(HQ Online) – Những “siêu tàu” container liên tiếp cập cảng trong 2 tháng đầu năm 2024 đã khẳng định tiềm năng, lợi thế và vai trò quan trọng của cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, Bà Rịa – Vũng Tàu trên các tuyến hàng hải Á – Âu. Để tạo điều kiện tối đa cho hoạt động XNK hàng hóa, XNC phương tiện và hành khách, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang nỗ lực cải cách thủ tục, hiện đại hóa dây chuyền nghiệp vụ, kiểm tra giám sát hải quan.
“Siêu tàu” SPECTRUM OF THE SEAS quốc tịch Cyprus lần đầu tiên đưa gần 4.500 khách du lịch quốc tế cập cảng Vũng Tàu ngày 20/2/2024. Ảnh: Trần Thanh |
Từ những chuyến tàu cập cảng
Bà Rịa – Vũng Tàu được thiên nhiên ưu đãi, có hệ thống cảng biển nước sâu tầm cỡ quốc gia và quốc tế, đáng chú ý cảng Cái Mép của Việt Nam giữ vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn như Singapore (thứ 18), Yokohama – Nhật Bản (thứ 15), Busan – Hàn Quốc (thứ 22)…
Bên cạnh đó Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương nằm trong khu vực miền Đông Nam Bộ, trung tâm kinh tế của cả nước, một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nổi tiếng và hấp dẫn, nhiều di tích lịch sử đặc biệt mang tầm quốc gia.
Chính những yếu tố thuận lợi đó, ngay từ đầu năm, mùa du lịch cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đã khởi sắc, nhộn nhịp đón những tàu khách hạng sang, du thuyền của các hàng tàu lớn quốc tế “xông đất”.
Theo thống kê tại Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, tính đến ngày 29/2, đơn vị đã hoàn thành thủ tục cho 42 lượt phương tiện là tàu khách tiêu chuẩn năm sao nhập cảnh, chuyển cảng đến cảng Vũng Tàu với hơn 92.293 lượt hành khách mang quốc tịch chủ yếu Mỹ, Australia, Anh, Pháp. Điều dễ nhận thấy nhất là lượng khách quốc tế đăng ký XNC đã tăng hơn 85.466 lượt và số lượng tàu khách tăng 700% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, ngày 20/2, sự hiện diện của “siêu tàu” SPECTRUM OF THE SEAS quốc tịch Cyprus lần đầu tiên đưa gần 4.500 khách du lịch quốc tế mang quốc tịch: Mỹ, Australia, Anh, Nga, Switzerland, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giớí nhập cảnh cảng Vũng Tàu cho thấy tiềm năng kinh tế du lịch cảng biển của Bà Rịa – Vũng Tàu đang ngày càng được khẳng định trên bản đồ thế giới.
Không chỉ trong hoạt động XNC, hàng hóa XNK thông qua cảng, số lượng tàu biển XNC, chuyển cảng đến cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Cụ thể, tính đến ngày 29/2, Cục Hải quan Bà Rịa- Vũng Tàu đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 1.215 lượt phương tiện đăng ký XNC, tăng 30% số lượt so với cùng kỳ năm 2023 với lượng hàng hóa XNK lên tới 9.716.683 tấn.
Thời gian gần đây, hoạt động XNK hàng hóa tại cảng Vũng Tàu ghi nhận nhiều siêu tàu container, tàu hàng cập cảng. Trong đó, phải kể đến là tàu OOCL SPAIN quốc tịch Hồng Kông (Trung Quốc) trong hành trình dự kiến kéo dài 84 ngày cho một chu kỳ vận chuyển đã cập cảng Vũng Tàu.
OOCL SPAIN là siêu tàu container lớn nhất thế giới chuyên tuyến hành trình Á – Âu LL3, dừng tại các cảng như: Thượng Hải – Hạ Môn – Nam Sa – Hồng Kông – Yantian – Cái Mép – Singapore – Piraeus – Hamburg – Rotterdam – Zeebrugge – Valencia – Piraeus – Abu Dhabi – Singapore…
Chia sẻ về kế hoạch vận chuyển, ông James Chou, đại diện hãng tàu OOCL SPAIN cho biết, trong vòng 5 năm tới, hãng sẽ tiếp nhận thêm khoảng 28 siêu tàu tương tự OOCL SPAIN. Hãng cũng đưa ra kế hoạch phát triển lâu dài về tăng trưởng, phát triển thông minh của hãng tại thị trường Việt Nam và quốc tế.
Một điều kỳ vọng ngoài những con tàu container tầm cỡ, hàng ngày cảng Vũng Tàu vẫn đón tiếp và làm thủ tục cho nhiều tàu, vận chuyến khối lượng hàng hóa từ 70 đến 80.000 tấn thường xuyên ra, vào cập cảng.
Tích cực nâng cao năng lực quản lý
Sự nhộn nhịp của hoạt động XNK, XNC qua các cảng biển Vũng Tàu mang theo niềm tin về tỷ lệ tăng trưởng thương mại, du lịch góp phần thúc đẩy nền kinh tế của đất nước. Dự báo, lưu lượng hàng hóa sẽ có sự tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian tới. Để đáp ứng cho sự tăng trưởng của hoạt động XNK qua địa bàn, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã chủ động xây dựng kế hoạch và sẵn sàng các giải pháp triển khai nhằm mang tới kết quả tốt nhất.
Ông Nguyễn Trường Giang, Cục trưởng Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đơn vị luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Đồng thời, tích cực, chủ động triển khai hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính; đổi mới, áp dụng nhiều biện pháp đảm bảo công tác hiện đại hóa dây chuyền, nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan tiến tới đáp ứng yêu cầu trong quá trình xây dựng mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh.
Trước tiên, đồng hành cùng với DN, hãng tàu, người khai hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu tạo thuận lợi thương mại trên cơ sở đảm bảo công khai minh bạch và tạo điều kiện tối đa cho các hoạt động XNK. Trong đó, Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đẩy mạnh công tác đối thoại, trao đổi, lắng nghe và tháo gỡ kịp thời, ngay tại chỗ các vướng mắc phát sinh của các hiệp hội, DN, người khai hải quan trong quá trình làm thủ tục về chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan. Ngoài ra, trong quá trình quản lý, đơn vị cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hướng tới mục tiêu giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan cho cộng đồng DN.
Với sự quan tâm đầu tư, trang bị các thiết bị hiện đại hỗ trợ công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát hàng hóa XNK của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát huy tối đa lợi thế và hiệu quả trong quá trình vận hành các hệ thống công nghệ thông tin, thiết bị công nghệ. Đặc biệt là vận hành hiệu quả các máy soi container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, giúp giảm thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa, tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả DN và Hải quan.
Những nỗ lực của đơn vị cùng với sự khởi sắc trong hoạt động XNK hàng hóa ngay từ đầu năm, ông Nguyễn Trường Giang kỳ vọng, Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là một trong những đơn vị có nhiều triển vọng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp vào thành tích chung của toàn Ngành.