Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo, người tuyên bố đắc cử tổng thống Indonesia, được các thanh niên yêu mến một phần vì điệu nhảy đáng yêu đặc trưng.
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ được Ủy ban bầu cử Indonesia công bố ngày 16/2, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto giành được 57% phiếu bầu, cao hơn gấp đôi so với đối thủ theo sát ông nhất. Dù kết quả kiểm phiếu cuối cùng dự kiến được công bố vào tháng sau, ông Prabowo, 72 tuổi, gần như chắc chắn sẽ giành chiến thắng với cách biệt lớn, trở thành tổng thống tiếp theo của Indonesia.
Trong tuyên bố chiến thắng hôm 14/2, ông Prabowo thể hiện sự vui mừng bằng điệu nhảy “gemoy” đặc trưng. Đây là điệu nhảy đơn giản, có phần vụng về, mô phỏng một số động tác võ thuật của Indonesia, nhưng lại gây sốt trong giới trẻ nước này và trở thành một trong những yếu tố quan trọng giúp Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo gây thiện cảm với các cử tri trẻ.
“Gemoy” là tiếng lóng để mô tả người mập mạp, phù hợp với vẻ ngoài của ông Prabowo. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia lần đầu thực hiện điệu nhảy này khi tuyên bố tranh cử tổng thống hồi năm ngoái và các video ông nhảy “gemoy” sau đó gây sốt trên TikTok. Ít nhất một video nhún nhảy của Prabowo nhận được hai triệu lượt thích trên TikTok, thúc đẩy các ứng viên khác bắt chước ông.
Kể từ đó, Prabowo thường xuyên thực hiện điệu nhảy một cách tự nhiên và vui vẻ, khiến người dùng mạng xã hội thích thú và khen ngợi ông dễ thương.
Cheryl Anelia Tanzil, người phát ngôn nhóm vận động tranh cử của Prabowo, cho biết từ “gemoy” xuất phát từ Gen Z, nhóm cử tri lần đầu đi bầu cử và chiếm số lượng lớn trong cuộc bỏ phiếu năm nay.
“Trong mắt những người trẻ, ông Prabowo xuất hiện với tư cách là chính mình, điều tạo nên sự khác biệt. Có lẽ không phải ai cũng biết về khía cạnh đáng yêu đó của ông ấy”, Cheryl nói.
Ông Prabowo nhiều lần nhún nhảy một cách tự nhiên trước đám đông ủng hộ, trong tiếng reo hò cổ vũ của mọi người. Trong một sự kiện vận động tranh cử ở Jakarta hồi tháng 1, ông Prabowo liên tục được đám đông yêu cầu biểu diễn điệu gemoy.
“Xin hãy biểu diễn điệu nhảy đáng yêu đi!”, đám đông hét lớn.
“Nhảy ư? Tôi sợ bị mắng mất”, ông Prabowo đáp lại.
“Không hề!”, đám đông hô vang. “Được rồi, âm nhạc đâu nào”, ông Prabowo trả lời.
Ông sau đó đã nhún nhảy trên nền nhạc bài “Oke Gas”, bài hát sôi động được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của ông, trong sự thích thú và phấn khích của những người ủng hộ.
Video này sau đó tràn ngập trên TikTok, khi các cử tri trẻ chia sẻ chúng với niềm thích thú. Mạng xã hội TikTok hiện có 125 triệu người dùng ở Indonesia, phần lớn là thanh niên, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ.
“TikTok là ứng dụng phổ biến nhất với những cử tri trẻ lần đầu đi bỏ phiếu, nên nó có ảnh hưởng rất lớn với vai trò là một nền tảng vận động tranh cử và là nơi để các ứng viên phổ biến thông tin tranh cử của mình”, Anita Wahid, chuyên gia từng làm việc với TikTok về các vấn đề liên quan đến an toàn thông tin trên mạng, cho hay.
Nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo đã tận dụng điều này để tập trung vào các nền tảng mạng xã hội, khi Bộ trưởng Quốc phòng xuất hiện trong nhiều video TikTok, nhún nhảy hoặc bắn tim với người xem.
Với các cử tri trẻ như Irene Putri Aisyah, 22 tuổi, cách thức dễ dàng nhất để tìm kiếm thông tin về ông Prabowo là qua các điệu nhảy trên TikTok. Cô tham gia các cuộc vận động tranh cử của ông, hò reo khi thấy ông biểu diễn điệu gemoy và đăng những hình ảnh đó lên mạng.
Trong lễ tuyên bố thắng cử, Prabowo nói với người ủng hộ rằng các cử tri trẻ đóng phần quan trọng trong lực lượng ủng hộ ông.
Nhiều người ủng hộ Prabowo nói họ lựa chọn ông vì tinh thần lạc quan và kiên trì, khi ông đã tranh cử tổng thống Indonesia tới lần thứ ba.
“Ông ấy lớn tuổi nhưng có thể hiểu thế hệ chúng tôi”, Albert Joshua, 25 tuổi, cử tri ủng hộ ông Prabowo, nói.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia còn được biết tới là người yêu mèo và mèo cưng tên Bobby của ông cũng có tài khoản Instagram riêng. Ông cũng từng mở triển lãm về ảnh mèo, trong đó chủ yếu trưng bày hình ảnh của Bobby.
Theo dữ liệu của Meta, tài khoản Facebook chính của ông Prabowo và các tài khoản liên kết đã chi 144.000 USD cho quảng cáo trong ba tháng qua. Số tiền này gấp 2-3 lần mức chi tiêu của hai đối thủ Ganjar Pranowo và Anies Baswedan.
Chiến dịch của Bộ trưởng Prabowo còn nỗ lực khắc họa “hình tượng đáng yêu” của ông khi các biển quảng cáo trên đường phố và Internet tràn ngập những hình ảnh hoạt hình về dáng vẻ mũm mĩm của ông.
“Đó là cách họ làm mềm hình ảnh của ông ấy trong mắt người trẻ. Tới nay, chiến thuật đó khá thành công”, Yoes C Kenawas, nhà nghiên cứu tại Đại học Atma Jaya ở Indonesia, nhận xét.
Dedek Prayudi, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Prabowo, cũng nói rằng họ đang cố thu hút cử tri trẻ tuổi thông qua các hoạt động vui nhộn.
“Chính trị có thể được truyền tải qua nhiều phương thức, đó không phải điều xấu”, ông Prayudi nói.
Ngọc Ánh (Theo AFP/BBC/Jakarta Globe)