Theo Google, ngày nhuận 2024 – ngày 29/2 chỉ xuất hiện theo chu kỳ 4 năm một lần để đảm bảo lịch phù hợp với chu kỳ chuyển động của Trái đất quanh Mặt trời. Phạm vi tiếp cận của hình động Doodle mừng ngày nhuận 29/2/2024 của Google là toàn cầu.
Để chào mừng năm nhuận 2024, Doodle ngày 29/2 mô tả số 29 ở giữa logo Google bằng một chú ếch. Chữ số này nằm giữa số 28 và số 1 tượng trưng cho ngày nhuận trong tháng 2 (vốn có 28 ngày).
Theo lịch Gregorius, loại lịch tiêu chuẩn hiện nay được dùng trên hầu khắp thế giới, để quay hết một vòng xung quanh mặt trời,Trái Đất mất khoảng 365,25 ngày. Theo quy ước một năm có 365 ngày, như vậy mỗi năm sẽ thừa ra 0,25 ngày tức 6h, 4 năm sẽ dư ra một ngày hay 24h và một thế kỷ (100 năm) sẽ dư ra gần một tháng.
Để tránh những sai sót này thì các nhà làm lịch đã quy ước cứ 4 năm thêm 1 ngày vào tháng 2 dương lịch. Ngày đó được gọi là ngày nhuận và những năm có ngày nhuận tháng 2 thì được gọi là năm nhuận dương lịch.
Tính theo lịch âm, một tháng có 29,53 ngày nên một năm Âm lịch sẽ làm tròn là 354 ngày, ít hơn dương lịch 11 ngày. Vậy 3 năm sẽ ít hơn 33 ngày, thời gian này sẽ tích lũy thành một tháng. Vì vậy, sau 3 năm tính theo âm lịch ta sẽ có một tháng dư, tháng dư được thêm vào năm nhuận được gọi là tháng nhuận, để năm âm lịch và dương lịch không sai nhau nhiều.
Cách tính năm nhuận rất đơn giản. Theo lịch dương, cứ 4 năm sẽ có 1 ngày nhuận vậy lấy số năm chia hết cho 4 nếu không dư thì năm đó là năm nhuận.
Đối với cách tính của lịch âm, theo tính toán của người xưa, cứ trong vòng 19 năm lại có một lần cách 2 năm thêm một tháng nhuận. Với cách tính này sẽ có dư ra 7 tháng nhuận, được đặt vào các năm thứ 3, 6, 9 hoặc 11, 14, 17, 19 của chu kỳ 19 năm.
Vì vậy, muốn tính năm nhuận ta chỉ cần lấy năm Dương lịch chia cho 19, nếu chia hết hoặc cho ra các số dư 3, 6, 9, 11, 14, 17 thì năm âm lịch đó sẽ có tháng nhuận.
Google Doodle là những hình ảnh khác nhau của logo Google với những biểu tượng, hình ảnh thay thế tạm thời cho biểu tượng trên trang chủ của Google nhằm chào mừng các ngày lễ, các sự kiện, thành tựu và con người.
Thay vì phải để logo truyền thống thì giờ đây Google Doodle ra đời nhằm biến tấu thành những hình ảnh sống động đi kèm với những ý nghĩa nhất định. Việc này nhằm giúp người dùng thêm phần thú vị mỗi khi sử dụng công cụ tìm kiếm của Google.