Cách trung tâm thành phố Đà Nẵng gần 150km (hơn 4 giờ di chuyển bằng xe ô tô), xã Tr’hy là cửa ngõ đến các xã miền núi của huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, nằm gần biên giới với nước bạn Lào. Phần lớn người dân địa phương là người dân tộc Cơ Tu với nguồn thu nhập chính từ sản xuất nông sản, các loại hoa màu và gần đây là phát triển các loại dược liệu. Trong xã có 202 hộ dân cư thuộc diện nghèo, trên tổng số 390 hộ.
Mới đây tại UBND xã Tr’hy, một chương trình hỗ trợ phát triển và tiêu thụ nông sản đã được ký kết giữa Hội Khách sạn Đà Nẵng, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng và Hội Nông dân xã Tr’hy (huyện Tây Giang) về việc bao tiêu nông sản, hoa màu của người dân địa phương; hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững.
Về phía địa phương, ông Lê Hoàng Linh – Bí thư Đảng ủy xã Tr’hy cho rằng chương trình này sẽ đóng góp không nhỏ vào việc cải thiện nguồn thu nhập và nâng cao đời sống cho cộng đồng. Còn từ phía các khách sạn, ông Andre Pierre Gentzsch – Tổng giám đốc vận hành Quần thể quốc tế du lịch nghỉ dưỡng lớn ở Đà Nẵng tin rằng từ các loại rau màu, nông sản sạch từ xã Tr’hy, thông qua bàn tay tài hoa của đội ngũ bếp chuyên nghiệp, những món ngon phục vụ thực khách sẽ càng thêm ý nghĩa và mang theo những câu chuyện thú vị.
Ông Trần Văn Ta – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tây Giang (Quảng Nam) cho biết: “Xã Tr’hy có lực lượng lao động dồi dào, khí hậu ôn hòa và diện tích canh tác lớn, tuy nhiên người dân địa phương vẫn còn thiếu hụt về kiến thức và kỹ thuật nông nghiệp. Hy vọng rằng với nỗ lực giữa các bên, cũng như có sự đồng hành của những doanh nghiệp cung ứng thực phẩm lớn, sẽ có sự cải thiện rõ rệt trong các khâu sản xuất nông nghiệp, bảo quản nông sản sau thu hoạch của bà con, nhằm xây dựng nguồn nông, sạch, ổn định, tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển nông nghiệp tại xã Tr’hy nói riêng, huyện Tây Giang nói chung một cách bền vững”.
Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng, việc phát triển nguồn cung ứng nông sản sạch, ổn định ngay tại địa phương nhằm giúp khách sạn, nhà hàng rút ngắn thời gian nhập hàng từ các nguồn nguyên liệu khác, chủ động trong sáng tạo ẩm thực địa phương, phù hợp phục vụ du khách quốc tế. Ẩm thực phải gắn liền với câu chuyện văn hóa, vì vậy sử dụng nguyên liệu, hương liệu địa phương để quảng bá ẩm thực Đà Nẵng – Quảng Nam đến du khách sẽ không chỉ nâng cao trải nghiệm ẩm thực của các khách sạn, nhà hàng mà còn góp phần xây dựng giá trị cộng đồng bền vững. Đà Nẵng hiện có 1.300 khách sạn từ 2 sao – 5 sao nên các khuôn khổ hợp tác tương tự vẫn còn nhiều tiềm năng.