Dịp Tết Nguyên đán được xem là “thời điểm vàng” cho ngành du lịch nói chung và du lịch tại tỉnh Quảng Ngãi nói riêng với lượng du khách đến các khu điểm, du lịch tăng đột biến.
Theo báo cáo của Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa – Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Quảng Ngãi, trong các ngày từ mùng 3 đến mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lượng du khách đến cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) để đi đảo Lý Sơn tăng cao, với hơn 7.600 lượt khách đi lại trên tuyến.
Trước đó, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, không khí lạnh tràn xuống phía Nam gây ra sóng to, gió lớn tại vùng biển Quảng Ngãi nên tàu vận tải tuyến Sa Kỳ – Lý Sơn phải dừng hoạt động trong ngày 10 và 11/02/2024 (Mùng 1 và Mùng 2 Tết).
Ngay sau khi thời tiết thuận lợi, hoạt động vận tải trên tuyến được trở lại bình thường vào ngày 12/02/2024 (Mùng 3 Tết), Ban Quản lý cảng đã phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp vận tải tổ chức phục vụ du khách đi lại trên tuyến để vui Xuân đón Tết.
Sau Tết, số lượng người dân và du khách rời đảo Lý Sơn vào cảng Sa Kỳ trở lại đất liền, từ ngày mùng 3 đến Mùng 7 (tức ngày 16/2) đã có hơn 5.100 khách lên tàu rời đảo.
Phó Giám đốc Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi Tạ Công Chức cho biết, hiện tại đảo Lý Sơn đang diễn ra lễ hội đua thuyền đầu năm nên vẫn còn rất đông người. Đến ngày Mùng 8 Tết (17/2), cơ bản toàn bộ người dân về quê đón tết và du khách tham quan đảo Lý Sơn sẽ lên tàu vào đất liền.
Ban Quản lý cảng và Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ngãi đã chuẩn bị tốt các phương án để cung ứng dịch vụ hỗ trợ vận tải tuyến Sa Kỳ – Lý Sơn và ngược lại bảo đảm văn minh, lịch sự và an toàn.
Để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân và du khách, mỗi ngày, Ban Quản lý cảng huy động 100% viên chức, lao động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tổ chức 26 chuyến tàu hoạt động liên tục trên tuyến.
Thế nhưng, vấn đề bất cập hiện nay là điều kiện cơ sở hạ tầng hàng hải, cầu bến cảng Sa Kỳ không đáp ứng đầy đủ yêu cầu cho tàu vào cập cảng đón, trả hành khách và giao nhận, xếp dỡ hàng hóa.
Theo Trưởng phòng Quản lý và khai thác cảng Sa Kỳ Vũ Thị Thủy, khu vực bến bãi bên trong cảng Sa Kỳ không đáp ứng yêu cầu cho du khách đỗ xe, chỉ đáp ứng khoảng 100 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở lại.
Trong khi đó, lượng du khách đến với Lý Sơn vào thời điểm Tết này đều sử dụng xe ô tô cá nhân nên nhu cầu đỗ xe là rất lớn. Ước tính cần có bãi đỗ từ 500 đến 700 xe ô tô mỗi ngày mới đáp ứng được nhu cầu.
“Phía bên ngoài khu vực cảng không có dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, đặc biệt là bãi đỗ xe … Vì vậy, từ mùng 3 đến mùng 5 Tết đã có hàng trăm lượt du khách phải trả vé tàu không đi Lý Sơn mà nguyên nhân là do không có bãi đỗ xe”, bà Thủy nói.
Những năm qua, Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển mạnh du lịch, thương mại và dịch vụ. Tỉnh Quảng Ngãi và huyện Lý Sơn đã tập trung đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, công trình, sản phẩm du lịch từng bước được đầu tư, hình thành như Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, khôi phục và trưng bày bộ xương cá ông Lăng Tân…thu hút đông đảo khách tham quan.
Sa Kỳ- Lý Sơn được xem là tuyến du lịch trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi. Cảng Sa Kỳ mỗi năm đón hàng trăm ngàn lượt du khách ra đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, với tình trạng chật hẹp, phải đảm nhận cả hai mục tiêu, đó là phục vụ du lịch và vận tải hàng hóa, cảng này đang “quá tải”.
Chính vì vậy, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng Sa Kỳ, quy hoạch để kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe và các dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ khác … tại khu vực cảng Sa Kỳ đang là bài toán cần sớm có lời giải, nhằm đáp ứng yêu cầu là đầu mối, nơi du khách đến tham quan, du lịch biển – đảo Lý Sơn.