Trang chủVăn hóa - Xã hộiY tếThạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết...

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing


Những ‘quả ngọt’ có được ngày hôm nay là công sức của cả một tập thể, trong đó không thể không kể đến thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm truyền thông UMC.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing - truyền thông y tế- Ảnh 1.

Các thành viên Trung tâm truyền thông UMC

Hiện tại công tác truyền thông y tế tại Việt Nam chưa thực sự được quan tâm phát triển, nhiều khó khăn và thách thức. Vì sao Nam Phương lại đi theo marketing ngành y và lại chọn Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là nơi gắn bó?

– Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Ngay từ khi học đại học chuyên ngành thương mại, Nam Phương đã đi làm thêm, sớm có cơ hội làm tại một số công ty truyền thông, cảm thấy lĩnh vực này hay, tiềm năng và phù hợp với năng lực bản thân. Sau khi tốt nghiệp đại học, Nam Phương đăng ký học thạc sĩ chuyên sâu về lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là theo xu hướng phát triển kỹ thuật số. Nam Phương quan niệm khi chọn một nghề, phải yêu nghề, đam mê, tìm hiểu, chuyên sâu thì mới có thể tiến bộ nhanh được. Nam Phương đã có cơ duyên làm truyền thông tại công ty quảng cáo, công ty bất động sản, phòng khám tư nhân, và làm truyền thông y tế tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đến giờ, đến nay cũng đã hơn 15 năm trong lĩnh vực này.

Nam Phương còn nhớ những ngày đầu tiên chập chững với nghề truyền thông y tế, môi trường mới, với cảnh đông đúc quá tải của các phòng khám, phòng mổ lạnh toát, với những mảnh đời bất hạnh ốm đau, bệnh tật… Lạ lẫm là thế, áp lực, nhạy cảm là thế nhưng với đam mê, nhiệt huyết của mình, Nam Phương không ngại khó, nắm bắt thực tế để có thể viết những bài truyền thông chân thực và cảm xúc. Nam Phương cảm nhận được giá trị qua những bài viết, thước phim của mình sẽ làm cầu nối giữa bác sĩ và cộng đồng, người dân sẽ có thêm thông tin để bảo vệ sức khỏe, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ. Yếu tố này giúp Nam Phương giữ lửa yêu nghề và gắn bó đến tận bây giờ.

Tại UMC nói riêng và ngành y tế nói chung, công tác truyền thông – marketing có thể xem là một “mảnh đất màu mỡ”, có thể thỏa sức “đào xới”, sáng tạo. Ban Giám đốc UMC rất quan tâm và đầu tư cho công tác truyền thông. Càng làm, càng tích lũy nhiều kinh nghiệm, càng có nhiều mối quan hệ. Nam Phương và đội ngũ truyền thông bệnh viện càng làm, càng say mê. Mỗi thành viên đều nỗ lực “trồng cây” trên “mảnh đất màu mỡ” này để có được “quả ngọt” cho người bệnh, đội ngũ y bác sĩ và cộng đồng.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing - truyền thông y tế- Ảnh 2.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương

Trung tâm truyền thông UMC được thành lập vào năm 2020, khi đó Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là đơn vị tiên phong đầu tư và chú trọng vào công tác truyền thông, đâu là động lực để Nam Phương có thể vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này?

– Công tác truyền thông – marketing tại UMC gặp không ít khó khăn khi bệnh viện là một trong những cơ sở y tế đầu tiên chú trọng phát triển lĩnh vực này. Bên cạnh những thách thức của lĩnh vực truyền thông – marketing của ngành y tế nói chung, Nam Phương và các bạn ở trung tâm cũng đối mặt với không ít thách thức nói riêng của UMC. Đó là nguồn lực có hạn trong khi bệnh viện có đa khoa hoàn chỉnh, có quá nhiều sản phẩm, dịch vụ cần được truyền thông. Bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải đã tạo thách thức không nhỏ trong việc giải quyết nhu cầu thông tin và nắm bắt mong muốn của người bệnh, khách hàng. Số lượng nhân sự bệnh viện đông, đa dạng đối tượng nghề nghiệp đòi hỏi chú trọng nhiều truyền thông nội bộ để nhân viên hiểu, cùng chung mục tiêu.

Nam Phương luôn trăn trở: “Làm thế nào để truyền thông bệnh viện có thể phát triển với rất nhiều trở ngại khách quan như thế này?”. May mắn được thầy PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hướng dẫn và chỉ bảo tận tình, trung tâm đã đi đúng hướng và không ngừng phát triển.

Thời gian qua, công tác Marketing của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã gặt hái được rất nhiều “quả ngọt”, Nam Phương có thể cho biết những thành tựu đáng nhớ?

– Năm 2016, nhận thấy sự bùng nổ của mạng xã hội với xu hướng truyền thông trên các nền tảng số, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiên phong xây dựng và đầu tư phát triển Fanpage. Trong bối cảnh nhiều thông tin y khoa trên mạng xã hội chưa được kiểm chứng, thậm chí gây hại cho sức khỏe cộng đồng, Fanpage bệnh viện đã nhanh chóng trở thành kênh cung cấp thông tin y khoa chính thống, uy tín với nhiều nội dung hữu ích và nhận được tích xanh.

Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương: Từ lạ lẫm đến tâm huyết với marketing - truyền thông y tế- Ảnh 3.

Bệnh viện nhận nút Bạc YouTube vào năm 2022

Để tiếp cận số đông người dân một cách nhanh nhất, trung tâm tập trung phát triển và hoàn thiện đa kênh tương tác với người bệnh, kết hợp kênh truyền thông xã hội (Website, Facebook, YouTube, Zalo), truyền thông nội bộ (Website Điều hành tác nghiệp, hệ thống LCD, email, SMS) và gắn kết chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí tạo nên một hệ sinh thái truyền thông với đa dạng các hình thức truyền tải, ứng dụng nền tảng kỹ thuật số.

Niềm hân hoan và vui mừng khó tả khi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận được nút Bạc YouTube với hơn 130.000 lượt đăng ký, hơn 16 triệu lượt xem trên tổng cộng hơn 1.250 video. Đây có thể chỉ là một kết quả khiêm tốn so với rất nhiều nội dung về giải trí trên nền tảng này, nhưng riêng với nội dung về y tế, nút Bạc là trái ngọt cho nỗ lực bền bỉ của Trung tâm Truyền thông UMC.

Nam Phương có thể chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ đang trên con đường thực hiện công tác truyền thông marketing bệnh viện?

– Lĩnh vực truyền thông – marketing thay đổi rất nhanh chóng, đòi hỏi Nam Phương và các bạn phải luôn học hỏi, cập nhật và linh hoạt. Các bạn trẻ cần hiểu rõ về đơn vị mình làm, hiểu về khách hàng mục tiêu, tập trung mang đến nội dung, sản phẩm khách hàng cần, nghiên cứu thị trường để truyền thông định hướng đúng tâm lý khách hàng. Trong quá trình thực hiện, cũng cần xác định mục tiêu – nguồn lực và kiểm soát, đánh giá hiệu quả làm việc xứng đáng với mức độ đầu tư. Với nguồn lực nhân sự – tài chính – thời gian của mình, học cách “đứng trên vai người khổng lồ”, tận dụng mọi nguồn lực, từ đó xác lập các công việc theo 2 thước đo quan trọng là có giá trị và cần thiết để ưu tiên thực hiện.

Cảm ơn Nam Phương về buổi trò chuyện này!

‘Truyền thông luôn đi trước và đi sau’

Là câu nói của PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc mà Nam Phương và các bạn Trung tâm Truyền thông UMC luôn ghi nhớ.

“Đi trước” là để dẫn dắt, đón đầu, định hướng dư luận theo hướng tích cực, phù hợp với định hướng phát triển của bệnh viện. Còn “đi sau” là truyền thông phải nói được những điều bệnh viện đã làm được, làm tốt. Truyền thông – marketing cần định vị sản phẩm và hướng đến giá trị thật – bền, chắc, lâu dài để bệnh viện luôn là nơi đáng tin cậy, để người bệnh “Biết – Tin – Dùng” các dịch vụ.



Source link

Cùng chủ đề

Bác sĩ chỉ ra các bài tập đơn giản giúp mắt khỏe

Những người thường cảm thấy mỏi mắt, nhức mắt, nhất là khi bị cận, do làm việc hay tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử có thể áp dụng các bài tập cho mắt đơn giản dưới đây. ...

Đột phá trong lĩnh vực khoa học thần kinh

Ngày 6 - 7.12, Hội Phẫu thuật thần kinh Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (BV ĐHYD) tổ chức Hội nghị Phẫu thuật thần kinh Việt Nam lần thứ 23. ...

Newsquest đang đa dạng hóa như thế nào để trở thành một công ty tiếp thị kỹ thuật số?

(CLO) Sự chuyển mình của Newsquest từ nhà xuất bản truyền thống thành công ty tiếp thị kỹ thuật số địa phương là chiến lược thành công giúp công ty đa dạng hóa nguồn doanh thu. ...

Ô tô Hàn thất thế trước đối thủ Nhật

Làm đường sắt tốc độ cao, khởi động lại điện hạt nhân; Không xáo trộn đời sống người dân là những thông tin đáng chú ý trên Báo Người Lao Động ra ngày 1-12. ...

Cơm nguội có nhiều lợi ích, bảo quản thế nào để tránh ngộ độc?

'Tôi nghe nói ăn cơm nguội có nhiều lợi ích, nhất là với người bệnh tiểu đường, có đúng không bác sĩ? Cách bảo quản cơm nguội thế nào cho an toàn?'. (T.Khang, ở TP.HCM). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt, công nghệ bán dẫn. ...

Loại củ mùa đông tốt cho người bệnh tiểu đường, lại giảm cholesterol cực hay

Khi cholesterol xấu tăng lên, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cũng tăng theo. Trong tình huống này, người bệnh cần phải cải thiện lối sống. ...

Chân dung 6 Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX

Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hiệp thương cử 6 cá nhân giữ chức Phó chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX. Chiều 17.12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX nhiệm kỳ 2024 - 2029, với sự tham dự của anh...

Anh Nguyễn Tường Lâm giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX đã hiệp thương cử anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII, giữ chức Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX. Chiều 17.12, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa IX, nhiệm...

Bài đọc nhiều

Phỏng vấn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Đinh Huy Giang: Người kiến tạo vẻ đẹp cho phái đẹp

“Vẻ đẹp hoàn hảo nhưng phải dựa trên sự an toàn tuyệt đối! - Đây sẽ luôn là kim chỉ nam xuyên suốt trên chặng đường công tác & làm việc của tôi” - ThS.BS Đinh Huy Giang chia sẻ. Từng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, ThS.BS Đinh Huy Giang luôn được đồng nghiệp và đông đảo tín đồ làm đẹp đánh giá cao về chuyên môn lẫn tay nghề.  Vừa qua khi trao...

Thương hiệu thẩm mỹ SB Clinic – Mang lại vẻ đẹp cho khách hàng dựa trên sự an toàn tuyệt đối

Với 7 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu thẩm mỹ SB Clinic ngày càng khẳng định vị thế và ghi dấu ấn sâu đậm trong trái tim hàng nghìn khách hàng. Sở hữu đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng dày dặn kinh nghiệm, SB Clinic tự hào là điểm đến đáp ứng tốt mọi nhu cầu làm đẹp của chị em trong khu vực miền Bắc và trên cả nước. Giới thiệu về Thương hiệu Thẩm mỹ SB...

Nga xúc tiến thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa ung thư

Vaccine ngừa ung thư mới do ba đơn vị nghiên cứu Nga phát triển, sẽ được thử nghiệm lâm sàng cho các bệnh nhân ung thư phổi ác tính và ung thư phổi tế bào nhỏ trước tiên.

Ăn trứng, thịt vào bữa nào là tốt nhất?

Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Nó cũng hỗ trợ trong việc hình thành nhiều kháng thể và hoóc môn quan trọng. ...

6 cách làm dịu cổ họng sau khi nôn

Dùng máy tạo độ ẩm, ngậm kẹo hoặc uống mật ong, bổ sung nhiều nước, hạn chế món ăn cay góp phần làm dịu cổ họng sau khi nôn. Sau khi nôn bạn thường có cảm giác đau nhói bụng, đau rát và khó chịu ở cổ họng. Tình trạng nóng rát ở cổ họng có thể kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày liền, tùy vào mức đổ tổn thương niêm mạc họng.Khi nôn, cổ họng tiếp xúc...

Cùng chuyên mục

Loại củ mùa đông tốt cho người bệnh tiểu đường, lại giảm cholesterol cực hay

Khi cholesterol xấu tăng lên, nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cũng tăng theo. Trong tình huống này, người bệnh cần phải cải thiện lối sống. ...

An Khang triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Chuỗi nhà thuốc An Khang - một thành viên của Thế Giới Di Động - đã thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tặng quà miễn phí cho người dân khó khăn. ...

Cán bộ công an tỉnh hiến máu kịp thời cứu bé bị tan máu bẩm sinh

Khi hay tin bé T. bị bệnh tan máu bẩm sinh đang cấp cứu, thiếu tá Nguyễn Quốc Trọng đã xung phong đăng ký hiến máu cứu bé kịp thời. Khoảng 9h ngày 18-12, Thanh tra Công an tỉnh Kiên Giang nhận được thông...

Tháo gỡ điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách, thúc đẩy ngành dược phát triển

NDO - Ngày 18/12, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp dược nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp dược phát triển nhanh và bền vững. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 500 điểm cầu. Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y...

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021

Phó thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1576/QĐ-TTg ngày 16/12/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050Phó thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1576/QĐ-TTg ngày 16/12/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy...

Mới nhất

Việt Nam vào top quốc gia đón ngày càng đông khách Australia

Người Australia đang du lịch nước ngoài với số lượng kỷ lục, và Việt Nam là một trong ba điểm đến có mức tăng trưởng hàng đầu. Theo báo cáo Xu hướng Du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA), chỉ riêng trong tháng 10, đã có 1,66 triệu lượt người Australia đi du lịch nước ngoài,...

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh Việt Nam TP Cần Thơ

(NADS) - Sáng 15/12, Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024-2029. Cùng ngày, Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Quê hương Cần Thơ trên đường đổi mới, phát triển và hội nhập”. ...

Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt sách đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân” của Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà. Cuốn sách “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân”cuốn sách “Đội Việt Nam Tuyên...

Cà Mau: Nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP không ngừng vươn xa

(VTC News) - Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Cà Mau công nhận được 128 sản phẩm OCOP, doanh thu từ các sản phẩm tăng từ 10-30%. Tỉnh Cà Mau có vị trí địa lý đặc biệt với sự kết hợp hài hòa của biển, rừng, cùng sự đan xem giữa các hệ sinh thái mặn, ngọt,...

Trường ĐH Giao thông vận tải có hiệu trưởng mới

PGS Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhà trường sẽ ưu tiên nguồn lực để đào tạo, nghiên cứu về phát triển đường sắt,...

Mới nhất