TPO – Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho hay, do ảnh hưởng của mùa khô, hạn hán, nên tình trạng sụt lún, sạt lở đất xảy ra nhiều nơi trên địa bàn. Sơ bộ đến nay, thiệt hại tài sản, cơ sở vật chất hơn 9 tỷ đồng.
Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) được chia làm 3 vùng sản xuất: Vùng Bắc Cà Mau sản xuất theo hệ sinh thái ngọt khoảng 53.000ha, vùng Nam Cà Mau chuyển dịch theo hướng trồng một vụ lúa trên đất nuôi tôm, chuyên tôm khoảng 17.000ha và vùng kinh tế biển. |
Trong những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra dẫn đến hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, sạt lở, sụt lún ảnh hưởng đến các công trình giao thông, sản xuất của người dân. |
Tính đến ngày 19/2, trên địa bàn 9 xã, thị trấn vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời đã xảy ra 242 vị trí sạt lở, sụt lún, với tổng chiều dài hơn 7,3km, ước tính thiệt hại hơn 9 tỷ đồng. |
Theo đó, địa phương bị sụt lún, sạt lở đất nhiều nhất là các xã: Khánh Hải với 105 vị trí; Trần Hợi và Khánh Bình cùng có 23 vị trí… |
Mùa khô được dự báo sẽ còn kéo dài, hầu hết các tuyến kênh trên vùng ngọt của huyện Trần Văn Thời đã hoàn toàn khô cạn, tình trạng sụt lún, sạt lở đang tiếp tục diễn với quy mô và tần suất ngày càng cao. |
Một lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời cho biết, trên địa bàn hiện có trên 80 tuyến kênh khô hạn dẫn đến sụt lún, sạt lở nhiều tuyến đường giao thông. Con số sạt lở, sụt lún đang tăng lên từng ngày. |
Tuyến đường Co Xáng – Tắc Thủ – Đá Bạc (đi qua địa bàn huyện Trần Văn Thời) xuất hiện một số vết nứt tiếp giáp mặt đường, nguy cơ diễn ra sạt lở, sụt lún nặng nề như năm 2020 nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời. |
Theo UBND huyện Trần Văn Thời, nguyên nhân do nắng hạn nên việc bốc hơi nước diễn ra nhanh cộng với việc bơm nước phục vụ sản xuất làm chênh lệch độ cao giữa mặt đường và mức nước lớn, mất phản áp gây sụt lún đường và bờ kênh. |
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau – ông Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo huyện Trần Văn Thời tiến hành cắt, tỉa hoặc đốn hạ những cây thân gỗ lớn trên tuyến đường có nguy cơ sụt lún để giảm tải cho mặt đất, giúp giảm sạt lở. |
Để giảm nguy cơ sạt lở đê biển Tây giai đoạn mùa hạn, đơn vị quản lý đê điều đang thực hiện giảm tải trọng xe được phép lưu thông trên tuyến đê này từ 8 tấn xuống 5 tấn. |