Trang chủNewsThời sựChuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn


Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 1.

Người lao động gắn bó lâu năm và không ngừng được trau dồi chuyên môn đã giúp Đèo Cả có được nguồn nhân lực chất lượng, chinh phục nhiều công trình giao thông quy mô trên khắp đất nước.

Có “của ăn, của để” nhờ chế độ phúc lợi tốt

“Ny thương yêu!

13 năm về trước (tháng 9/2010), mẹ là một cô sinh viên mới ra trường về làm việc cho Ban QLDA Đèo Cả.

Mùa thu năm nay, tháng 9/2023, mẹ vẫn đang làm việc tại văn phòng Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Đèo Cả (TMC Đèo Cả).

Mẹ vẫn đang và luôn gắn bó với tập đoàn. Sau này khi có tuổi, mẹ có thể tự hào kể với con cháu của mình rằng: “Tuổi thanh xuân của mẹ gắn liền với Tập đoàn Đèo Cả. Những bước chân đầu tiên và đến mãi sau đều gắn bó với Đèo Cả. Mẹ tự hào giới thiệu rằng nơi đây mẹ đã làm việc, đã gắn bó…”, đó là những lời tâm sự được Trần Thị Mỹ Liên, chuyên viên hành chính nhân sự Phòng Tổng hợp, TMC Đèo Cả gửi gắm đến đứa con của mình trong bài viết tham dự cuộc thi “Đèo Cả trong tôi”.

Những ngày giữa tháng 2/2024, gặp Liên vào một ngày Phú Yên đón nắng đẹp, PV lại càng cảm nhận rõ tình yêu cô dành cho đơn vị mình công tác.

Tình yêu ấy không phải bằng những từ hoa mỹ mà bằng chính sự hiểu biết của chính cô về môi trường làm việc. Từ văn phòng làm việc, trung tâm điều khiển, vận hành, khu vực nhà ăn đều được Liên giới thiệu đến các vị khách đến thăm một cách cặn kẽ, tường tận mà không cần bất kỳ tài liệu gì trên tay.

Lý do nào khiến bạn có thể làm việc ở một nơi lâu đến thế? “Đồng lương xứng đáng với công sức lao động, chế độ phúc lợi tốt và không ngừng được cải thiện thì còn mong gì hơn nữa hả anh?”, Liên đáp.

Cùng làm việc tại TMC Đèo Cả, anh Đào Quang Cẩm, Đội trưởng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhớ lại thời điểm năm 2015, sau 7 năm gắn bó với một công ty dầu khí, quyết định về với Đèo Cả được đưa ra.

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 2.

Anh Đào Quang Cẩm, Đội trưởng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ – TMC Đèo Cả.

“Ở công ty dầu khí, lương chỉ hơn 4 triệu mỗi tháng. Vợ làm công nhân cho công ty điều thu nhập cũng chẳng được là bao.

Khi ấy, hai vợ chồng lại quyết định tham gia bảo hiểm cho đứa con gái lớn với mong muốn sau cháu lên đại học có đồng vốn để trang trải.

Thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt, tiền đóng bảo hiểm cho con (khoảng 10 triệu/năm) nhiều lúc phải vay thêm hai bên nội, ngoại. Bối cảnh ấy đã thôi thúc tôi xin việc vào Đèo Cả để có được cuộc sống tốt hơn”, anh Cẩm chia sẻ và phấn khởi cho biết, với mức lương được TMC Đèo Cả chi trả cao gấp 2 – 3 lần so với thu nhập “ba cọc, ba đồng” ngày xưa, vợ chồng anh không những có được của ăn, của để mà còn mua được căn nhà riêng ở Tuy Hòa (Phú Yên).

Không chỉ được hưởng mức thu nhập tốt hơn, được hưởng lương đúng hạn, lấy thưởng đúng kỳ mà theo anh Cẩm, tại Đèo Cả, người lao động cũng được hòa nhập môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn với những trang thiết bị, phương tiện hiện đại, đầy đủ và được đào tạo bài bản, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Ở Đèo Cả không chỉ là thu nhập, là nâng cao năng lực mà còn khiến người lao động gắn bó bởi tinh thần vì cộng đồng, tri ân người dân. Cứ nhớ đến khoảnh khắc đứng trực phát nước, khăn lạnh, bánh ngọt cho người dân di chuyển về quê ăn Tết như vừa qua, tôi lại càng muốn gắn bó với nơi này.

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 3.Anh Đào Quang Cẩm, Đội trưởng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ TMC Đèo Cả

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Việt Cường, Phó g1iám đốc TMC Đèo Cả cho biết, tính đến hiện tại, tổng số nhân sự của đơn vị là 255 người. Trong đó, người có thâm niên thấp nhất là 5 năm, lao động xin nghỉ việc gần như không có.

“Tìm được công việc tốt, có những anh/chị rủ cả vợ/chồng vào làm cùng. Tổng cộng hiện tại, TMC Đèo Cả có không dưới 10 cặp vợ chồng”, niềm nở chia sẻ, ông Cường cho biết thêm, đặc thù công tác vận hành hầm là phải hoạt động liên tục 24/7, đảm bảo giao thông thông suốt, xác định sức khỏe của người lao động đóng vai trò quyết định, tại TMC Đèo Cả, các cán bộ, công nhân được chăm lo kỹ lưỡng từng bữa ăn, giấc ngủ.

Riêng trong khuôn viên trụ sở làm việc được đầu tư tới 15 phòng ngủ, diện tích 15m2/phòng (2-3 giường) để phục vụ các ca trực luân phiên.

Rời TMC Đèo Cả đặt chân đến công trường gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, hiện ra trước mắt PV là khu lán trại khang trang nằm giữa công trường bộn bề đất, đá, bụi bặm.

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 4.

Anh Đỗ Ngọc Kiên, Ca trưởng phụ trách thi công mái cơ cửa hầm Tuy An thuộc dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong.

Anh Đỗ Ngọc Kiên, Ca trưởng phụ trách thi công mái cơ cửa hầm Tuy An hồ hởi chia sẻ: Trụ sở ban điều hành của Đèo Cả như một trụ sở làm việc chuyên nghiệp, được thiết kế, đầu tư trang thiết bị bài bản theo từng phân khu: từ văn phòng làm việc, phòng họp đến bếp ăn, phòng ở.

“Sướng nhất là ở ban điều hành còn có sân bóng, tiểu cảnh thư giãn nên ra công trường có mệt thật, song, khi về lán trại, anh em công nhân như bước vào một không khí khác, thoáng đãng và dễ chịu”, anh Kiên nói.

25 năm gắn bó với ngành xây dựng, rời doanh nghiệp cũ đến với Đèo Cả từ công trình hầm bao biển Quảng Ninh đến các tuyến hầm: Thung Thi, Trường Vinh, Tuy An, anh Kiên cho biết, điều yên tâm nhất ở đơn vị công tác hiện tại là nơi ăn, chốn ở.

“Khoảng hơn 10 năm về trước, nhiều doanh nghiệp cũng luôn xác định tinh thần ở công trường không được như ở nhà thì cũng phải đáp ứng 70 – 80% nhu cầu. Thế nhưng, thực tế chỉ được 40%.

Ở lán trại của Đèo Cả thì khác, thay vì những căn phòng quây tôn tạm bợ, nắng thì nóng, mưa thì dột, gió bão nghiêng ngả, hiểm nguy như người ta vẫn nghĩ, chúng tôi được xây dựng phòng làm việc sạch sẽ, tiện nghi, phòng ngủ có đầy đủ bình nóng lạnh, điều hòa, giúp người lao động ổn định tinh thần, sức khỏe làm việc”, anh Kiên giãi bày.

Cũng giống như nhiều người khác, anh Kiên thừa nhận, một lý do nữa tạo động lực cho bản thân gắn bó với doanh nghiệp hiện tại là kỹ sư, công nhân chưa bao giờ bị chậm lương, chậm thưởng hay thiệt thòi về chế độ đãi ngộ.

Tuyển hơn 3.000 nhân sự trong năm mới

Không chỉ riêng chị Liên, anh Cẩm hay anh Kiên, theo ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, nhiều năm qua, tình trạng nợ lương là điều chưa từng xảy ra đối với hơn 7.000 lao động của Đèo Cả.

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 5.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.

“Chế độ trả lương của Tập đoàn đã hình thành một văn hoá không bao giờ nợ hay chậm lương.

Ngay cả những lúc khó khăn nhất, thay vì để người lao động tạm nghỉ, cắt giảm lương, chúng tôi luôn chủ động khắc phục, bố trí công việc phù hợp bên cạnh việc dự phòng các quỹ tài chính để doanh nghiệp quản trị rủi ro”, ông Nam nói.

Tổng quan về nguồn nhân lực của đơn vị, ông Nam cho biết, tính đến hết 31/12/2023, tổng số nhân sự của Tập đoàn là 7.377 người, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước (tương ứng sản lượng công việc tăng 60%).

Riêng năm 2023, tổng số nhân sự được tuyển dụng tại Tập đoàn Đèo Cả là 3.080 người, tăng 79% so với năm 2022.

Trong đó, khối công trường là 2.756 người (chiếm tỷ lệ 90%), khối văn phòng là 324 người (chiếm tỷ lệ 10%).

“Với khối lượng công việc năm 2024 tăng xấp xỉ 30% so với năm trước đó, dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động tại Tập đoàn trong năm nay lên đến hơn 3.000 lao động trên khắp mọi miền đất nước”, ông Nam chia sẻ.

Không chỉ nhân sự trong nước, xác định để vươn tầm quốc tế, đội ngũ nhân sự phải có tầm quốc tế, chúng tôi đã có sự hợp tác với nhiều doanh nghiệp, trường đào tạo trên thế giới hợp tác, đào tạo nhân sự của Tập đoàn. Riêng các kỹ sư nước ngoài, có những nhân sự chúng tôi đang trả lương lên đến 15.000USD/ tháng để cùng đồng hành.

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 6.Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả

Xác định con người và văn hoá là những thứ không thể vay mượn mà tự doanh nghiệp phải tự xây dựng và phát triển, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Tập đoàn đã xây dựng chiến lược phát triển toàn diện.

Các hoạt động đào tạo được triển khai đa dạng với nhiều hình thức, gồm cả nội bộ và kết hợp với đơn vị bên ngoài, cả ngắn hạn lẫn dài hạn.

Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 7.
Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 8.
Chuyện thu hút người lao động của doanh nghiệp giao thông lớn- Ảnh 9.

Khu lán trại được xây dựng khang trang cùng những suất ăn đầy đủ chất dinh dưỡng được Tập đoàn Đèo Cả chăm lo cho công nhân tại công trường dự án.

Riêng năm 2023, khối công trường có 1.568 nhân sự được đào tạo tập trung vào các ngành nghề, công việc mang tính đặc thù của Tập đoàn như thợ mìn, thợ khoan, thợ phun, lái xe, lái máy công trình…

“Có thể nói, Đèo Cả không chỉ là một môi trường doanh nghiệp lý tưởng để làm việc, đây còn là nơi góp phần “tôi luyện” những thế hệ nhân tài “thực chiến” cho đất nước”, ông Ngọ Trường Nam chia sẻ và cho biết thêm, nhằm tạo động lực để người lao động, đặc biệt là nhân sự trẻ gắn bó lâu dài với công việc, việc ưu tiên đào tạo, phát triển, bổ nhiệm từ nguồn nội bộ phù hợp văn hóa luôn được doanh nghiệp chú trọng.

Bên cạnh đó còn là chính sách ưu đãi về thưởng, mua cổ phần cho các nhân sự đạt thành tích tốt, nhân sự gắn bó lâu năm đã tạo động lực cho người lao động tiếp tục làm việc.



Nguồn

Cùng chủ đề

Gỡ nút thắt để thúc đẩy Dự án PPP cao tốc Tân Phú

Gỡ nút thắt để thúc đẩy Dự án PPP cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được khởi xướng đầu tư vào năm 2020 trong thời điểm thị trường bất động sản sôi động, UBND tỉnh Lâm Đồng dự kiến khởi công vào năm 2023, nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Bản đồ hướng...

Gỡ “nút thắt” tài chính, sớm khởi công cao tốc Tân Phú

Nhiều rào cảnDự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km đi...

Phó Chủ tịch nước cắt băng khánh thành trường mầm non Pác Bó, Cao Bằng

Niềm vui lớn tại ngôi trường "nông thôn kiểu mẫu"Sáng nay (5/9), trong không...

Nhà thầu lớn xuyên lễ đào hầm, thông đường cao tốc

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 chưa kết thúc, song, những ngày này, gần...

Độc đáo công nghệ thi công hầm đường bộ theo hệ Đèo Cả

Không chỉ làm chủ được công nghệ đào hầm đường bộ tiên tiến trên thế giới, các kỹ sư của Tập đoàn Đèo Cả còn sáng tạo nên một giải pháp thi công hầm mới giúp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn, chất lượng công trình. Thi công hầm đường bộ số 3 Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Hơn 1.000 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị bão lũ đã phân bổ thế nào?

Từ số tiền tiếp nhận được và căn cứ vào tình hình thiệt hại...

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

21 học sinh chóng mặt, nôn ói sau khi uống trà sữa

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Thống Nhất (TP Pleiku), vụ nghi ngộ...

Bài đọc nhiều

Kim Jae Joong chia buồn với khán giả Việt về thiệt hại sau bão số 3 trong concert Flower Garden

Kim Jae Joong gửi lời hỏi thăm và hy vọng khán giả Việt Nam sớm vượt qua những khó khăn do cơn bão Yagi gây ra, để sớm ổn định và có cuộc sống tươi đẹp hơn. Kim Jae Joong nhận được nhiều sự hưởng ứng nhiệt tình từ khán giả Việt - Video: THƯỢNG KHẢI Kim Jae Joong biểu diễn đầy cảm xúc trong live concert Flower Garden - Ảnh: X Tối 14-9, live concert Flower Garden của ca sĩ Kim Jae Joong diễn ra...

Tác phẩm xuất sắc tháng 8 cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Cuộc thi ảnh và video mang tên “Việt Nam Hạnh phúc – Happy Vietnam 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan chính thức phát động tháng 3/2024 và đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Đây không chỉ là một cuộc thi thường niên, mà còn là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông – triển lãm về quyền con người tại...

Cần đưa quan điểm mới của Tổng Bí thư về chuyển đổi số vào văn kiện Đại hội 14

Cần quán triệt sâu sắc những quan điểm mới đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm về chuyển đổi số trong văn kiện Đại hội 14 tới đây để chuyển đổi số thực sự là một cuộc cách mạng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết quan...

Bão Bebinca không ảnh hưởng đến Việt Nam

Dự báo cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ đổ bộ vào khu vực phía Đông Trung Quốc, không ảnh hưởng đến Việt Nam. Dự báo đường đi của bão Bebinca của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết như vậy về diễn biến cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Dự báo của các cơ quan khí tượng...

Ấn Độ gửi tặng Việt Nam lô hàng trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ

VOV.VN - Đêm ngày 15/9, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chính phủ Ấn Độ đã chuyển giao một lô hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 26 tỷ đồng) cho Chính phủ Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí), nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.   Lô hàng...

Cùng chuyên mục

Bộ Nội vụ có nhiều sáng tạo, đổi mới, không đùn đẩy, né tránh

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Bộ...

Dòng chảy năng lượng bị chặn ở Ukraine, kinh tế Nga liệu có ‘đóng băng’?

Với hơn 22.000 km đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, Ukraine đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của châu Âu trong nhiều thập kỷ. Nhưng dòng chảy khí đốt của Nga khó có thể chảy qua “lục địa già” trong mùa Đông năm nay nếu thỏa thuận trung chuyển khí đốt giữa Moscow và Kiev không được gia hạn vào tháng 12 tới. ...

Sập giàn giáo tại dự án cầu chui cao tốc Tuyên Quang

Theo thông tin ban đầu, khi đang đổ bê tông mặt cầu chui, giàn giáo đỡ sắt thép bất ngờ bị sập khiến một công nhân bị thương nặng. Nạn nhân là anh T.V.T (SN 1988, trú huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng không qua khỏi. Được biết, công trình này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường...

Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024: Âm vang miền duyên hải

Tối 16-9, tại Công viên thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TPHCM) diễn ra chương trình khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ năm 2024, chủ đề “Nghinh Ông Cần Giờ - Âm vang miền duyên hải” và Lễ mừng công Ngư dân Cần Giờ. Chương trình do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TPHCM tổ chức, Sở VH-TT TPHCM và UBND huyện Cần Giờ phối hợp thực hiện. Đến...

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Ngày 16/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 96/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. ...

Mới nhất

Sập giàn giáo tại dự án cầu chui cao tốc Tuyên Quang

Theo thông tin ban đầu, khi đang đổ bê tông mặt cầu chui, giàn giáo đỡ sắt thép bất ngờ bị sập khiến một công nhân bị thương nặng. Nạn nhân là anh T.V.T (SN 1988, trú huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La). Ngay sau khi tai nạn xảy ra, anh T được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện...

Phát Đạt bác thông tin huy động 3.500 tỉ đồng qua trái phiếu

Ngày 16-9, nhiều kênh thông tin lan truyền thông tin Công ty cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) huy động 3.490 tỉ đồng qua kênh trái phiếu.Trao đổi với Tuổi Trẻ Online tối 16-9, đại...

Trường học tan hoang, 17 trường không thể khôi phục

TPO - Theo Bộ GD&ĐT, sau khi bão lũ đi qua, công cuộc dọn dẹp, tái thiết trường lớp được giáo viên các trường gấp rút triển khai nhằm đón học sinh đi học trở lại. Thực tế, thiệt hại về trường lớp rất nặng nề. Có 17 trường không thể khôi phục.  99 trường/điểm trường...

Mới nhất