Singapore là điểm đến duy nhất ở Đông Nam Á của Taylor Swift trong khuôn khổ The Eras Tour. 6 đêm diễn độc quyền của ngôi sao người Mỹ giúp kinh tế, du lịch của quốc đảo sư tử “hốt bạc”.
Taylor Swift. Ảnh: AFP
Hành trình thuyết phục Taylor Swift đến Singapore
Theo Yahoo, từ đầu năm 2023, ông Edwin Tong, Bộ trưởng Văn hóa, Cộng đồng và Thanh niên, cùng một số quan chức cấp cao của Singapore đã bay sang Los Angeles (Mỹ) để thỏa thuận thương vụ Taylor Swift chỉ diễn độc quyền ở quốc đảo sư tử trong khu vực Đông Nam Á.
Sau chuyến đi của ông Tong, Singapore và đại diện của Taylor Swift đã ký thỏa thuận vào tháng 5.2023. Tới tháng 6, thông tin về concert được công bố. Trang CNA của Singapore ước tính tổng số tiền mà Singapore đã chi cho bản hợp đồng này là khoảng 3 triệu USD.
Theo ông Edwin Tong, kế hoạch ban đầu là Taylor Swift sẽ diễn 3 đêm. Nhưng trước nhu cầu quá lớn của khán giả Đông Nam Á, phía Singapore đã chủ động yêu cầu mở thêm 3 show và cam kết hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để vận hành 6 đêm diễn suôn sẻ.
Việc Singapore là điểm dừng duy nhất của Eras Tour tại Đông Nam Á gây tranh cãi và khiến các nước láng giềng phản ứng.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói trong một diễn đàn kinh doanh vào tháng 2.2024 rằng, Singapore đã trả cho Taylor Swift hơn 2,7 triệu USD cho mỗi đêm diễn. Ông nói, Thái Lan cũng sẵn sàng tài trợ để mời Taylor Swift đến trình diễn.
“Nếu tôi biết điều này, tôi đã mang buổi biểu diễn đến Thái Lan” – Thủ tướng Thái khẳng định.
Taylor Swift và The Eras Tour chỉ là phát súng mở màn. Trong tương lai, Singapore sẽ đưa nhiều ngôi sao quốc tế về trình diễn, để kích cầu du lịch, góp phần phát triển kinh tế và đưa quốc gia này trở thành điểm đến lý tưởng của khán giả yêu nhạc châu Á.
Singapore hưởng lợi thế nào?
Tờ Straits Times đưa tin, ước tính doanh thu du lịch của Singapore sẽ thu 500 triệu USD sau 6 đêm diễn The Eras Tour tại Sân vận động Quốc gia Singapore.
Trước đó, toàn bộ 300.000 vé của 6 đêm diễn đã bán hết. Giá vé dao động từ 108 đến 1.228USD (khoảng 2,6 – 30 triệu đồng).
Ngoài ra, kinh tế địa phương cũng sẽ tăng trưởng mạnh nhờ các hoạt động du lịch như khách sạn, bán lẻ, lữ hành và ăn uống.
Thời gian qua, Singapore được nhiều nghệ sĩ lớn chọn làm nơi biểu diễn như Blackpink, Coldplay và Ed Sheeran. Tour diễn lịch sử của Taylor Swift sẽ là dự án quan trọng, góp phần hồi sinh Khu Liên hợp Thể thao Singapore.
Edmund Ong – Tổng Giám đốc Trip.com Singapore – cho biết, từ ngày 1 – 9.3, giá vé máy bay đến Singapore tăng gần gấp 3 lần trong khi số lượng đặt chỗ ở tăng gấp 5 lần. Số lượt đặt chỗ cho các điểm tham quan và tour du lịch đã tăng hơn 2.300%. Hai hãng bay Singapore Airlines và Scoot cho biết, nhu cầu bay đến Singapore trong tháng 3 tăng vọt, đặc biệt từ Đông Nam Á. Jetstar Asia cũng xác nhận nhu cầu tăng 20% với các tuyến từ Bangkok, Manila và Jakarta đến Singapore.
Trên Agoda, thời điểm The Eras Tour ở Singapore mở bán vé, số lượt tìm kiếm khách sạn ở Singapore tăng gấp 160 lần so với bình thường.
Theo trang Business Insider (Mỹ), chi tiêu liên quan đến du lịch ở tất cả những nơi tổ chức The Eras Tour đều gia tăng đáng kể. Từ vé máy bay, chỗ ở, ăn uống cho đến một số mặt hàng bán lẻ như quà lưu niệm. Hiện tượng này còn được gọi là “Swiftonomics”, ghép từ “Swift” trong tên của nữ ca sĩ và “economic” nghĩa là kinh tế.
Đơn cử, 6 đêm diễn của Taylor Swift ở sân vận động SoFi – Los Angeles đã mang lại 320 triệu USD, với 3.300 việc làm, theo Trung tâm việc làm và kinh tế California. Taylor Swift cũng là ngôi sao nhạc pop hiếm hoi được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ công khai khen ngợi là “mang lại lợi ích không tưởng cho nền kinh tế Mỹ”.
Theo tác giả Brittany Hodak, trong tương lai gần sẽ khó có sự kiện nào tạo được sức hút như The Eras Tour, “có lẽ phải đến khi Swift lưu diễn trở lại”. Các đơn vị trong ngành du lịch cần biết tận dụng thời điểm này, được nhiều chuyên gia gọi là “hiện tượng của ngành khách sạn”.
Laodong.vn