Chiều 2/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, lãnh đạo Bộ GTVT đã thông tin báo chí về tình hình đẩy nhanh nâng cấp tuyến đường phân kỳ đầu tư hai làn xe.
Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 16 về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư đặc biệt là các tuyến phân kỳ đầu tư hai làn xe.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã nghiêm túc và tập trung triển khai một loạt công việc. Trước hết, Bộ đã chủ động chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe hoặc 4 làn xe có làn dừng khẩn cấp không liên tục cũng như các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.
Căn cứ vào kết quả rà soát đánh giá, Bộ sẽ có điều chỉnh bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, sơn vạch, đèn đường, các phương án tốc độ lưu thông trên tuyến để người dân lưu thông thuận lợi, an toàn nhất.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phối hợp với CSGT, công an các địa phương xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm pháp luật về ATGT.
Để có cơ sở đầu tư xây dựng quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.
“Hiện nay chúng tôi đã hoàn thành và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định. Sau khâu này, chúng tôi sẽ hoàn thiện và ban hành trong quý I/2024”, ông Lâm thông tin.
Với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư mà Thủ tướng giao, Bộ đã có văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố được giao làm chủ quản các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư; gửi Uỷ ban quản lý vốn tại doanh nghiệp có các doanh nghiệp quản lý cao tốc phân kỳ đầu tư hai làn xe và các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án để khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư mở rộng các tuyến này theo hướng hoàn chỉnh. Sau đó gửi về Bộ GTVT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.
“Qua tổng hợp thống kê, chúng tôi xác định có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe cần sớm nâng cấp. Đây là ưu tiên số 1″, Thứ trưởng Lâm nhấn mạnh và cho biết, các tuyến phân kỳ có 4 làn với làn dừng khẩn cấp không liên tục thì sẽ được tiếp tục cân đối, nâng cấp khi có nguồn lực.
Cụ thể, với 5 tuyến có hai làn xe cần nâng cấp thì tuyến La Sơn – Hoà Liên, Bộ đã báo cáo các cấp có thẩm quyền và đã được cân đối bổ trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và hiện đang trình Thủ tướng chủ trương đầu tư để hoàn thiện thủ tục. Bộ sẽ cố gắng khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Với tuyến Hoà Lạc – Hoà Bình, hiện nay đang khai thác ở quy mô 2 làn xe và được quy hoạch 6 làn xe, dự án này Thủ tướng giao UBND tỉnh Hoà Bình làm cơ quan chủ quản và đầu tư theo hình thức PPP. Hiện Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương phương thức đầu tư để mở rộng tuyến.
Với đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai do VEC (trực thuộc Uỷ ban quản lý vốn) làm chủ đầu tư, Uỷ ban quản lý vốn sẽ chỉ đạo VEC nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai theo quy mô quy hoạch.
Còn hai tuyến cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, Cam Lộ – La Sơn, Bộ cũng đã chỉ đạo hai Ban quản lý là chủ đầu tư để khẩn trương đề xuất phương án nguồn vốn, phương thức đầu tư để mở rộng hai tuyến này.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, thời gian qua Thủ tướng có rất nhiều chỉ đạo liên quan tới xây dựng hạ tầng cao tốc trong đó có chỉ đạo Bộ GTVT trong quý 1 phải ban hành quy chuẩn đường cao tốc, nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ.
“Như phát biểu của Thứ trưởng Lâm, nếu trong quý 1 này ban thành được quy chuẩn đường cao tốc thì có thể hoàn toàn yên tâm”, ông Sơn nói.