Nhân chuyến tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Australia, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc gặp và trao đổi với Bộ trưởng Đào tạo và Kỹ năng Australia Brendan O’Connor, chiều 5/3 theo giờ địa phương.
Bộ trưởng Brendan O’Connor khẳng định Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia là bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước. Theo ông, đây là cơ hội tuyệt vời để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn nữa về đào tạo.
Cảm ơn sự hỗ trợ của Australia trong việc đào tạo nhân lực cho Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhấn mạnh hợp tác giáo dục là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Australia.
“Trong thời điểm hai nước Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề là rất cần thiết và phù hợp”, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn.
Trong chuyến thăm Australia của Thủ tướng Phạm Minh Chính lần này, việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục cũng là một trong những nội dung rất quan trọng, với nhiều hoạt động cụ thể như Thủ tướng đến thăm Đại học RMIT, dự lễ khánh thành Viện Chính sách Việt Nam – Australia tại Đại học RMIT, tổ chức Diễn đàn hợp tác giáo dục và đào tạo Việt Nam – Australia, ký kết nhiều biên bản ghi nhớ giữa các trường đại học hai nước…
Nhất trí với tư lệnh ngành giáo dục Việt Nam về định hướng thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và dạy nghề, Bộ trưởng Brendan O’Connor cho rằng những kết nối, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục đại học, dạy nghề cần ưu tiên trong thời gian tới.
Ông Brendan O’Connor nhận định sinh viên Việt Nam là cộng đồng rất đông đảo trong cộng đồng sinh viên quốc tế tại Australia và có những đóng góp lớn, không chỉ về kinh tế mà còn tăng cường giao lưu con người với con người..
“Australia từng trải qua khó khăn vì thiếu hụt nguồn nhân lực có đủ kỹ năng cần thiết để cung cấp cho thị trường lao động, do đó việc hợp tác đào tạo, dạy nghề, kỹ năng sẽ xóa được sự thiếu hụt này, đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế của cả hai nước”, theo Bộ trưởng Brendan O’Connor.
Khẳng định Việt Nam có vai trò quan trọng với Australia, ông Brendan O’Connor nhất trí với định hướng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và coi đây là cơ hội tốt để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, chất lượng giảng viên, chất lượng các hoạt động đào tạo của hai nước.
Tại cuộc gặp, hai Bộ trưởng đã cùng trao đổi các đề xuất hợp tác cụ thể như: Khuyến khích thêm các trường đại học của Australia hợp tác với trường đại học Việt Nam hoặc mở phân hiệu tại Việt Nam; các trường đại học Australia mở rộng liên kết đào tạo với Việt Nam về các nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ, STEM, vì đây là nhóm nhân lực Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn trong thời gian sắp tới.
Việt Nam cũng đề nghị Australia hỗ trợ tiếp nhận và đào tạo giảng viên đại học trình độ tiến sĩ; mở rộng thêm chính sách học bổng cho học sinh Việt Nam và đề xuất giai đoạn tiếp theo cho chương trình Aus4Skills…
Dự kiến, Bộ trưởng Giáo dục hai nước sẽ ký Bản Ghi nhớ cấp Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và trao văn kiện trước sự chứng kiến của hai Thủ tướng tại Canberra.
Australia hiện là một trong những nước cấp nhiều học bổng Chính phủ cho Việt Nam với khoảng 70 học bổng/năm cho các chương trình đào tạo dài hạn (thạc sĩ, tiến sĩ) và ngắn hạn (sau tiến sĩ, phát triển chuyên môn).
Có khoảng 26.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Australia, phần lớn theo diện tự túc và học bổng của các trường, theo thông tin từ Đại sứ quán Australia.
Hiện nay, trong số hơn 400 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học Việt Nam và nước ngoài, có 37 chương trình giữa 21 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và 17 đối tác Australia.
Đặc biệt, với chương trình phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) giai đoạn 2021-2025, Chính phủ Australia sẽ cấp cho Chính phủ Việt Nam khoản viện trợ hơn 50 triệu đô la Australia.
Việt Nam tiếp nhận viện trợ của Australia để cử công dân Việt Nam đi học tại Australia, hỗ trợ các hoạt động kết nối giữa cựu sinh viên và triển khai một số hoạt động đào tạo ngắn hạn, nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý tại các cơ sở giáo dục đại học.
Hoài Thu (Từ Melbourne, Australia)