Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong đầu tư xây dựng, quản lý khai thác, vận hành và bảo trì đường bộ cao tốc quốc gia.
VEC quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu thông xe toàn bộ Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vào quý III/2025 |
Năm 2023 là năm bản lề, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Kế hoạch Phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2025. Với phương châm “Đoàn kết – Tâm huyết – Trách nhiệm – Hiệu quả”, VEC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; cơ bản giải quyết được những tồn tại, khó khăn, vướng mắc; đảm bảo an sinh, đời sống của người lao động.
Theo ông Phạm Hồng Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VEC, trong năm 2023, toàn Tổng công ty ước đạt doanh thu hơn 5.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 600 tỷ đồng. Trong đó, công ty mẹ đạt doanh thu khoảng 5.300 tỷ đồng, hoàn thành 106% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 593 tỷ đồng, hoàn thành 104% kế hoạch năm và nộp ngân sách nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng, hoàn thành 193% kế hoạch năm.
Cùng với đó, các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, như Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tiếp tục vận hành, khai thác an toàn, thông suốt và hiệu quả.
Sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chính vì vậy, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên 4 tuyến cao tốc nói trên luôn được lãnh đạo VEC quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị tham mưu, vận hành trên tuyến và lực lượng chức năng tiếp tục được triển khai chặt chẽ, hiệu quả.
“Năm 2023, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác đã phục vụ an toàn khoảng 59,7 triệu lượt phương tiện; tăng 12% so với năm 2022. Tổng doanh thu thu phí (bao gồm VAT) ước đạt gần 5.200 tỷ đồng, tăng gần 17% so với năm 2022 và hoàn thành 108,7% kế hoạch năm 2023”, ông Phạm Hồng Quang thông tin.
Một điểm sáng khác của VEC trong năm 2023 là đơn vị này đã cơ bản giải quyết các vướng mắc, khó khăn tại Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam với tổng chiều dài 57,8 km. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ kết nối giao thông miền Tây và khu vực Đông Nam Bộ, giảm áp lực đáng kể cho giao thông trong vùng, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ.
Khởi công năm 2014 và dự kiến hoàn thành năm 2020, song Dự án phải dừng thi công năm 2019 do thay đổi về cơ chế, chính sách, dẫn đến một số gói thầu không được bố trí vốn thực hiện. Đến nay, các vướng mắc, khó khăn trên đã cơ bản được giải quyết.
Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, VEC đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tái khởi động thi công, phấn đấu hoàn thành Dự án trước ngày 30/9/2025.
Nhằm phát huy vai trò là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong đầu tư, phát triển và khai thác, vận hành mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia, VEC đã xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Đề án chủ trương về phương án tái cơ cấu mô hình tổ chức hoạt động, trong đó làm rõ chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất, kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm, giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
“Hiện nay, Ban Cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã trình Ban Cán sự đảng Chính phủ báo cáo tái cơ cấu tổng thể VEC để Bộ Chính trị xem xét, quyết định. Đây là cơ sở quan trọng để VEC triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới”, ông Trương Việt Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC cho biết.