Hiện nay các đơn vị đang tập trung chuẩn bị thủ tục công bố tuyến, công bố bến và chờ Bộ Giao thông vận tải thông qua để chính thức đi vào hoạt động. Đông đảo người dân cũng bày tỏ rất mong tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo này sớm chạy để họ trải nghiệm ngay trong mùa hè này.
Giá vé từ 615.000 đồng đến 1,1 triệu đồng
Theo ông Trần Song Hải – thành viên HĐQT Công ty CP tàu cao tốc Phú Quốc (đơn vị khai thác), tàu có sức chở hơn 1.000 khách, được trang bị hiện đại đã sẵn sàng phục vụ khách xuất phát ở cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (Nhà Bè) đến Côn Đảo.
Mỗi ngày, tàu hoạt động 1 chuyến, xuất bến lúc 8h sáng tại cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, thời gian hành trình khoảng 5 giờ/một chiều với cự ly 230 km.
Phương án giá vé đã trình Sở Giao thông vận tải TP.HCM cụ thể là giá vé tàu TP HCM – Côn Đảo thấp nhất là 615.000 đồng/ghế, ghế thường 880.000 đồng, ghế VIP 1,1 triệu đồng.
Riêng vào những ngày cuối tuần, giá vé thấp nhất là 685.000 đồng/ghế, ghế thường 980.000 đồng, ghế VIP duy trì 1,1 triệu đồng.
Để đi từ trung tâm TP.HCM ra cảng Sài Gòn – Hiệp Phước, hành khách có thể đi trực tiếp ra cảng hoặc đến bến Bạch Đằng (quận 1) đi tàu cao tốc trung chuyển ra cảng. Giá vé tàu trung chuyển đang được doanh nghiệp tính toán sao cho cân đối nhất, trung bình dưới 200.000 đồng/vé.
“Chúng tôi đang đóng thêm tàu trung chuyển (loại tàu cao tốc nhỏ sức chứa 350 người) đón khách tại bến Bạch Đằng lúc 6h45 phút, chạy thẳng ra cảng Sài Gòn – Hiệp Phước để khách kịp lên chuyến tàu lúc 8h đi Côn Đảo. Ngoài ra có thể tính toán phục vụ bữa sáng sao cho thuận tiện nhất cho hành khách trải nghiệm du lịch thủy”, ông Hải chia sẻ.
Kỳ vọng “chia lửa” đường bộ
Tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo nằm trong quy hoạch phát triển đường thủy của TP.HCM giai đoạn 2023 – 2025.
Phòng Quản lý giao thông đường thủy Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định, việc sớm khai thác tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo đóng vai trò lớn trong phát triển giao thông, du lịch, liên kết vùng giữa TP.HCM và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu…
Tuyến đi vào hoạt động còn góp phần “chia lửa” cho các tuyến đường bộ, hàng không vốn đã quá tải.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản đề nghị Công ty CP Cảng Sài Gòn Hiệp Phước khẩn trương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam cho phép khai thác trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030.
Bên cạnh đó, lãnh đạo sở giao các phòng liên quan thuộc Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công ty cổ phần cảng Sài Gòn Hiệp Phước, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc, khảo sát giao thông, kết nối tuyến xe buýt và các tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ trung tâm TP.HCM đến khu bến cảng Sài Gòn Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Đề nghị Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc làm những thủ tục đăng ký vận tải hành khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo.
Sau khi chuẩn bị hoàn tất, các đơn vị liên quan báo cáo phương án khai thác gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM để chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan “chốt” kế hoạch tổ chức lễ khai trương tuyến tàu cao tốc này thật chu đáo.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết thêm, thời gian tới đây, nhiều tuyến đường thủy liên tỉnh phục vụ giao thông, vận tải, du lịch… sẽ được các địa phương cùng nhau triển khai.
Trước đó, vào tháng 1, Phòng quản lý giao thông đường thủy TP.HCM và các đơn vị liên quan thông tin tuyến tàu cao tốc Phú Quốc dự kiến chuyến tàu cao tốc Sài Gòn – Côn Đảo đầu tiên vào ngày 14 tháng giêng, tức ngày 23-2. Tàu này xuất bến từ khu vực cảng Sài Gòn Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) đi Côn Đảo.
Như vậy, đến nay, việc khai trương tuyến tàu cao tốc Nhà Bè – Côn Đảo đã phải lùi thời gian khai thác.
Theo kế hoạch, tuyến tàu này sẽ chở hơn 1.000 khách, thời gian chuyến đi khoảng 5 tiếng (một chiều) với quãng đường khoảng 230km.