh và âm nhạc. Tôi muốn ca ngợi vùng đất tôi sinh ra và lớn lên, ca ngợi đất nước với những con người có tinh thần đoàn kết, cùng chống giặc ngoại xâm, cùng nhau phát triển vươn tầm. Tôi muốn ca ngợi bản sắc, văn hóa và hình ảnh người phụ nữ Việt nên chắc chắn đây sẽ là dự án ‘tham lam’ nhất mà tôi từng thực hiện,” đạo diễn Phạm Vĩnh Khương bày tỏ.
Anh đã dành rất nhiều thời gian để thực hiện dự án này (khoảng 700 giờ), nhiều đêm thức trắng để viết kịch bản chuyển đổi và chọn lọc tài nguyên.
“Nó giống như nguồn cảm hứng tuôn trào, thúc giục tôi hành động không ngừng nghỉ, đến mức quên ăn, quên ngủ. Tôi làm MV này vì lòng yêu nước và cũng vì chính bản thân mình, bởi tôi thích tự mò mẫm những điều mới mẻ, thú vị, thích khám phá công nghệ và chính mình. Tôi tin, nếu sự tiên phong này sớm trở nên thịnh hành, nghĩa là tôi đã tìm ra giải pháp tiết kiệm ngân sách làm phim, để điện ảnh không còn là ngành xa vời với các bạn trẻ đam mê theo đuổi mà chưa đủ điều kiện để thực hiện ý tưởng,” đạo diễn Phạm Vĩnh Khương nói.
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương khẳng định “Bức tranh Đại Việt” là MV tôn vinh đất nước đầu tiên được tạo ra bằng công nghệ Al, mà không cần đến máy quay, máy tính hay phần mềm chuyên nghiệp. MV được sáng tạo hoàn toàn bằng điện thoại.
Anh hy vọng MV “Bức tranh Đại Việt” ra đời sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ, mang đến cho khán giả một trải nghiệm mới lạ và đầy cảm xúc, khi chiêm ngưỡng những nét đẹp của đất nước Việt Nam qua góc nhìn của Al – góc nhìn của công nghệ tương lai.
Trước đó, tháng 2/2024, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã hợp tác với Runway – một nền tảng cho các nhà làm phim sử dụng Al để tạo ra một bộ phim ngắn đầu tiên. Bộ phim nói về sự quan ngại của loài người đối với sự phát triển vượt bậc của công nghệ tương lai, với thông điệp “Tại sao chúng ta nỗ lực chạy đua công nghệ, song lại ngờ vực tương lai phải đối đầu với nó?”
Phim được anh lên ý tưởng, kịch bản và thực hiện trong khoảng hơn 100 giờ. Đây là lần đầu tiên anh thực hiện thể loại phim “siêu tưởng” với sự kết hợp giữa trường phái trừu tượng, viễn tưởng, mang hình ảnh ẩn dụ.
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho biết anh đã dùng chính sự chắp vá hình ảnh hòa trộn của Al để tạo thành tác phẩm có mạch truyện cụ thể, có mục tiêu rõ ràng thay vì chỉ là các trailer demo mà chúng ta từng nhìn thấy trước đó. Bộ phim hoàn thành đã được đăng tải trên youtube, vimeo, nhiều group chuyên ngành trong và ngoài nước.
Đặc biệt, phim được chiếu tại chiến dịch quảng bá ứng dụng này trong chính nền tảng của nhà phát triển. Đây là phim đầu tiên trên giới thực hiện bằng Al hoàn toàn bằng điện thoại và có thời gian thực hiện dài nhất cho đến thời điểm hiện tại.
Mở đường cho các nhà làm phim trẻ
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương có kinh nghiệm hơn 10 năm làm phim bằng điện thoại, được giới trong nghề mệnh danh là “ông trùm” làm phim bằng điện thoại. Anh được nhiều người biết đến với rất nhiều video ấn tượng thuộc nhiều lĩnh vực như phim hành động, thời trang, y khoa.
Chia sẻ cơ duyên đưa mình đến với con đường làm phim bằng điện thoại, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương cho biết, anh vốn đam mê nhiếp ảnh và điện ảnh từ sớm. Khi đó, do không có điều kiện mua sắm thiết bị để theo đuổi đam mê, anh chỉ có thể tự mày mò làm những thước phim đầu tiên trên điện thoại. Anh học quay, học dựng và làm tất cả kỹ xảo hay hậu kỳ phim chỉ trên một chiếc điện thoại.
Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, anh đã gặp rất nhiều khó khăn và không ít lần muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi vì đam mê, anh kiên trì tìm tòi và từng bước khắc phục điểm yếu của việc quay phim bằng điện thoại. Anh đã tận dụng ánh sáng (cả tự nhiên lẫn nhân tạo) để tạo cảm giác cảnh quay có chiều sâu, tìm biện pháp xử lý hậu kỳ để tạo ra những thước phim có chất lượng gần bằng với phim được quay bằng các thiết bị chuyên nghiệp.
“Tôi âm thầm tự tìm hướng đi mới để chứng minh một điều rằng, thiết bị chưa bao giờ là tất cả. Chỉ cần có niềm tin, ý chí, lòng quyết tâm và tinh thần học hỏi không ngừng, con người sẽ vượt qua được những khó khăn, vượt qua mọi rào cản giới hạn và sáng tạo nên kỳ tích,” đạo diễn trẻ khẳng định.
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương bật mí, sau dự án phi lợi nhuận của MV “Bức tranh Đại Việt,” anh sẽ tiếp tục nghiên cứu thị trường, thuật toán, thủ thuật Al và dùng kết hợp với các phần mềm tạo dựng, chỉnh sửa phim ảnh 2D-3D để tiếp tục sáng tạo và cho ra đời những thước phim độc đáo hơn.
“Tôi đam mê và tôi muốn thử thách mình, tôi có thể quên ăn, quên ngủ chỉ để nghiên cứu lĩnh vực này. Tôi nghĩ, nếu thất bại, bản thân tôi không mất gì nhiều. Nếu thành công, tôi có thể tìm ra giải pháp hiện thực hóa giấc mơ của các bạn làm phim trẻ khi chưa có điều kiện đầu tư thiết bị chuyên nghiệp,” đạo diễn Phạm Vĩnh Khương bày tỏ.
Có thể thấy, bằng việc thực hiện thành công những dự án phim đồ họa, kỹ xảo 3D, Al hoàn chỉnh bằng điện thoại thông minh, đạo diễn trẻ tài năng Phạm Vĩnh Khương đã mở ra một “cánh cửa mới” cho những người đam mê bước vào thế giới điện ảnh. Anh mở ra một con đường, cơ hội mới cho những người đang gặp khó khăn khi chưa có kinh phí đầu tư cho trang thiết bị để theo đuổi sự nghiệp làm phim, đặc biệt là các bạn trẻ.
“Ban đầu quay phim bằng điện thoại là bất đắc dĩ. Nhưng càng sau này, tôi càng cảm thấy lựa chọn của mình thú vị, bởi sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã mang lại nhiều trải nghiệm mới. Dù bây giờ đã có một êkíp lớn mạnh với đầy đủ các thiết bị hiện đại, tôi vẫn giữ thói quen sử dụng điện thoại để quay phim. Bởi với tôi, chiếc điện thoại trở thành tri kỷ, gắn bó và làm nên tên tuổi của tôi trong nhiều năm qua,” đạo diễn Phạm Vĩnh Khương chia sẻ./.