Mỗi đợt gồm 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật cuối cùng của mỗi tháng. Kế hoạch nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của Thành phố, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu TP.HCM, xây dựng hình ảnh chính quyền TP.HCM thân thiện, cởi mở.
Cùng đó, kế hoạch cũng nhằm nghiên cứu hướng phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng gắn với văn hoá lịch sử, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến Thành phố, kích cầu du lịch và giới thiệu hình ảnh điểm đến TP.HCM “Hấp dẫn – An toàn – Sống động”.
Để thực hiện kế hoạch này, UBND TP yêu cầu chương trình phát huy các kết quả đã đạt được trong chương trình năm 2023 và gia tăng các trải nghiệm mới cho du khách; đảm bảo tính hấp dẫn, giới thiệu được các giá trị về văn hoá, lịch sử và những nét đặc sắc trong kiến trúc của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM, có gắn kết với các chương trình tham quan khác tại TP.HCM.
Bên cạnh đó, chương trình phải đảm bảo an ninh, an toàn và bảo vệ tính nguyên vẹn của di tích. Chương trình tham quan đợt 1 bắt đầu vào ngày 24 và 25/2/2024.
Khách tham quan sẽ được tham quan tại một phần Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TPHCM. Cụ thể, tầng trệt, du khách sẽ tham quan sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế số 1, cầu thang chính. Tầng một, du khách sẽ tham quan sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế số 2 và số 3, ban công, phòng họp số 5.
Khách tham quan bao gồm các Cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thuộc các cơ quan, đơn vị trên và ngoài địa bàn Thành phố; người dân và khách du lịch (nội địa và quốc tế).
Chương trình tham quan Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM được tổ chức miễn phí cho người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Kế hoạch chương trình cũng nêu rõ, các dịch vụ có thu phí trong chương trình tham quan (như bán quà lưu niệm, chụp ảnh lưu niệm bằng công nghệ, bán thức uống…) là dịch vụ cộng thêm do khách tham quan lựa chọn, được thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền và phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trước khi thực hiện.
Trước đó, sau khi thí điểm đón khách tham quan thành công vào dịp 30/4 và 1/5/2023, du lịch TP.HCM đã mạnh dạn triển khai thành chương trình đón khách tham quan định kỳ như một sản phẩm du lịch nội đô độc đáo của thành phố. Đến nay, qua 8 đợt mở cửa đã đón gần 11.000 khách thăm.