Chiều mùng 3 Tết, đúng 1h45 phút, đoàn xe của Thủ tướng tới công trường dự án, sau khi ông đáp máy bay từ Hà Nội.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh và lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan… tham gia đoàn.
Ngay khi tới công trường, Thủ tướng thân mật thăm hỏi cán bộ, nhân viên ở hiện trường và tặng quà, lì xì Tết cho người lao động. Thủ tướng rất vui khi nghe nhiều lao động báo cáo chủ động xin ở lại làm xuyên Tết để công trình về đích đúng hạn.
Dự án ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất là công trình đầu tiên đoàn công tác đến kiểm tra trong chuyến kiểm tra các công trường phía Nam. Những ngày sau đó, Thủ tướng sẽ kiểm tra dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, dự án sân bay quốc tế Long Thành và cảng Thị Vải – Cái Mép.
Sau khi nghe báo cáo từ chủ đầu tư – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các đơn vị rút ra bài học kinh nghiệm trong quản lý điều hành để đưa dự án về đích, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ.
“Thay vì chia nhỏ gói thầu, các đơn vị nên tập trung vào 2-3 nhà thầu, một tổng thầu để giao trách nhiệm, quản lý được chặt chẽ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.
Ông mong muốn nhà đầu tư, nhà thầu phải đưa dự án về đích vào ngày 30/4/2025 – ngày kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Từ kinh nghiệm của ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nhận định các đơn vị có thể rút ra bài học để làm tốt hơn công trình sân bay Long Thành.
“Cần rút kinh nghiệm từ việc ohối hợp giữa Trung ương và địa phương, điều hành thế nào, xử lý đất đai với quân đội ra sao để đẩy nhanh tiến độ dự án”, Thủ tướng nói.
Hiện, sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 2 nhà ga, một quốc tế và một quốc nội với công suất thiết kế 28 triệu khách/năm. Ga quốc nội sau nhiều lần cải tạo, mở rộng có công suất thiết kế là 15 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, sản lượng nhà ga này đã vượt hơn 26 triệu hành khách/năm, quá tải hơn 1,7 lần so với công suất thiết kế.
Với tốc độ phát triển bình quân 14,5%/năm trong những năm qua, dự kiến nhà ga quốc nội quá tải gấp hai lần vào năm 2024.
Do đó, ga T3 có công suất phục vụ 20 triệu khách/năm là công trình then chốt để giải quyết căn bản tình trạng quá tải tại Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, hệ thống giao thông kết nối nhà ga T3 nói riêng và sân bay Tân Sơn Nhất nói chung cũng đang được đốc thúc tiến độ để hoàn thành đồng bộ.
Một số hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại công trường ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chiều 12/2 tức mùng 3 Tết Giáp Thìn:
Công trình nhà ga T3 có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, diện tích hơn 100.000m2 đang tăng tốc thi công kết nối vào đường xuyên qua sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đi vào khai thác, nhà ga T3 sẽ có hai cao trình đi và đến riêng biệt, 90 quầy thủ tục, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động, 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay, 16 đảo băng chuyền hành lý, 25 cửa kiểm soát an ninh.
Khi hình thành, ga T3 đảm bảo công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm, nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm. Dự kiến, ga hành khách T3 hoàn thiện kết cấu vào tháng 5 năm nay; toàn bộ phần thô nhà xe, trung tâm thương mại hoàn thành vào tháng 8, đưa vào khai thác tháng 6/2025.
Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban dự án cho biết, công trường đang có hơn 1.400 nhân công. Chủ đầu tư đang duy trì nhịp độ thi công 14 giờ mỗi ngày.
Hiện nay trên công trường xây dựng dự án, liên danh nhà thầu dựng 16 cẩu tháp, huy động trên 400 đầu xe máy, thiết bị và gần 1.400 kỹ sư, công nhân triển khai thi công xuyên tết Nguyên đán Giáp Thìn để kịp tiến độ dự án.
Liên danh nhà thầu đã hoàn thành sàn tầng 2 nhà ga hành khách phía sân đậu máy bay. Toàn bộ các hạng mục phần thô công trình và lắp kết kết cấu mái sẽ hoàn thành trong tháng 5.
Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 và đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) thuộc nhóm các dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông. Các dự án này sau khi hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông trong và ngoài sân bay hiện đang quá tải.