Ngày 14-2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản số 267 gửi Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang đề nghị làm rõ thông tin liên quan đến du khách Đài Loan (Trung Quốc) đi du lịch tại Phú Quốc.
Theo đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận được thông tin phản ánh về việc ngày 9-2-2024, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành của Việt Nam đón đoàn khách Đài Loan gồm gần 300 người tham gia chương trình tham quan tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Trong quá trình phục vụ đoàn khách, công ty này đã yêu cầu đoàn khách thanh toán bổ sung một khoản 720 USD/người để được tiếp tục cung cấp dịch vụ du lịch hoặc sẽ dừng phục vụ chuyến tham quan của đoàn khách.
Để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch và tránh các thông tin sai lệch về vụ việc, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh điểm đến du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang kiểm tra, làm rõ thông tin về vụ việc trên và có thông tin chính thức tới các cơ quan truyền thông, báo cáo về Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác quản lý doanh nghiệp lữ hành và điểm đến du lịch trên địa bàn.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang xác nhận thông tin gần 300 khách Đài Loan (Trung Quốc) gặp sự cố ngoài ý muốn khi đến tham quan Phú Quốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Cụ thể, đoàn khách 292 người đã đặt các gói tour với công ty “We Love Tour” có trụ sở tại Đài Bắc. Theo lịch trình, nhóm du khách trên đến tham quan Phú Quốc từ ngày 10-2 (mùng 1 Tết Nguyên đán) đến ngày 14-2. Tuy nhiên, khi đến Phú Quốc, đoàn được công ty du lịch địa phương tiếp nhận là Công ty TNHH Du lịch Quốc tế WInnER Việt Nam thông báo mỗi cá nhân sẽ phải trả thêm 720 USD để tiếp tục hành trình. Những người không thanh toán được sẽ phải tự mình tiếp tục chuyến đi hoặc quay trở lại Đài Loan.
Sự cố hy hữu bắt nguồn từ việc công ty phía Đài Loan hứa sẽ chuyển toàn bộ chi phí đi lại và thanh toán của đoàn Đài Loan trước khi bắt đầu chuyến tham quan tại Việt Nam nhưng công ty phía Việt Nam chỉ nhận được chưa đến 10% số tiền.
Công ty TNHH Du lịch Quốc tế WInnER Việt Nam cho biết không còn lựa chọn nào khác vì không thể chịu thêm tổn thất tài chính bởi công ty du lịch Đài Loan đã không chuyển đủ tiền cho phía Việt Nam kể từ tháng 1.
Trước tình hình này, ngành du lịch địa phương tuyên bố vào cuộc và hỗ trợ để du khách về Đài Loan đúng theo lịch trình.
Ông Bùi Quốc Thái cho biết sở Du lịch Kiên Giang đã phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc thanh tra và có hướng xử lý tiếp theo, không để ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc.