Trang chủNewsKinh tếMiếng bánh không dễ ăn

Miếng bánh không dễ ăn


Xuất khẩu dệt may tăng tốc trên đường đua tỷ USD Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Năm 2023, do gặp nhiều khó khăn về đơn hàng xuất khẩu nhiều doanh nghiệp Việt tìm hướng đầu tư phát triển sâu hơn nữa ở thị trường “sân nhà”.

Đơn cử, năm vừa qua Tổng Công ty Đức Giang – CTCP đã cho ra mắt bộ sưu tập HERADG, với chất liệu được sử dụng từ sợi tự nhiên thân thiện môi trường như tơ, lụa, poplin, vải recycle… Cùng với một loạt các thương hiệu thời trang khác như S.PEARL, Paul Downer, DGC, Forever Young, sản phẩm thời trang của May Đức Giang ngày một có chỗ đứng trên thị trường.

Hay như với Tổng Công ty May 10- CTCP, sản phẩm thời trang công sở của doanh nghiệp ngày một được người tiêu dùng biết tới. Tự tin với sức cạnh tranh của sản phẩm May 10 trên thị trường, ông Hoàng Thế Nhu- Phó Tổng Giám đốc May 10 cho hay: May 10 tập trung vào chất lượng, thẩm mỹ sản phẩm bằng cách đầu tư vào đội ngũ thiết kế. Hiện May 10 có mạng lưới đội ngũ hơn 10 nhà thiết kế sáng tạo được đào tạo rất bài bản, sau đó đầu tư kiểm soát nguyên liệu đầu vào để phù hợp với thị trường Việt Nam.

Bước sang năm 2024 có nhiều cơ hội sáng cho ngành dệt may
Thị trường dệt may nội địa: Miếng bánh không dễ ăn. Ảnh Thu Hường

Cùng với đó, May 10 triển khai các giải pháp nâng cao dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng, tăng trải nghiệm của khách hàng qua công nghệ số. Khi tìm các sản phẩm, khách hàng có thể trải nghiệm thông qua ứng dụng 3D trước khi chọn kiểu cách, màu sắc… trước khi cùng ra quyết định. “Trong quá trình sử dụng sản phẩm, khách hàng có thể phản hồi các thông tin cập nhật nhanh và đó là giải pháp May 10 tạo niềm tin, uy tín của doanh nghiệp”, ông Hoàng Thế Nhu cho biết.

Dù đầu tư bài bản và có chiến lược, tuy nhiên việc phát triển thị trường nội địa là rất khó với doanh nghiệp dệt may trong nước. Quy mô thị trường không lớn, cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu nước ngoài là những nguyên nhân quan trọng.

Ông Lê Tiến Trường- Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam từng chia sẻ, quy mô thị trường dệt may nội địa của Việt Nam chỉ xung quanh mức 5 tỷ USD – con số quá nhỏ so với năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong ngành.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu nội địa và nhãn hiệu thời trang nước ngoài đã và đang sử dụng nhiều nền tảng công nghệ để phân phối tại Việt Nam, khiến tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường nội địa. Hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài như Giovanni, Mango, Zara, H&M, Uniqlo, Warehouse, Topshop, CK, Nike, và Levi’s đã thâm nhập thị trường Việt và đang có kế hoạch mở rộng thêm cửa hàng.

Năm 2023 cũng là năm chứng kiến sự mở rộng số lượng cửa hàng của một vài thương hiệu lớn tại Việt Nam, tiêu biểu như Uniqlo. Hiện tại với 8 nhà máy cùng 240 ngàn công nhân sản xuất sản phẩm của Uniqlo ở Việt Nam, hàng Uniqlo xuất xứ Made in Việt Nam đã cung cấp cho 2.400 cửa hàng của Uniqlo trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, mặc dù triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa, năm 2023 Uniqlo đã mở thêm được 7 cửa hàng mới để nâng tổng số cửa hàng của hãng này ở Việt Nam lên 22 cửa hàng.

Tổng Giám đốc của Uniqlo ở Việt Nam, ông Osamu Ikezoe cho biết: Trong 3 năm phát triển, với số lượng cửa hàng trực tiếp cũng như cửa hàng trực tuyến, chúng tôi đã đạt được mục tiêu thâm nhập và mở rộng tại thị trường Việt Nam. Thành tích này là động lực thúc đẩy sự mở rộng cửa hàng mới trong thời gian tới để thỏa mãn nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng.

Bên cạnh đó, cửa hàng của H&M hiện tại đã có mặt ở 5 tỉnh thành phố lớn nhất của Việt Nam với hơn 12 cửa hàng. Năm ngoái, thương hiệu này tập trung đầu tư thêm vào cửa hàng trực tuyến. Cuối năm 2022, thương hiệu cho giới trẻ từ Hàn Quốc, MLB đã mở liên tiếp 3 cửa hàng lớn ở TP. HCM và Đà Nẵng. Hiện tại, thương hiệu đã mở được 18 cửa hàng trên toàn quốc.

Các thương hiệu thời trang nước ngoài có lợi thế cả về thương hiệu nổi tiếng lâu đời, về vốn, nguồn nhân lực, công nghệ cũng như kinh nghiệm thị trường so với thương hiệu công ty nội địa. Tâm lý “chuộng đồ ngoại” của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt cũng là một ưu ái đối với thương hiệu ngoại.

Bên cạnh cạnh tranh với các thương hiệu thời trang nước ngoài, theo ông Hoàng Vệ Dũng – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đức Giang – CTCP khó khăn trong phát triển thị trường dệt may nội địa còn có thiết kế, nguyên liệu và tiêu thụ là ba khâu khó như nhau, đều cần tập trung vốn đầu tư để giải quyết.

Bên cạnh những doanh nghiệp có định hướng và chiến lược rõ ràng, phát triển thị trường nội địa được doanh nghiệp dệt may trong nước coi là “cứu cánh” khi thị trường xuất khẩu khó khăn.

Doanh nghiệp kết nối với nhau để triển khai đơn hàng nội địa nhưng thực tế thị trường trong nước vẫn khó khăn vì lạm phát, sức mua thấp. Đó là giải pháp bù đắp chung cho sản xuất chứ không phải là định hướng”, ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.





Nguồn

Cùng chủ đề

Bức tranh sáng nhìn từ công ty niêm yết

Mùa báo cáo tài chính quý 3-2024 khép lại. Số liệu cho thấy mức tăng trưởng toàn thị trường được đóng góp chủ yếu bởi nhóm phi tài chính. ...

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Yêu cầu về các tiêu chí xanh trong sản phẩm, sản xuất buộc doanh nghiệp dệt may trong nước phải chuyển đổi để giữ được chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu. Câu chuyện của doanh nghiệp tiên phong Theo bà Nguyễn Thị Minh Hải - Trưởng ban Phát triển bền vững, Công ty CP - Tổng công ty May Bắc Giang (LGG), cũng giống như các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu...

Gilimex chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 45,2%

Gilimex sẽ thực hiện chi cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với danh sách cổ đông chốt vào ngày 11/11 tới đây. Công ty dự kiến sẽ trả cổ tức 10% năm 2024 nhưng mới hoàn thành 18% kế hoạch lợi nhuận sau nửa năm. Gilimex chốt quyền trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 45,2%Gilimex sẽ thực hiện chi cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu với danh sách cổ đông chốt vào ngày 11/11...

Ngành da giày cần đẩy mạnh mở rộng thị trường mới nhờ lợi thế từ các FTA

Nhờ tận dụng tốt các lợi thế của FTA, dự báo kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày đến hết năm 2024 ước đạt 26-27 tỷ USD. Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp Hội Da giày - Túi xách Việt Nam đã có những chia sẻ về vấn đề này tại Toạ đàm "Xúc tiến thương mại, tạo “đòn bẩy” cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế...

Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của dệt may Việt Nam với 6 tỷ USD vốn đầu tư. Đó là thông tin ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đưa ra tại “Hội thảo môi trường bền vững trong công nghệ thời trang”, diễn ra sáng ngày 24/10, do Hiệp hội Dệt may Việt Nam phối hợp với Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

Chính sách đã rõ ràng, đừng để tương lai thiếu điện

Đại biểu Nguyễn Trúc Sơn đánh giá cao và đồng thuận với Luật Điện lực (sửa đổi), ông khẳng định chính sách đã rõ ràng, thực thi sớm sẽ đảm bảo an ninh điện. Chia sẻ bên lề hành lang Quốc hội vào sáng 4/11, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho hay: Từ thực tế của Bến tre là địa phương phát triển mạnh về năng lượng tái tạo,...

4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm. Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội diễn ra lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”, tỉnh Hải Dương vinh dự có 4 doanh...

Bạc điều chỉnh giảm sau 2 tuần tăng liên tiếp

Giá bạc hôm nay (5/11), thị trường bạc thế giới và bạc trong nước tiếp tục giảm do áp lực nhiều yếu tố. Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.204.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.241.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc hiện được niêm yết...

Giá dầu tăng gần 3% sau khi OPEC+ hoãn tăng sản lượng

Giá xăng dầu hôm nay 5/11/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng gần 3% sau quyết định của OPEC+ về việc hoãn kế hoạch tăng sản lượng trong một tháng. Giá xăng dầu hôm nay ngày 5/11/2024 Ghi nhận trên Oilprice lúc 5h ngày 5/11/2024 (theo giờ Việt Nam), giá dầu WTI ở mốc 71,68 USD/thùng, tăng 3,19% (tương đương tăng 2,22 USD/thùng). Giá dầu WTI trên thị trường...

Bài đọc nhiều

Giá vàng ngày 4/11/2024: Thị trường vàng có xu hướng tăng hay giảm trong tuần mới?

DNVN - Vào ngày 4/11/2024, giá vàng trong nước vào cuối tuần duy trì ở mức ổn định. Trong khi đó, thị trường vàng thế giới đã kết thúc chuỗi tăng giá trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. ...

Đà giảm vẫn diễn ra do lo ngại nguồn cung toàn cầu

Các chuyên gia dự đoán giá cà phê ngày 5/11 tiếp đà giảm do các quốc gia mở rộng diện tích trồng cà phê dẫn đến tăng nguồn cung toàn cầu gây áp lực lên giá. Các chuyên gia dự báo giá cà phê ngày 5/11/2024 tiếp tục chịu áp lực giảm. Tuần này diễn biến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và Fed công bố điều chỉnh lãi suất sẽ là những yếu tố tác...

Doanh nghiệp địa ốc đua “nước rút” bán hàng cuối năm

Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn kinh doanh cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang rốt ráo tung sản phẩm ra thị trường kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn kinh doanh cao điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp đang rốt ráo tung sản phẩm ra thị trường kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Mới đây, Tập...

Acecook Việt Nam tôn vinh bóng đá nữ Việt Nam với chiến dịch “kiêu hùng tiếp bước”

Trong hơn nửa thập kỷ hợp tác với Liên đoàn bóng đá Việt Nam, Acecook Việt Nam đã luôn sát cánh cùng các Đội tuyển bóng đá Quốc gia và có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ...

Cùng chuyên mục

Sơn La xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra cho nông sản

Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, từ đó tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương. Từ năm 2016 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ Sơn La đã triển khai 36 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 29 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ. Tiêu...

Ngân hàng TMCP Quân đội kỷ niệm ‘hành trình 30 năm diệu kỳ’

Ngày 4/11, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 - 04/11/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng. Đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất  Phát biểu khai mạc, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB cho biết, MB hoạt động với mô hình tập đoàn tài chính bao gồm 3 ngân hàng (MB, MBCambodia, OceanBank)...

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ

DNVN - Tại phiên giao dịch ngày 4/11, giá vàng thế giới cầu đã có xu hướng tăng nhẹ khi cuộc bầu cử tại Mỹ đang đến gần. Ngoài ra, giới đầu tư cũng dõi theo sát sao cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến diễn ra...

Giá vàng hôm nay 5/11/2024 chao đảo trước giờ G, vàng nhẫn chưa ngừng giảm

Giá vàng hôm nay 5/11/2024 trên thị trường quốc tế biến động mạnh, lại đảo chiều giảm trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Trong nước, vàng nhẫn chưa đứt đà giảm, vàng miếng giữ nguyên. Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước đầu giờ sáng nay được điều chỉnh giảm. Đầu phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức...

4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm. Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội diễn ra lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”, tỉnh Hải Dương vinh dự có 4 doanh...

Mới nhất

Đà Nẵng sắp có “bộ đôi” cảng và khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam

(Dân trí) - Đà Nẵng đang khẩn trương khai trương hai dự án trọng điểm là khu thương mại tự do (FTZ) và cảng biển Liên Chiểu, tạo nên hệ sinh thái logistics và thương mại hoàn chỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế miền Trung. Trong đó, cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư trên 3.400 tỷ...

Giải Cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng năm 2024 lập kỷ lục số đội tham dự

Giải Cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng năm 2024 có sự tham gia đăng ký thi đấu hơn 2.300 vận động viên đến từ gần 100 CLB cờ vua thuộc gần 20 đơn vị tỉnh, thành, ngành. Giải Cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng năm 2024 do Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Liên đoàn Cờ Việt...

Bồng bềnh chợ nổi Cái Răng

“Em treo bẹo Cái Răng Ba Láng /Ta thương hồ Vàm Xáng Cần Thơ”, dạo một vòng chợ nổi Cái Răng bằng thuyền máy, nhớ tới những câu thơ của tác giả Huỳnh Kim (thành phố Cần Thơ), cho tôi nhiều cảm giác thú vị. Nhưng điều khiến tôi nhãn mãn nhất là được ngắm nhìn, được thưởng thức...

Ban Dân tộc Tuyên Quang: Tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức làm công tác dân tộc

Vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao nhận thức, năng lực về chuyển đổi số (CĐS) cho cán bộ vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.Chiều 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, phiên trù bị Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Cao Bằng lần thứ...

Bỏ phố về quê lương 20 triệu vẫn ngập ngừng muốn trở lại thành phố

Về quê được vài năm, có cuộc sống và công việc ổn định, thậm chí mức thu nhập khá nhưng không ít người vẫn muốn trở lại thành phố. Vì lý do gì? ...

Mới nhất