Triển vọng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Australia Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Australia |
Thời gian qua, quan hệ Việt Nam – Australia không ngừng phát triển, hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội. Đặc biệt, hợp tác kinh tế, thương mại đã có bước phát triển vượt bậc.
Thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu hợp tác thương mại song phương Việt Nam – Australia đã có bước phát triển tích cực, ấn tượng. Trong đó, Australia hiện là 1 trong 7 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ngược lại, Việt Nam cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.
Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – Australia đạt gần 14 tỷ USD, nếu so sánh với số tuyệt đối giảm 12% so với năm 2022. Tuy nhiên, quy mô thương mại song phương Australia – Việt Nam tiếp tục gia tăng mạnh mẽ.
Hàng hóa Việt Nam đang được thị trường Australia ưa chuộng. Ảnh: TTXVN |
Trao đổi với Báo Công Thương, ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) nhận định, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại tích cực giữa Việt Nam – Australia đã tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp.
Theo Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Việt Nam có một lợi thế rấ lớn trong quan hệ thương mại với Australia đó là có chung rất nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế. Trong đó, Việt Nam và Australia là thành viên chung của ít nhất 3 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm: FTA ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và mới đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Thời gian qua, các Hiệp định thương mại tự do được đánh giá đang bổ trợ mạnh mẽ cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. “Việc thực thi các cam kết FTA giúp các doanh nghiệp hai bên có cơ hội tận dụng những ưu đãi về thuế quan, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển thị trường“- ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh.
Ông Tô Hoài Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) |
Hiện, Australia tiếp tục là thị trường tiềm năng đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây là nền kinh tế lớn thứ 13 trên thế giới với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa gần 250 tỷ USD/năm.
Đặc biệt, mặc dù quy mô dân số khá nhỏ, chỉ 25,7 triệu dân nhưng đây là thị trường rất tiềm năng bởi người dân sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm chất lượng và cởi mở với hàng hóa nhập khẩu.
Ông Tô Hoài Nam cho hay, thời gian qua, một số mặt hàng của Việt Nam, đặc biệt là nông sản đang được thị trường Australia ưa chuộng. Đây là lợi thế để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, trong đó có nông sản sang thị trường Australia.
Mặt khác, theo ông Tô Hoài Nam, Australia có nền nông nghiệp phát triển xanh, bền vững. Vì thế, việc thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực này sẽ mang lại cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam có thể mở rộng đầu tư sang Australia trên các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp.
Đồng thời, “Australia cũng được biết đến là quốc gia có hệ thống cải cách hành chính tiên tiến. Đây là yếu tố quan trọng, tạo thuận lợi và có tác động tích cực đến hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu của hai nước trong thời gian tới“- ông Tô Hoài Nam nói.
Tuy có nhiều thuận lợi, song Australia cũng là thị trường khó tính hàng đầu thế giới với hệ thống quy định tiêu chuẩn, chất lượng chặt chẽ và nghiêm ngặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, khoảng cách địa lý dẫn đến giá thành logistics cao, thời gian vận chuyển dài cũng là một thách thức với doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường này, nhất là đối với nhóm sản phẩm nông, thủy sản tươi đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn.
Do vậy, ông Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp phải có sự chủ động trong khai thác, phát triển thị trường, đồng thời cần thực hiện các khuyến nghị từ cơ quan chức năng. Đó là phải có kế hoạch kinh doanh rất nghiêm túc và dài hơi để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia.
Đồng thời, theo ông Tô Hoài Nam, cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn các cơ quan quản lý tăng cường thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt cơ hội kinh doanh từ thị trường Australia; có những ưu đãi, lợi thế về thuế, quy tắc xuất xứ… trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do như AANZFTA, CPTPP, RCEP.
“Hiện, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam – Australia; xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia; cũng như hợp tác về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giữa hai nước trên cơ sở những kết quả hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia thời gian qua, cũng như mong muốn, kỳ vọng về “5 cái hơn” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi quan quan hệ song phương Việt Nam – Australia được nâng cấp, đó là: Tin cậy chính trị tốt hơn; hợp tác kinh tế – thương mại và đầu tư cao hơn; hợp tác khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn; hợp tác giáo dục và đào tạo, giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân sâu sắc hơn; hợp tác du lịch và lao động được đẩy mạnh hơn”- ông Tô Hoài Nam nhận định.