Nguồn cung đá khan hiếm, dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu gặp khó khăn trong việc triển khai xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng cho biết, dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, đến nay, khối lượng thi công đạt khoảng 530 tỷ đồng/2.630 tỷ đồng; tương ứng với 20,2% khối lượng.
Theo Ban quản lý, hiện nguồn vật liệu đá hộc các loại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng khan hiếm do các mỏ chưa được nâng công suất khai thác; đặc biệt là nguồn đá 1÷3 tấn. Thực tế này ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện và bảo vệ nền đường giao thông, nhất là trong mùa mưa bão.
Được biết, ngày 12/10/2023, trong Công văn số 5577/UBND-ĐTĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố, Chủ tịch TP.Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo Thống nhất về nguyên tắc theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường cho phép các mỏ khai thác khoáng sản còn trữ lượng được nâng công suất khai thác theo đúng quy định hiện hành để đảm bảo nhu cầu của thành phố.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được triển khai xây dựng. |
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã có công văn đề nghị nâng công suất mỏ đá sử dụng cho Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Theo đó, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm xem xét các điều kiện liên quan của mỏ đá Trường Bản theo quy định hiện hành về nâng công suất khai thác theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch thành phố để hỗ trợ nguồn vật liệu thi công, cung cấp cho Dự án Cảng Liên Chiểu nhằm đẩy nhanh tiến độ và gia cố bảo vệ các hạng mục công trình đã thực hiện.
Để đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp cho dự án, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đã tìm kiếm các nguồn vật liệu ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế…
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đề nghị Thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép mới, gia hạn, nâng cấp trữ lượng và nâng công suất các mỏ khai thác khoáng sản.
Để đảm bảo nguồn vật liệu cung cấp vật liệu cho dự án, đáp ứng tiến độ và giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 đã bố trí cho dự án là 840 tỷ đồng.
Dự án Bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng.
Dự án do Liên danh nhà thầu Công ty cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân – Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO – Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Quang thực hiện.
Cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container 114 ha, khu bến tổng hợp 58 ha tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000 – 8.000 Teus) lên đến 200.000 DWT (sức chở 18.000 Teus).
Ngoài ra, còn có khu bến thủy nội địa 38 ha tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển, giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.